10:06, 27/06/2019

Lối đi của 16 hộ ở Phú Lộc Tây 3: Sẽ làm đường trong tháng 7

Bà Thái Thị Chì (tổ dân phố Phú Lộc Tây 3, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa phản ánh, chủ mảnh đất trước lối đi chung đang đổ đá, rào đất, nguy cơ bít lối ra đường chính của nhà bà và 15 hộ sống phía sau.
 
 
 

Bà Thái Thị Chì (tổ dân phố Phú Lộc Tây 3, thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) gửi đơn tới Báo Khánh Hòa phản ánh, chủ mảnh đất trước lối đi chung đang đổ đá, rào đất, nguy cơ bít lối ra đường chính của nhà bà và 15 hộ sống phía sau.

 

Nhà bà Chì và 15 hộ khác sinh sống ở phía sau đất của bà Thái Thị Chẩn. Khi mở rộng đường Hà Huy Tập, một phần diện tích đất của bà Chẩn được Nhà nước bồi thường, thu hồi; phần còn lại giáp đường Hà Huy Tập. Các hộ phía sau đi theo lối đi chung rồi tạm băng qua đất bà Chẩn. 

 
Trên thực địa, phần đất cũ của bà Chẩn gần giống hình bán nguyệt, mặt trước giáp đường Hà Huy Tập rộng khoảng 45 - 50m; phần cong của hình bán nguyệt là mặt sau, nơi sâu nhất khoảng 3 - 4m. Phần đất này hiện nay tập kết nhiều đống đá và đã cắm cọc mốc. Theo giải thích của bà Thái Thị Năm, trước đây, lối đi phía trong được nối vào đường đi chung rộng 6 - 7m, chạy phía sau mảnh đất của bà Chẩn rồi thoát ra đường Hà Huy Tập ở hai phía. Do đất của bà Chẩn để trống nên từ lối đi phía trong, người dân thường băng thẳng qua đất trống để ra đường gần hơn. Đường đi chung phía sau lâu ngày không sử dụng, người dân để chậu cây cảnh, vật dụng lộn xộn. 
 
 
Phần đất phía trước đang tập kết đá và đổ trụ rào, khiến người dân lo ngại bít lối ra đường.
Phần đất phía trước đang tập kết đá và đổ trụ rào, khiến người dân lo ngại bít lối ra đường.
 
 
Ông Nguyễn Ngọc Thanh cho biết, trước đây, các hộ đã cùng nhau hỏi mua phần đất còn lại để mở thẳng từ lối đi chung ra đường Hà Huy Tập. Bà Chẩn ra giá 240 triệu đồng với điều kiện nhận một lần từ ông Thanh, nhưng ông không có đủ số tiền này. Một số hộ còn khó khăn nên họ thương lượng để ông Thanh trả 100 triệu đồng, 15 hộ trả dần số còn lại. Bà Chẩn không chịu và sang nhượng đất cho người khác. Các hộ lại thương lượng với chủ mới nhưng người này đòi giá 15 triệu đồng/m2, tính ra gần 3 tỷ đồng, vượt quá khả năng của họ. Khoảng 1 tháng trước, chủ mới cắm cọc, đổ đá, chuẩn bị rào toàn bộ mảnh đất. Điều này khiến 16 hộ ở phía sau có nguy cơ bị bít tắc lối ra đường Hà Huy Tập. 
 
 
Ông Võ Văn Châu - Chủ tịch UBND thị trấn Diên Khánh cho biết, trước khi thi công mở rộng đường Hà Huy Tập, UBND huyện Diên Khánh từng ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích đất của bà Chẩn. Bà Chẩn đã khiếu nại và UBND tỉnh đã giải quyết trả lại cho bà 196,6m2, là phần đất trống, hiện nay tiếp giáp đường Hà Huy Tập và chắn trước lối đi chung của 16 hộ ở Phú Lộc Tây 3. Nhưng văn bản của tỉnh nêu rõ, đây là đất trồng cây lâu năm, không được xây dựng. Tuy nhiên, do đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp nên bà Chẩn được sang nhượng và thực tế đã bán cho ông Trần Chí Quốc (xã Diên Sơn, huyện Diên Khánh). Ông Quốc có liên hệ với bộ phận chuyên môn ở thị trấn và huyện để đề nghị xác định lại mốc giới. Sau khi nhận được đơn phản ánh của các hộ, UBND thị trấn đã cử công chức chuyên môn cùng đại diện tổ dân phố kiểm tra lại mốc giới đường đi chung cũ và nhận thấy ông Quốc không cắm mốc lấn đường đi chung. 
 
 
Lãnh đạo UBND thị trấn khẳng định, nhu cầu có lối đi của 16 hộ là chính đáng; nhưng việc ông Quốc rào đất, đổ đá trên phần đất của mình cũng không sai do đã sang nhượng hợp pháp. Trường hợp ông Quốc xây dựng, UBND thị trấn sẽ lập biên bản, xử lý kiên quyết bởi đây là đất trồng cây lâu năm, tỉnh không cho xây dựng. Để giải quyết lối đi ổn định cho người dân, thị trấn đang xúc tiến thuê đơn vị thiết kế một đường bê tông rộng 6m trên nền đường đi chung cũ, bám theo chiều cong phía sau mảnh đất của ông Quốc rồi ra đường Hà Huy Tập ở cả hai phía. Nếu đơn vị thiết kế xong, UBND thị trấn sẽ cho thi công ngay trong tháng 7.
 
 
N.VŨ