10:01, 04/01/2019

Bắn pháo hoa

Đêm giao thừa Tết Dương lịch, trong điều kiện mưa dầm, rét mướt, hàng trăm người dân, người che dù, người mặc áo mưa vẫn cứ kiên trì... bám trụ tại Quảng trường 2-4, ngồi đợi khoảnh khắc bắn pháo hoa đón chào năm mới 2019.
 

 
Đêm giao thừa Tết Dương lịch, trong điều kiện mưa dầm, rét mướt, hàng trăm người dân, người che dù, người mặc áo mưa vẫn cứ kiên trì... bám trụ tại Quảng trường 2-4, ngồi đợi khoảnh khắc bắn pháo hoa đón chào năm mới 2019.
 
 
 
Giây phút pháo hoa bừng nở. Những ánh mắt sáng ngời, những nụ cười rạng rỡ khiến không gian ấm lên giữa tiết trời giá lạnh. Giữa mưa gió, con người như gần nhau hơn, vui vẻ, cởi mở hơn. Những nụ hôn nồng cháy, những chúc tụng an lành như đốt nóng thêm ngọn lửa tin yêu, hy vọng trước thềm năm mới. Trong điều kiện như vậy mới thấy nhu cầu thưởng thức vẻ đẹp của những màn pháo hoa lung linh, lộng lẫy trong người dân là có thật, là rất cao. 
 
Hiện nay, trên các trang mạng xã hội có nhiều bài viết xoay quanh câu chuyện có nên hay không việc tổ chức bắn pháo hoa trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán ở các địa phương.
 
Một phía cho rằng không nên. Với lập luận bắn pháo hoa tốn rất nhiều tiền, số tiền này có thể để dành giúp đỡ những người nghèo hoặc xây dựng trường học; hỗ trợ đồng bào bị thiên tai... Ngoài ra, bắn pháo hoa có thể gây nguy hiểm; gây mất an ninh, trật tự. 
 
Phía ủng hộ bắn pháo hoa cho rằng, chúng ta có rất nhiều cách tiết kiệm, có rất nhiều cách giúp đỡ người nghèo, không chỉ có thể hiện trong việc không bắn pháo hoa. Bắn pháo hoa trong dịp Tết là phong tục, tập quán của thế giới. Hình ảnh, âm thanh của pháo hoa hòa quyện trong lời cầu nguyện của toàn dân, cho gia đình, cho đất nước an khang, thịnh vượng. Cho nên, không nên bỏ bắn pháo hoa. Thậm chí, khi đất nước ta ngày càng phát triển, giàu mạnh, quy mô bắn pháo hoa có thể lớn theo tương xứng.
 
Mỗi bên đều có lý lẽ của riêng mình. Song, có vẻ có rất, rất nhiều người ủng hộ bắn pháo hoa. Còn nhớ, cách đây mấy năm, UBND TP. Hồ Chí Minh có chủ trương không bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán. Thăm dò ý kiến người dân của VnExpress cho thấy, có hơn 90% ý kiến thăm dò không đồng tình với việc bỏ bắn pháo hoa. 
 
Chúng ta đều biết, đêm giao thừa đối với người Việt là thời khoảng rất thiêng liêng. Về mặt tâm linh, tiếng pháo hoa xua đuổi những điều không tốt đẹp của năm cũ để đón điều tốt đẹp của năm mới. Thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, bắn pháo hoa làm không khí cộng đồng vui vẻ hơn; tạo sự hứng khởi, làm cho người dân cảm thấy an vui, tin tưởng hơn về một tương lai xán lạn. Bắn pháo hoa mừng năm mới cũng thể hiện một xã hội ổn định, hòa bình, yên vui. Có lẽ do vậy, đại đa số người dân mong muốn được hưởng bầu không khí hân hoan, rộn rã đón chào năm mới; muốn được thưởng thức những màn pháo hoa đặc sắc.
 
Ban đầu được sử dụng cho việc xua đuổi tà ma; bảo vệ cuộc sống cho người dân, đến nay pháo hoa với nhiều hình khối, màu sắc khác nhau, tượng trưng cho sự khởi đầu năm mới tươi sáng, may mắn và tràn ngập hạnh phúc đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân trên thế giới trong mỗi dịp bắt đầu một năm mới. 
 
Gần tới Tết Nguyên đán, nhiều người dân cứ băn khoăn với câu hỏi, không biết Tết này tỉnh mình, thành phố của mình có bắn pháo hoa hay không. Và họ cứ mong chờ câu trả lời, như đón đợi một tín hiệu tốt lành về một năm mới đang đến.
 
PHONG NGUYÊN