11:09, 05/09/2018

Việc khiếu nại xây dựng trên hành lang kè ở Ninh Phú: Chỉ là cho thuê làm đường đi

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Võ Thị Thu Ba, trú thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa khiếu nại về việc: ông Nguyễn Đức Huynh - người cùng thôn lấn chiếm đất của gia đình bà, xây dựng nhà ở trên đất đê kè do Nhà nước quản lý. ...

Vừa qua, Báo Khánh Hòa nhận được đơn của bà Võ Thị Thu Ba, trú thôn Văn Định, xã Ninh Phú, thị xã Ninh Hòa khiếu nại về việc: ông Nguyễn Đức Huynh - người cùng thôn lấn chiếm đất của gia đình bà, xây dựng nhà ở trên đất đê kè do Nhà nước quản lý. Ngoài ra, bà Ba còn cho rằng, hộ ông Huỳnh Nhịn đã được cấp đất tái định cư nhưng không chịu di dời, mà còn lấn chiếm, xây giếng nước trên đê kè.


UBND xã Ninh Phú đã có công văn trả lời như sau: Vào năm 2002, UBND huyện Ninh Hòa (nay là thị xã Ninh Hòa) ban hành Quyết định số 1257 xét duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2002 của xã Ninh Phú, trong đó có thôn Văn Định. Qua đấu giá quyền sử dụng đất, một số người dân trúng đấu giá các lô số 01 + 02 + 03, phía trước các lô đất nói trên là đất thuộc hành lang đê kè sông Dinh, tổng diện tích 599,4m2 do UBND xã quản lý. Sau khi các hộ trúng đấu giá khu vực này xây dựng nhà ở, đã có đơn đề nghị UBND xã cho thuê diện tích phía trước các lô đất nói trên (đất thuộc hành lang đê kè sông Dinh) với mục đích để đổ đất làm đường đi và giữ khỏi lở móng nhà. UBND xã xét thấy phù hợp nên đã đồng ý cho các hộ: Lê Văn Hùng, trú thôn Văn Định với diện tích 323,9m2 và Nguyễn Đức Huynh, trú thôn Văn Định với diện tích 275,5m2 thuê từ ngày 15-12-2017 đến 15-12-2018 (bà Võ Thị Thu Ba không có đơn để xin hợp đồng thuê phần đất do UBND xã quản lý). Cho đến nay, UBND xã chưa nhận được đơn kiến nghị, phản ánh hoặc tranh chấp gì về trường hợp ông Nguyễn Đức Huynh lấn đất của bà Võ Thị Thu Ba. Mặc khác, nhà ông Huynh cách nhà bà Ba qua con đường dân sinh cũ trước đây và năm 2002 được UBND huyện Ninh Hòa phê duyệt quy hoạch khu khép kín dân cư thôn Văn Định là 4m.


Về vấn đề đoạn đường đi vào nhà bà Võ Thị Thu Ba là lối đi chung của các hộ, gồm: Nguyễn Quốc Việt, Nguyễn Đức Nghiêm, Nguyễn Thu, Ngô Quốc Sử. Thế nhưng, đầu năm 2018, bà Ba đã tự ý rào lại đoạn đường trên, chỉ có riêng gia đình bà sử dụng. Sau khi nghe một số người dân và trưởng thôn Văn Định báo cáo vụ việc trên, UBND xã Ninh Phú đã mời bà Võ Thị Thu Ba đến UBND xã làm việc vào ngày 3-5-2018, bà Ba trình bày việc bà rào lại để bảo vệ tài sản của gia đình mình chứ không có ý lấn chiếm đất. UBND xã đã yêu cầu gia đình bà trả lại phần đất lấn chiếm cho các hộ đã sử dụng trước đây.


B.K.H