08:04, 12/04/2018

Các trang thông tin có nội dung độc hại: Cần xử lý nghiêm

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ phản ánh việc mua bán cần sa công khai trên mạng để có biện pháp xử lý.

Văn phòng Chính phủ vừa truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ phản ánh việc mua bán cần sa công khai trên mạng để có biện pháp xử lý. Theo đó, Bộ Công an có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ thông tin báo chí nêu và có biện pháp xử lý đối với hình thức mua bán ma túy và các sản phẩm có chứa chất ma túy này, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 30-4.

 

Một fanpage rao bán công khai cỏ Mỹ.

Một fanpage rao bán công khai cỏ Mỹ.


Bộ Công an đã từng cảnh báo, đã xuất hiện ma túy dạng tem giấy (LSD) và phát hiện số lượng lớn thảo mộc khô “lá Khát”, cỏ Mỹ chứa chất gây nghiện mới được thanh, thiếu niên sử dụng. Trên một số phương tiện thông tin đại chúng cũng có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng giới trẻ mua bán cần sa, cỏ Mỹ…công khai trên mạng xã hội. Báo Khánh Hòa gần đây đã nêu thực trạng này qua bài viết “Tội lỗi sau làn cỏ Mỹ”,  phản ánh nhiều vụ người nghiện là thanh thiếu niên gây ra các vụ việc nghiêm trọng khởi nguồn từ sử dụng cỏ Mỹ. Lần theo địa chỉ trang mạng xã hội được dân chơi cỏ Mỹ ở Nha Trang tiết lộ, phóng viên của báo đã nhanh chóng tìm ra fanpage về rao bán cỏ Mỹ, có đến hàng trăm người theo dõi với những lời chào bán kiểu như: “hàng Mỹ chính hiệu”, “đảm bảo chơi là phê”, “giao hàng sỉ và lẻ toàn quốc”. Tương tự, có rất nhiều trang fanpage rao bán công khai như: “Hội người thích hút cỏ Mỹ Nha Trang”, “Nha Trang cần sa”, “Canabis Nha Trang”… Thật nguy hiểm nếu để những trang thông tin độc hại này tồn tại kết nối với thanh thiếu niên học sinh trong các học đường.

 
Thực tế cho thấy, nhà trường và gia đình khó có thể kiểm soát, phát hiện được con em mình giao lưu, chia sẻ, kết bạn qua những trang thông tin độc hại này, bởi chủ trang thông tin đa số kết nối, trao đổi qua tin nhắn. Cạnh đó, việc quản lý nhà mạng, sim rác còn quá lỏng lẻo, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy đã lợi dụng để thiết lập các trang quảng cáo, mua bán công khai trên mạng. Để bảo vệ thanh thiếu niên không bị đầu độc bởi những trang mạng mua bán công khai cần sa, cỏ Mỹ… thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Phó Thủ tướng, nhanh chóng xác minh làm rõ, ngăn chặn, xóa bỏ ngay các trang thông tin độc hại, có biện pháp xử lý nghiêm các đối tượng sử dụng mạng xã hội để mua bán trái phép các chất kích thích độc hại.


THANH HIỀN