10:08, 04/08/2016

Ngộ độc khi ăn hải sản không rõ nguồn gốc

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện có nhiều diễn biến khó lường. Sự việc một số người dân TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) nhập viên do ngộ độc mới đây lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng này…

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hiện có nhiều diễn biến khó lường. Sự việc một số người dân TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) nhập viên do ngộ độc mới đây lại gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng này…


Từ ngày 31-7 đến 3-8, Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đã tiếp nhận, cấp cứu và điều trị cho 12 bệnh nhân ở các địa phương thuộc các xã, phường:  Cam Thuận, Cam Linh, Cam Thịnh Đông, Cam Phú, Cam Lộc và 1 trường hợp ở tỉnh Ninh Thuận. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đầu, đau bụng, chóng mặt, đi tiêu chảy và buồn nôn. Điểm chung của 12 bệnh nhân là đều mua đầu cá hồng không rõ nguồn gốc ở chợ về ăn.

 

Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện
Bệnh nhân điều trị tại bệnh viện


Bà Nguyễn Thị Hiên (phường Cam Lộc) cho biết, sáng thứ Bảy bà đi chợ số 3, mua đầu cá hồng về nấu canh ngọt. Sau khi ăn, gia đình có 4 người, thì 3 người ăn cá đều bị ngộ độc. Trong đó, chồng và con trai lớn của bà bị nhẹ, riêng bà bị nặng hơn nên phải vào viện cấp cứu.


Còn ông Võ Văn Khanh (xã Phước Chiến, tỉnh Ninh Thuận) cho biết: “Ngày Chủ nhật, tôi ra Cam Ranh mua cá về ăn. Sau khi ăn được một lúc thì bị tê lưỡi, tê môi, sau đó bị thổ tả. Tôi cảm thấy chóng mặt, mồ hôi lạnh đổ ra tiên tục. Khi tôi ngất xỉu, người nhà mới đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh để cấp cứu”.


Theo bác sĩ Hồ Văn Duyên Trần - Trưởng Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh, tất cả bệnh nhân nhập viện đều cho biết đã ăn đầu cá hồng nhưng không xác định được nguồn gốc vì mua cá ở nhiều đầu mối khác nhau, nên không xử lý được. Tất cả bệnh nhân đều được điều trị tích cực sớm nên đến nay đã ổn định sức khỏe. Tuy nhiên, vẫn còn một số bệnh nhân tim mạch còn chậm, cần được theo dõi thêm. Bác sĩ Hồ Văn Duyên Trần cũng cảnh báo, người dân cần cẩn thận khi sử dụng các thực phẩm tươi sống, phải nắm rõ nguồn gốc của thực phẩm thì mới mua và sử dụng.


Đối với người dân, việc mua các thực phẩm ở chợ chỉ dựa vào cảm quan nên không thể phân biệt được mức độ an toàn của thực phẩm. Vì thế, người dân mong muốn việc kiểm soát thực phẩm bày bán ở các chợ phải được các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm ngặt hơn nữa.


KHÁNH VĨNH