07:05, 01/05/2010

Luôn sẵn sàng cho Tổ quốc

 L.T.S: Sau hơn 1 tháng mở chuyên mục “35 năm thống nhất và phát triển”, Tòa soạn Báo Khánh Hòa đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bạn đọc. Từ hồi ức của các chiến sĩ trực tiếp tham gia quá trình giải phóng Nha Trang, Khánh Hòa cách đây 35 năm đến những tâm sự của các cán bộ, lãnh đạo đã gắn bó và đóng góp rất lớn cho quá trình xây dựng Khánh Hòa 35 năm qua.

 L.T.S: Sau hơn 1 tháng mở chuyên mục “35 năm thống nhất và phát triển”, Tòa soạn Báo Khánh Hòa đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của bạn đọc. Từ hồi ức của các chiến sĩ trực tiếp tham gia quá trình giải phóng Nha Trang, Khánh Hòa cách đây 35 năm đến những tâm sự của các cán bộ, lãnh đạo đã gắn bó và đóng góp rất lớn cho quá trình xây dựng Khánh Hòa 35 năm qua. Hiện số lượng bài viết hưởng ứng chuyên mục vẫn còn nhiều, song do thời lượng dành cho chuyên mục hạn chế nên Tòa soạn không thể đăng hết. Để khép lại chuyên mục, chúng tôi xin trích đăng tâm sự của Đại úy Nguyễn Quang Huy - người được sinh ra vào năm 1975 và trưởng thành cùng quá trình xây dựng đất nước. Đại úy hiện là giảng viên Học viện Hải quân (HVHQ) Nha Trang - nơi trực tiếp đào tạo sĩ quan cho lực lượng Hải quân Việt Nam (HQVN):

Tôi sinh ra khi miền Nam hoàn toàn giải phóng. Cha tôi đặt tên là Quang Huy với mong muốn cuộc đời của tôi từ đây sẽ tươi sáng dưới lá cờ độc lập. Lớn lên trong gia đình có cha mẹ đều là nhà giáo, tuổi thơ tôi gắn liền với mảnh đất Nha Trang - Khánh Hòa. Được sống gần biển, tôi được cha dạy cho biết bơi từ rất sớm. Tôi rất thích được cha dẫn ra bờ biển Nha Trang tuyệt đẹp. Cứ mỗi lần đùa vui với những ngọn sóng, được vẫy vùng trong làn nước biển xanh mát, ngắm những chú hải âu bay liệng ở chân trời xa xa, những chiếc tàu hùng dũng rẽ sóng ra khơi, tôi lại ao ước ngày nào đó sẽ có mặt trên những chiếc tàu ấy và khám phá sự bao la của biển cả. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, tôi thi vào HVHQ. Trải qua thời gian phấn đấu, học tập, rèn luyện, tôi đã chính thức được mang quân phục của ngành Hải quân. Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là khi nhà trường chọn tôi để giương cao ngọn Quân kỳ Quyết chiến quyết thắng, dẫn đầu đội hình của HVHQ tham gia lễ duyệt binh kỷ niệm 20 năm ngày Nha Trang - Khánh Hòa giải phóng (2-4-1995). Khó mà tả được cảm xúc, vinh dự khi chúng tôi kiêu hùng tiến qua lễ đài và tôi hiểu, đó chính là thời khắc mà tôi nguyện sẽ mang hết sức mình để phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân dưới màu áo của một chiến sĩ HQVN. Tôi tự nhủ phải cố gắng học tập để trở thành người sĩ quan Hải quân ưu tú. Tốt nghiệp, ra trường, tôi được cấp trên phân công công tác tại Vũng Tàu, đảm nhiệm các cương vị Thuyền phó rồi Thuyền trưởng tàu Hải quân, tham gia nhiều chuyến tuần tra biển, canh giữ vùng biển thềm lục địa phía Nam (DK-1) và quần đảo Trường Sa. Năm 2006, được điều động về làm công tác giảng dạy tại HVHQ. Hiện nay, tôi đang tự nghiên cứu và chuẩn bị bảo vệ luận văn thạc sĩ An toàn hàng hải. Với cương vị là một giảng viên, tôi luôn cố gắng dùng tất cả các kiến thức đã học được cùng kinh nghiệm thực tế của bản thân để truyền đạt kiến thức chuyên môn, truyền ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, tình yêu quê hương cho các học viên, góp phần đào tạo ngày càng nhiều những sĩ quan Hải quân giỏi về chuyên môn nghiệp vụ và xử lý các tình huống trên biển.

Khánh Hòa là một tỉnh thuộc Nam Trung bộ, nổi tiếng với những địa danh không xứ nào có: Mũi Đôi - Hòn Đầu thuộc bán đảo Hòn Gốm - cực Đông trên đất liền của Tổ quốc, có biển Hòn Hèo - Ninh Hòa, nơi chứng kiến sự hy sinh anh dũng của những anh hùng trên đoàn tàu không số, trong đó có thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh - quần đảo Trường Sa. Quê hương phát triển được như ngày nay, có công sức đóng góp không mệt mỏi của bao thế hệ. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã nói: “… Không để bất cứ ai xâm lấn bờ cõi của mình, biển đảo của mình… Chúng ta không tham của ai, nhưng một tấc đất quê hương, chúng ta cũng không nhân nhượng”. Những điều đó càng làm cho chúng tôi hiểu sâu sắc hơn về nhiệm vụ của mình. Người chiến sĩ Hải quân, dù ở cương vị nào, cũng phải luôn có ý thức bảo vệ vùng biển, hải đảo, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Được sinh ra đúng vào thời khắc lịch sử của quê hương, thế hệ 1975 chúng tôi rất vinh dự và tự hào là chứng nhân về sự thắng lợi của cách mạng, dân tộc. Càng tự hào và vinh dự bao nhiêu, chúng tôi càng nỗ lực bấy nhiêu để hoàn thành nhiệm vụ với mong muốn đóng góp hết sức mình cho sự nghiệp cách mạng, cho sự phát triển của quê hương đất nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Với tinh thần đó, chúng tôi quyết tâm bảo vệ Tổ quốc. Khi Tổ quốc gọi, chúng tôi luôn sẵn sàng.

Đại úy NGUYỄN QUANG HUY
(Giảng viên Khoa Hàng hải, Học viện Hải quân)