09:09, 23/09/2012

Dần tìm được chỗ đứng

Bằng những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, Aikido - môn võ thuật của Nhật Bản - đã và đang dần tìm được chỗ đứng trong làng võ thuật Khánh Hòa.

Bằng những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, Aikido - môn võ thuật của Nhật Bản - đã và đang dần tìm được chỗ đứng trong làng võ thuật Khánh Hòa.

Aikido - môn võ thuật chú trọng cách tự bảo vệ mình và bảo vệ người xung quanh đang tạo được sức hút đối với những người đam mê cái đẹp của võ thuật ở Khánh Hòa.

 Các võ sinh Aikido thực hiện các đòn thế tự vệ trong lần thi lên đẳng cấp quốc gia tại Khánh Hòa.

 Các võ sinh Aikido thực hiện các đòn thế tự vệ trong lần thi lên đẳng cấp quốc gia tại Khánh Hòa.

Trong buổi tập tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, chúng tôi đã chứng kiến sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong từng động tác của các võ sư trước khi truyền đạt đến học viên. Ngay trong phần khởi động, các học viên được “làm nóng” khắp các bộ phận cơ thể, đặc biệt là các khớp cổ tay, cổ chân, bả vai..., sau đó là các tư thế chủ động ngả theo các hướng khác nhau. Các động tác ấy được lặp đi, lặp lại nhiều lần và thời gian khởi động của học viên kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Theo ông Võ Xuân An - huấn luyện viên trực tiếp giảng dạy các học viên, Aikido là môn võ thiên về tự vệ. Các đòn thế của Aikido chủ yếu dạy người ta cách né tránh hoặc mượn sức đối phương để hóa giải đòn tấn công của đối phương (còn gọi là lấy nhu thắng cương). “Học Aikido sẽ giúp người ta di chuyển nhẹ nhàng, uyển chuyển và điều quan trọng nhất là giúp họ biết kiềm chế bản thân, hòa hợp với mọi người xung quanh. Môn võ này đòi hỏi sự kiên nhẫn của người tập, là môn võ thuật chú trọng cách tự bảo vệ mình và vì sức khỏe nên không dùng để thi đấu”, ông An nói.

Theo quan sát của chúng tôi, ngay cách chào hỏi của học viên trước khi vào lớp đã cho thấy môn võ này chú trọng lễ nghi như thế nào. Các học viên vừa bước vào liền ngồi xuống trong tư thế 2 gót chân chạm vào nhau, cúi chào bức ảnh tổ sư Ueshiba Morihei (người sáng lập môn võ này), chào huấn luyện viên, sau đó mới trở về vị trí tập luyện. Hầu hết các đòn thế của Aikido trông rất đơn giản, nhẹ nhàng không khác gì các động tác của người tập dưỡng sinh. Gần 2 năm theo đuổi tập luyện bằng tất cả niềm đam mê, võ sinh Võ Như Quỳnh, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Nha Trang cho biết: “Em được một người quen giới thiệu đến với môn võ này và gắn bó đến bây giờ. Ban đầu đi tập về cả người ê ẩm, nhưng chỉ 1 tuần sau là hết và ngày nào không tập em lại thấy nhớ”.

Chính những điểm thú vị này nên tuy chỉ mới xuất hiện ở Nha Trang cách đây khoảng 5 năm nhưng môn võ Aikido nói riêng và Hội Aikido Khánh Hòa nói chung đã thu hút đông đảo hội viên, học viên tham gia tập luyện. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện Hội Aikido Khánh Hòa có hơn 200 hội viên chính thức, hơn 300 học viên theo học tại 3 cơ sở là Trung tâm Thể thao Hòn Rớ, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh. Điều khá thú vị, đối tượng mà môn võ thuật này hướng tới là tất cả mọi người (từ trẻ em, thanh niên đến người lớn tuổi) đều có thể theo học. Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Tấn Kiên Triều - Chủ tịch Hội Aikido Khánh Hòa cho biết: “Tuy chỉ mới xuất hiện ở Khánh Hòa thời gian gần đây, nhưng môn võ Aikido đã dần tìm được chỗ đứng”. Theo ông Triều, vừa qua, được sự cho phép của Tổng cục Aikido Tenshinkai quốc tế, Hội Aikido Khánh Hòa đã tổ chức kỳ thi nâng đẳng cấp quốc gia dành cho các võ sinh có thời gian tập luyện từ 4 - 8 năm ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Hội Aikido Khánh Hòa cũng có 1 võ sinh được nâng cấp 1 đẳng, 2 võ sinh cấp 2 đẳng. Đây sẽ là lực lượng huấn luyện viên quan trọng giúp phong trào tập luyện môn võ Aikido của tỉnh phát triển mạnh.

AN NHIÊN