
Những lời hát từ hài hước đến thô tục được “chế” trên nền nhạc của các ca khúc nổi tiếng đã gây sự chú ý cho người nghe nhạc. Càng “sốc” hơn khi nhiều bài nhạc “chế” có nội dung phản cảm đang được tung lên mạng Internet.
Những lời hát từ hài hước đến thô tục được “chế” trên nền nhạc của các ca khúc nổi tiếng đã gây sự chú ý cho người nghe nhạc. Càng “sốc” hơn khi nhiều bài nhạc “chế” có nội dung phản cảm đang được tung lên mạng Internet. Nhạc “chế” đang hiện diện với những cung bậc không còn mang tính thẩm mỹ. Hiện nay, việc nghe nhạc “chế”, tìm nhạc “chế” và lưu truyền nhạc “chế” đều rất dễ dàng. Đây là “môi trường” tốt để cho loại nhạc này ngày càng “bành trướng”.
![]() |
| Giới trẻ vào mạng nghe nhạc “chế” phản cảm ngày càng nhiều. |
Những hình thức “bành trướng” nhạc “chế” trên phương tiện thông tin đại chúng, Internet và các phương tiện nghe nhìn khác chỉ mới rầm rộ thời gian gần đây, còn cách “truyền bá” lâu đời nhất của nhạc “chế” có lẽ vẫn từ các bàn nhậu. Từ lâu nay, không khó để chúng ta có thể bắt gặp nhạc “chế” từ các bợm nhậu. Những đoạn nhạc “chế” như: “Anh em quê tôi thì sức thật dẻo dai. Khi uống rượu thì mỗi người một chai. Dù cho thanh niên râu tơ chưa mọc. Dù cho ông già đầu trắng như vôi. Rượu trong tay thì ta cứ uống. Mỗi khi vô bàn thì ta cứ phải trăm phần trăm” (chế từ bài “Chiếc gậy Trường Sơn” của nhạc sĩ Phạm Tuyên) đã trở nên phổ biến.
Có thể nói, nhạc “chế” đã có mặt trong đời sống từ rất lâu và mục đích ban đầu của những người “chế” nhạc cũng chỉ để cho vui. Người “chế” nhạc thường là những người có tính hài hước, vui nhộn; chính vì thế, lời lẽ các bài nhạc “chế” cũng rất dễ nghe, thậm chí có nhiều bài được “chế” tài tình đến mức tác giả của bài hát gốc cũng phải cười nghiêng ngả. Có rất nhiều chương trình hài, đĩa hài sử dụng nhạc “chế” đã tạo nên tiếng cười cho khán giả và gây được hiệu ứng tốt trong xã hội. Thậm chí, nếu tìm về “lịch sử” nhạc “chế”, cũng có khá nhiều tên tuổi nghệ sĩ nổi danh với loại nhạc này như: Xuân Phát, Văn Hường, Mai Trần… Nếu nhạc “chế” đi theo con đường như thế thì đó có thể coi là một hiện tượng chấp nhận được.
Tuy nhiên hiện nay, nhạc “chế” đang tràn lan. Từ tuổi teen đến tuổi già đều có người “nghiện” nhạc “chế”; từ học sinh, sinh viên đến công nhân, viên chức đều có người hát nhạc “chế”; từ trường học đến bàn nhậu, từ phòng họp đến vỉa hè đều có sự hiện hữu của nhạc “chế”… Điều đáng phê phán ở đây là những lời lẽ trong các bài nhạc “chế” ngày càng gia tăng mức độ phản cảm của nó. Những lời lẽ dung tục, vô văn hóa xuất hiện nhiều và nó đang tiêm nhiễm vào lớp trẻ. “Có một lần, tôi sững sờ khi nghe thấy đứa con trai 10 tuổi của mình nghêu ngao đoạn nhạc “chế”: “Bà già bắn máy bay. Không may đứt chun quần…”. Hỏi thì cháu trả lời tỉnh bơ: Con nghe thấy chuông điện thoại của cậu út hát vậy” - chị Hoàng Thị Loan - chủ một cửa hàng điện thoại di động trên đường 2-4 (Nha Trang) cho biết. Nhạc “chế” bây giờ có những từ gây “sốc” và ngày càng phổ biến như: Đề cập đến chuyện chửi nhau, chuyện chán đời, thậm chí là chuyện sex…, đã khiến người nghe phải giật mình. Nguy hiểm hơn, có rất nhiều bạn trẻ coi đó như là một điều để khẳng định đẳng cấp của mình. Thậm chí, có bạn còn quan niệm: “Đã là thanh niên thì phải biết chơi game online, hát nhạc “chế” mới là đẳng cấp” - lời của bạn Phạm Thế Toàn, sinh viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng.
Hiện nay, việc quản lý nhạc “chế” còn rất lỏng lẻo. Cùng với đó, vấn đề định hướng thị hiếu thẩm mỹ âm nhạc cũng chưa được thực hiện tốt nên đã dẫn đến những lệch lạc trong suy nghĩ và hành động của rất nhiều người, nhất là giới trẻ. Bên cạnh đông đảo những người có thái độ nghiêm khắc trước loại “rác” này, dư luận vẫn đang mong chờ sự vào cuộc có hiệu quả của cơ quan chức năng.
NHÂN TÂM





