08:04, 05/04/2007

Phim giải trí Hè: Rục rịch ra quân

"Thắng" từ doanh thu các phim chiếu trong dịp Tết Đinh Hợi 2007 là một liều thuốc "tăng lực" khuyến khích thêm nhiều nhà sản xuất phim tham gia làm phim giải trí...

"Thắng" từ doanh thu các phim chiếu trong dịp Tết Đinh Hợi 2007 là một liều thuốc "tăng lực" khuyến khích thêm nhiều nhà sản xuất phim tham gia làm phim giải trí với hy vọng rạp chiếu sẽ nhộn nhịp khán giả quanh năm.

"Bữa tiệc" thịnh soạn

Cảnh trong phim Dòng máu anh hùng.

Mùa phim Hè đang khởi động với ít nhất là 4 bộ phim không "đụng hàng": "Dòng máu anh hùng", (dã sử võ thuật khởi chiếu tháng 4), "Sài Gòn nhật thực" (tâm lý xã hội - hành động khởi chiếu tháng 5), "Mười" (phim kinh dị khởi chiếu tháng 6-7), "Giá mua một thượng đế" (phim tâm lý - hài). Đề tài của 4 phim này trên tương đối là mới lạ (trừ "Giá mua một thượng đế" là phim tài trợ) và đều được đầu tư kinh phí rất cao với những màn kỹ xảo lạ mắt hoành tráng, hấp dẫn được thực hiện ở Mỹ, Hàn Quốc... cùng dàn diễn viên đa quốc tịch trẻ đẹp, nổi tiếng hay mới lần đầu xuất hiện trên phim Việt.

Cùng với "của kho" trên là sự tăng tốc làm phim mới của các hãng phim. Hãng Phước Sang đầu tháng 4 sẽ bấm máy bộ phim giả tưởng "Bộ lạc siêu nhí" của đạo diễn "bạc tỷ" Lê Bảo Trung. Đạo diễn Lưu Huỳnh của "Áo lụa Hà đông" triệu đô sẽ khởi quay trong mùa Hè tới bộ phim tâm lý xã hội có tựa đề "Yêu" (tạm đặt). Hãng này đang chọn kịch bản, có thể sẽ sản xuất cùng lúc 2 bộ phim chiếu Tết Mậu Tý mà nghe tên đã thấy rất "không khí" là "9 nút" và "Chuột". "Đại gia" khác là hãng Thiên Ngân đang giao cho Nguyễn Quang Dũng viết kịch bản phim nhựa.

Đoàn làm phim Sài Gòn nhật thực

Suốt một năm qua bận bịu với "Chuyện của Pao", đạo diễn Ngô Quang Hải của hãng Vimax đã quay về tiếp tục dự án làm phim "Mùa Hè lạnh lẽo". Hãng phim Giải Phóng làm phim "Trăng nơi đáy giếng" và đang thương lượng với một đạo diễn Việt kiều để làm phim dã sử. Còn hãng Sena Film của một số nhà biên kịch nổi tiếng ở TP. Hồ Chí Minh (HCM) vừa bấm quay bộ phim truyện "Duyên trần thoát tục" dạng cổ trang huyền sử nói về triết lý nhà phật.

Hãng Đào Thu Film sau khi "tái xuất" phát hành phim "Chuông reo là bắn" trong dịp Tết vừa rồi đang tính toán chọn một số kịch bản phim tâm lý tình cảm để làm phim chiếu Tết. Một số hãng tư nhân bấy lâu nằm "chờ thời cơ" cũng rục rịch ra quân để làm phim hành động, kinh dị, dã sử cổ trang...

Khán giả thích phim Việt...?

Bà Đào Thu, Giám đốc hãng Đào Thu Film, một trong số 4 đại gia của thị trường phim giải trí thập niên 90, sau khi "ở ẩn" và "theo dõi thị hiếu khán giả "hơn 10 năm mới quyết định "tái xuất" phát hành bộ phim "Chuông reo là bắn" nhận xét: "Khán giả luôn thích xem phim Việt nhưng sản xuất phim bây giờ khó nhất vẫn là việc tìm được kịch bản thích hợp để kéo được đông đảo khán giả đến xem phim. "Khẩu vị" của người xem luôn đổi mới, nếu các phim lặp đi lặp lại đề tài, phong cách dàn dựng rập khuôn thì họ sẽ nhàm chán, không xem phim nữa".

Những bộ như "Gái nhảy", "Lọ lem hè phố", "Những cô gái chân dài", "Khi đàn ông có bầu", "Đẻ mướn", "Võ lâm truyền kỳ"... ăn khách là nhờ ít nhiều có những yếu tố mới lạ, độc đáo gợi sự tò mò của khán giả. Nhưng nếu cứ quẩn quanh với "chân dài", "trai nhảy" hay có thêm một "Võ lâm..." thứ 2, rồi cứ phim hài, phim tâm lý mãi và bị "ép" xem trong "độc" mùa phim Tết thì chắc chắn sẽ không có khán giả nữa.

Mùa phim Tết 2007 doanh thu của "Võ lâm truyền kỳ" là cao nhất so với các phim khác.

Mùa phim Tết 2007 doanh thu của các phim "Trai nhảy", "Chuông reo là bắn" đã "thua" khá xa doanh thu của "Võ lâm truyền kỳ". Bởi lẽ, ngày Tết được nghỉ ngơi nhiều gia đình muốn cả nhà đi xem phim giải trí, tìm tiếng cười vui thì họ chỉ có thể chọn được "Võ lâm truyền kỳ", bởi 2 bộ phim kia không phù hợp với trẻ em và người lớn tuổi. Có thể tạm chia lịch phát hành phim như sau: mùa Tết chiếu phim hài cho nhiều độ tuổi khán giả; mùa Hè chiếu phim tâm lý xã hội hay võ thuật, kinh dị để thu hút khán giả học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ Hè; mùa Thu nên chiếu phim tình cảm lãng mạn. Xác định được như thế nào, chắc chắn phim Việt sẽ có khán giả quanh năm.

Từ bấy lâu nay, xem phim tài trợ của Nhà nước, người xem chủ yếu quan tâm đến nội dung và diễn viên, "vui vẻ" cho qua những thước phim đầy lỗi kỹ thuật. Nhưng với phim giải trí có doanh thu, ngoài nội dung hấp dẫn, dàn diễn viên ngôi sao... nếu âm thanh, ánh sáng quá kém, các màn kỹ xảo vụng về, thô thiển, không có chiêu lạ, độc đáo mà quá "bắt chước" thì sẽ có tình trạng khán giả "thà ở nhà xem DVD hoặc xem phim nước ngoài còn hơn!".

Ví như trong "Võ lâm truyền kỳ" tuy có một số cận cảnh bị lộ vướng dây rợ lằng nhằng nhưng những đại cảnh dùng kỹ xảo lại được khen vì "lạ" và "không thua gì phim chưởng Hồng Kông". Khán giả đang chờ xem những màn võ thuật của bộ phim "Dòng máu anh hùng", được xem là phim hành động - võ thuật "triệu đô la" đầu tiên của phim Việt... hay những màn kỹ xảo của phim kinh dị "Mười" hợp tác với Hàn Quốc... có gì độc đáo.

Khán giả của ta không hẳn khó tính nhưng với sự phát triển của kinh tế đất nước và sự "bùng nổ" của các phương tiện giải trí... như hiện nay thì các nhà làm phim Việt không thể thờ ơ với "nhu cầu" được tự hào của họ rằng "phim Việt của ta đâu thua kém gì phim nước ngoài" khi so sánh phim ngoại và có thể bán ra nước ngoài nữa.

Vẫn biết rằng, làm phim nhựa phải tốn vài ba tỷ đồng, thậm chí vài chục tỷ đồng rồi thu về vài chục ngàn đồng một vé chẳng khác gì "bỏ bạc triệu lượm bạc cắc", các nhà làm phim phải đam mê với điện ảnh lắm mới "dũng cảm" làm phim. Nhưng vẫn lo, bởi trong giới sản xuất phim Việt số lượng người thực sự có khả năng nhạy bén nắm bắt thị hiếu khán giả và dày dạn kinh nghiệm sản xuất, phát hành chỉ đếm trên vài đầu ngón tay.

Còn nữa, sản xuất phim một cách ồ ạt trong khi lực lượng làm phim giỏi, trang thiết bị làm phim và phim trường đang thiếu, thuê mướn từ nước ngoài thì giá cao, hệ thống rạp chủ yếu nằm trong tay một số "đại gia"... nên để "thắng" sẽ không tránh khỏi việc "câu khách" bằng những "chiêu" dễ làm giảm niềm tin đang "trở lại" của số đông khán giả với phim Việt.

Theo Thời Trang Trẻ