05:12, 10/12/2006

Phim truyện... quảng cáo

Tiếp thị hình ảnh, thương hiệu bằng cách tài trợ cho một bộ phim có dàn diễn viên thuộc hạng sao tham gia, được dự báo có thể tạo nên cơn sốt trong khán giả trẻ...

Tiếp thị hình ảnh, thương hiệu bằng cách tài trợ cho một bộ phim có dàn diễn viên thuộc hạng sao tham gia, được dự báo có thể tạo nên cơn sốt trong khán giả trẻ hiện đang là một “chiêu” được đánh giá cao về mặt hiệu quả.

Nghệ thuật “lồng” quảng cáo

Đưa quảng cáo vào phim ảnh như thế nào để không mất đi tính chân thực của nội dung phim, không ảnh hưởng đến diễn xuất của diễn viên và nhất là để người xem không cảm thấy bị ép xem phim quảng cáo là cả một nghệ thuật.

Những chiếc xe được sử dụng trong phim The Italian Job.

Các nhà quảng cáo ĐTDĐ đã có cách giới thiệu sản phẩm của mình thật ấn tượng và sâu sắc. Thường gặp nhất là cảnh nhân vật nữ chính gặp chuyện buồn phiền gọi điện thoại cho nhân vật nam chính, máy quay ghi hình cận cảnh chiếc ĐTDĐ có tín hiệu gọi đến; hoặc giả nhân vật nữ muốn lẩn tránh nhân vật nam nên khi thấy người yêu gọi, cô gái nước mắt ướt mi lưỡng lự nhìn vào màn hình mà phân vân nghe hay không nghe.

Xem phim của Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, cảnh thường thấy là mỗi khi giận hờn, nhân vật nam chính có hành động ném điện thoại khi không liên lạc được với người yêu. Trong phim “Xin lỗi, anh yêu em”, nhân vật Mu Hyuk do So Ji Sub đóng vừa giận vừa nhớ Eun Chae (do Lim Su Jung đóng) đã lấy điện thoại ra xem hình của cô rồi tức giận ném đi, vô hình chung chứng tỏ chiếc điện thoại bền như thế nào?!

Hay cảnh nữ nhân vật trong nhiều bộ phim té ngã, đúng lúc có người gọi đến, chiếc điện thoại văng ra nhưng vẫn phát ra những điệu nhạc vui tươi, lãng mạn… Những cảnh như thế rất dễ làm rung động khán giả. Nếu nhân vật chính là ngôi sao thì điện thoại mà họ sử dụng trong phim sẽ được khán giả đổ xô đi mua. Thế nên, đừng ngạc nhiên khi thấy trong nhiều bộ phim, các diễn viên ngôi sao sử dụng điện thoại rất xịn.

Trong “Đấu trường tham vọng” ngôi sao Tôn Hiệp Chí sử dụng chiếc U TEC X 80, Vương Nhân Phủ cầm chiếc Arcoa A6668; trong phim truyền hình Hàn Quốc “Một cho tất cả”, Lee Byung Hun và Song Hye Kyo cùng dùng loại “điện thoại tình nhân” LG G7030; trong phim “Chiến thần”, Châu Du Dân dùng chiếc Ben Q S700, còn Từ Hy Viên có chiếc A 500… Tất cả đều được nhà cung cấp điện thoại “thuê” sử dụng.

Xe hơi xuất hiện nhiều trong phim Hollywood để thu hút khán giả nam. Bộ phim “Ocean’s 12” ngoài những cảnh ngoạn mục với rất nhiều ngôi sao như Brad Pitt, Catherine Zeta Jones, Julia Roberts… đã xuất hiện chiếc Land Rover màu đen đầy ấn tượng mà bất cứ ai mê xe đều trầm trồ.

Trong “The Italian Job” cũng có những mẫu xe mini của hãng BMW rất nổi tiếng. Hãng Ford từng giới thiệu chiếc Lincoln Navigator hiện đại và có đầy đủ hệ thống vô tuyến lưu thông hướng dẫn bằng vệ tinh trong bộ phim “Are we there yet” do ca sĩ rap Ice Cube đóng vai chính, nhắm vào giới trẻ mê hiphop.

Các bộ phim về đề tài thể thao, đua xe thì khỏi nói - những chiếc xe hơi thật xuất hiện rất nhiều trong số xe hơi mô hình. Hiệu ứng của chuyện này không phải là sản lượng tiêu thụ mà mục đích nâng cao uy tín của thương hiệu mới là số một!

Cũ người - mới ta

Mấy năm trở lại đây, phim ảnh Việt Nam bắt đầu quan tâm đến việc đưa quảng cáo vào phim nhưng đáng buồn là đều bị khán giả phàn nàn, bởi cách đưa quảng cáo quá lộ liễu. Đầu tiên là phim “Lọ lem hè phố” (Gái nhảy II).

Dĩ nhiên, muốn được chi tiền đậm thì không thể đơn giản chạy chữ cảm ơn trên phần genericque của phim như thường thấy với các “ân nhân” cho mượn bối cảnh quay… mà phải là những “xen” quảng cáo đưa vào phim.

Vì thế mới có chuyện đập vào mắt khán giả những cái tên Diana hay Vera trên sân khấu của ca sĩ Quang Dũng; cảnh Mỹ Duyên ôm Quang Dũng nhảy lên và khi điện thoại rơi thì cô hét lên: Samsung.

Trong phim “Nữ tướng cướp” (cũng của đạo diễn Lê Hoàng nhưng làm cho hãng Thiên Ngân) có cảnh 2 cô gái “tướng cướp” xinh đẹp chặt đứt đôi chai nước Aquafina, hay cướp điện thoại Nokia đời mới của ca sĩ Lam Trường.

Chai nước Aquafina (bìa phải) được sử dụng trong phim Nữ tướng cướp với mục đích quảng cáo?

Phim “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” nhại lại các đoạn quảng cáo của Kotex, Pepsi trên truyền hình, chẳng biết có phải để quảng cáo hay không nhưng người xem đều cảm thấy rất ngán ngẩm.

Ở một số bộ phim truyền hình như “Vòng xoáy tình yêu” hay “Mộng phù du”, nhiều khán giả rất chướng mắt khi thấy bột giặt Omo xuất hiện liên tục mà lại không đúng chỗ: Chẳng hạn trong bếp chình ình một bịch xà bông bên cạnh các hũ gia vị!

Khổ thân nhất là đạo diễn tên tuổi M. (xin giấu tên thật) sau khi làm một phim truyền hình cho hãng phim tư nhân nọ đã bị mang tiếng là “đạo diễn phim truyện quảng cáo”, bởi trong phim sử dụng quá lộ tông màu cam chói của một loại nước giải khát, nhiều câu thoại giống như giới thiệu sản phẩm và diễn viên thì cứ như người mẫu đang quảng cáo…

Còn một ông đạo diễn khác đã “đụng độ” với nhà sản xuất vì phim đang quay buộc phải thay diễn viên chính bởi cô này không đủ tiêu chuẩn người mẫu để diễn trong một số cảnh quay giới thiệu sản phẩm trên phim.

Dù biết rằng, các nhà sản xuất phải rất cố gắng mới tìm được vài nhà tài trợ cho phim, phải chiều họ là đương nhiên nhưng phim đã chán mà khán giả còn bị “tra tấn” bằng kiểu đưa quảng cáo quá lộ liễu thì càng làm họ quay lưng bỏ đi nhanh hơn mà thôi.

Mới đây, trong phim “Tuyết nhiệt đới” có cảnh Hải và Hằng sau một ngày buồn vì kẻ bị mất việc, người hụt casting làm người mẫu đang chở nhau trên đường thì có điện thoại gọi đến. Hải đang nghe thì bị một tên cướp phóng xe máy ngang qua giật, Hằng lấy dép... ném ngã tên cướp, chiếc điện thoại di động rơi xuống đường, hắn bỏ chạy thoát thân, Hải đến nhặt chiếc điện thoại lên và tiếp tục gọi điện thoại.

Nếu đây là một “chiêu” quảng cáo ĐTDĐ thì coi như đã tạo được ấn tượng tốt với khán giả, có nghĩa đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã thành công. Chuyện xem ra đã “cũ người" nhưng vẫn cứ “mới ta”!

Theo Thời Trang Trẻ