
Song song với sự phát triển của các hệ thống siêu thị lớn, mô hình kinh doanh siêu thị mini cũng ngày càng phát triển. Nhờ vào ưu thế nắm bắt tốt nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi trong mua sắm, số lượng siêu thị mini mở ra liên tục, đặc biệt là ở TP. Nha Trang.
Song song với sự phát triển của các hệ thống siêu thị lớn, mô hình kinh doanh siêu thị mini cũng ngày càng phát triển. Nhờ vào ưu thế nắm bắt tốt nhu cầu của người tiêu dùng về sự tiện lợi trong mua sắm, số lượng siêu thị mini mở ra liên tục, đặc biệt là ở TP. Nha Trang.
Xuất hiện hơn 10 năm ở thành phố biển, hệ thống siêu thị Amart đã không còn xa lạ với người dân và du khách. Với mục đích phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho lượng khách du lịch ngày càng lớn, hệ thống siêu thị Amart phần lớn tập trung tại khu phố Tây (đường Trần Quang Khải, Biệt Thự, Nguyễn Thiện Thuật, Hùng Vương…). Do đối tượng khách hàng chủ yếu là khách du lịch nên các mặt hàng tại siêu thị luôn có khối lượng nhỏ, gọn, tiện lợi và khá đa dạng. Những mặt hàng bày bán tại siêu thị là: thực phẩm khô (bánh kẹo, bia, rượu nước ngọt, cà phê…), mỹ phẩm, đồ tiêu dùng phục vụ nhu cầu cá nhân, một vài loại trái cây và nước ép trái cây. Ngoài ra, siêu thị còn bán các sản phẩm dùng làm quà tặng như: đồ mỹ nghệ, quần áo, đặc sản địa phương… Bà Phạm Thị Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Amart cho biết: “Hiện nay, công ty có khoảng 10 siêu thị mini trên địa bàn TP. Nha Trang. Mỗi siêu thị có khoảng 300 - 400 mặt hàng. Thời gian gần đây, thị trường khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến Nha Trang có nhiều thay đổi. Vì vậy, hệ thống siêu thị của công ty luôn đa dạng các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.
![]() |
| Khách hàng lựa chọn sản phẩm tại siêu thị mini Amart (đường Biệt Thự, TP. Nha Trang) |
Khác với hệ thống Amart, đối tượng hướng đến của hàng loạt siêu thị mini Vinmart+ là các bà nội trợ, khách hàng lẻ có nhu cầu tiêu dùng hàng ngày trong cụm dân cư. Chỉ trong thời gian ngắn, các siêu thị Vinmart+ được đặt tại các khu vực dân cư đông đúc đã tạo ấn tượng cho nhiều người tiêu dùng. Hiện nay, Vinmart+ có 7 siêu thị mini ở đường: Nguyễn Trãi, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Dã Tượng, Hoàng Diệu… Siêu thị Vinmart+ bày bán đầy đủ các mặt hàng từ hàng tươi sống, rau xanh, trái cây đến hàng công nghệ phẩm, quần áo… Với ưu thế về thương hiệu, thời gian mở cửa dài (6 giờ - 22 giờ), hàng hóa đa dạng, giá cả niêm yết rõ ràng, ít biến động, Vinmart+ đang dần thay đổi thói quen mua sắm của một bộ phận người tiêu dùng, đặc biệt là giới công chức, viên chức nhà nước. Chị Lê Thu Thủy (đường Lê Hồng Phong) cho biết: “Buổi trưa đi làm về, tôi thường ghé vào siêu thị mini của Vinmart+ mua thực phẩm bởi vừa nhanh gọn, không phải gửi xe, không mất thời gian chờ đợi thu ngân như siêu thị lớn mà hàng hóa khá đầy đủ, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của gia đình tôi”.
Ngoài siêu thị mini của các công ty bán lẻ, một số cá nhân trên địa bàn TP. Nha Trang cũng tự mở các cửa hàng 24 giờ. Tuy không đầy đủ các loại hàng tiêu dùng hàng ngày nhưng các cửa hàng 24 giờ này cũng thu hút khá nhiều khách hàng đến mua sắm.
Với xu hướng tiêu dùng của người dân là sự thuận tiện, nhanh chóng và chất lượng sản phẩm, các siêu thị mini đã khắc phục được những hạn chế của chợ truyền thống, siêu thị lớn như: mở cửa sớm, đóng cửa muộn; hàng hóa đa dạng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; giá cả niêm yết công khai, ít biến động; không làm mất nhiều thời gian của khách hàng… Tuy nhiên, một số khách hàng cho biết, mặt hàng tươi sống, rau củ và trái cây của các siêu thị mini vẫn chưa thật sự phong phú so với chợ truyền thống hay siêu thị lớn. Trong khi đó, đây lại là mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao hàng ngày. Do đó, để thu hút đông đảo người tiêu dùng, thay đổi thói quen mua sắm của người dân, các siêu thị mini cần chú trọng hơn đến những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu này.
MAI HOÀNG




