
Vùng muối Ninh Hòa nổi tiếng từ lâu. Vì vậy, xây dựng thương hiệu cho hạt muối Ninh Hòa không chỉ là khát vọng của diêm dân, mà còn là trách nhiệm của ngành chức năng…
Vùng muối Ninh Hòa nổi tiếng từ lâu. Vì vậy, xây dựng thương hiệu cho hạt muối Ninh Hòa không chỉ là khát vọng của diêm dân, mà còn là trách nhiệm của ngành chức năng…
Tiếng thơm bao đời
Theo Bách khoa Toàn thư mở Wikipedia, Hòn Khói (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) không chỉ là địa điểm du lịch có tiếng, mà còn là vùng đất nổi danh với cánh đồng muối lớn nhất miền Trung. Không phải ngẫu nhiên mà cách đây gần 100 năm, người Pháp đã cho xây kênh Taluy xuyên qua cánh đồng muối rộng hàng trăm hecta nối với Cảng Hòn Khói. Ông Trương Công Hiến - Chủ nhiệm Hợp tác xã Muối 1-5 Ninh Diêm khẳng định, vùng muối này có tiếng gần 100 năm qua. Thời Pháp, người ta đã cho đào kênh kiên cố nối Cảng Hòn Khói để phục vụ sản xuất, giao thương nghề muối. Con kênh đào này dài gần 10km, chạy qua nhiều địa danh như: Ninh Hải, Ninh Diêm, Ninh Thủy để đưa nước biển tới các cánh đồng muối…
![]() |
| Nghề làm muối ở Ninh Hòa vẫn còn bấp bênh |
Trong ký ức của các cụ cao niên ở thị xã Ninh Hòa vẫn còn vùng muối nổi tiếng một thời với chất lượng muối không nơi đâu sánh kịp. Hạt muối to, sáng… nhờ sở hữu nguồn nước biển trong xanh, không lẫn tạp chất hay phù sa từ các cửa sông. Ông Lê Văn Định - Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Muối Ninh Thủy cho biết, từ lâu, muối Hòn Khói có tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc với chất lượng tốt, sạch, làm mắm hay muối cá đều rất đạt…
Theo lãnh đạo Chi cục Phát triển nông thôn, vùng sản xuất muối Hòn Khói khá nổi tiếng trên cả nước với tổng diện tích 625ha, có sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế (doanh nghiệp, hợp tác xã, diêm dân), sản lượng bình quân 100.000 tấn/năm. Chất lượng muối được đánh giá cao, hàm lượng muối công nghiệp đạt 95% NaCl, muối thực phẩm 90% NaCl… Ông Trương Hữu Lan - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn nhấn mạnh, sở dĩ muối Hòn Khói có chất lượng tốt là do sở hữu nguồn nước, thổ nhưỡng thích hợp. Trước đây, muối Ninh Hòa sản xuất tới đâu bán hết tới đó. Chính vì vậy, năm 2002, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cho phép lập dự án cải tạo, nâng cấp, gia cố kênh chính cấp thoát nước cho đồng muối Hòn Khói. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên dự án tạm dừng. Mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám đã đồng ý tái khởi động dự án này.
Cần xúc tiến xây dựng thương hiệu
Tuy vùng muối Hòn Khói nổi tiếng, nhưng lao động nghề muối lại còn lắm truân chuyên, vất vả mà thu nhập chẳng đáng là bao. Mấy năm gần đây, giá muối bấp bênh, lao động nghề muối càng lao đao. Ông Trịnh Văn Mách (tổ dân phố Phú Thạnh, phường Ninh Thủy) tâm sự: “Mỗi ngày, tôi gánh muối thuê cũng chỉ kiếm được 120.000 đồng, nhưng rồi muối không bán được nên cũng chẳng ai thuê…”. Ông Hiến cho biết, từ đầu năm đến nay, giá muối luôn ở mức thấp (350 - 400 đồng/kg), chỉ bằng 1/2 so với giá muối năm 2014. Nhờ liên kết với tư thương, muối của hợp tác xã không bị tồn đọng, nhưng cũng không thoát khỏi tình trạng ảm đạm. Thu nhập xã viên bình quân chỉ 900.000 – 1 triệu đồng/người/tháng...
| Ông Trương Hữu Lan - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn: Dự án cải tạo, gia cố kênh chính cấp thoát nước cho đồng muối Hòn Khói sẽ đem lại nhiều triển vọng lớn lao như: Cung cấp nước biển sản xuất muối, thoát lũ nội vùng. Theo luận chứng kỹ thuật, con kênh này sẽ mở rộng 40-50m, đào sâu 6-7m để tàu thuyền có thể vào được. Điều này mở ra tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực… |
Chính quyền, doanh nghiệp và các hợp tác xã muối tại Ninh Hòa rất mong muốn Nhà nước xây dựng thương hiệu cho hạt muối Ninh Hòa. Ông Trần Văn Minh - Chủ tịch UBND thị xã đề xuất, Nhà nước cần hỗ trợ Ninh Hòa xây dựng thương hiệu cho vùng muối, để đồng muối được cải tạo lại cơ sở hạ tầng, hạt muối khẳng định được giá trị thực, không lẫn lộn với nơi khác, đồng thời diêm dân cũng bớt khổ… Còn ông Định cho rằng, khi muối Ninh Hòa có thương hiệu thì giá trị hạt muối được phát huy, các hợp tác xã không phải chạy đôn chạy đáo để bán muối, hạt muối cũng không còn bị tư thương ép giá…
Việc xây dựng thương hiệu muối Ninh Hòa hoàn toàn nằm trong tầm tay, bởi chất lượng hạt muối đã được khẳng định qua gần một thế kỷ. Ngoài khát vọng của diêm dân, ngành chức năng cũng cần nâng cao trách nhiệm để xúc tiến xây dựng thương hiệu cho sản phẩm này.
V.L





