
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được đưa vào hoạt động từ năm 2013, nhưng do luồng lạch bị cạn, thiết kế không đúng quy hoạch nên rất khó khăn cho tàu cá ra vào, nhất là tàu công suất lớn.
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được đưa vào hoạt động từ năm 2013, nhưng do luồng lạch bị cạn, thiết kế không đúng quy hoạch nên rất khó khăn cho tàu cá ra vào, nhất là tàu công suất lớn.
Vẫn còn bất cập
Những ngày gần đây, không ít ngư dân ở các phường: Ninh Hải, Ninh Thủy tỏ ra bức xúc khi tàu thuyền ra vào Khu neo đậu tránh trú bão Ninh Hải rất khó khăn và nguy hiểm. Ông Nguyễn Ngọc Trung (tổ dân phố Bình Tây, phường Ninh Hải) cho biết: “Bây giờ, độ sâu của khu neo đậu này chưa đến một sải tay, tàu dài 6 - 7m ra vào còn khó khăn huống chi những tàu dài mười mấy mét. Ở đây, khi thủy triều xuống thì tàu bị mắc cạn, khi nước lên thì tàu đụng cầu Bình Tây. Bây giờ chỉ có những ghe, xuồng nhỏ mới ra vào được, còn những tàu thuyền lớn khai thác ở vùng lộng, vùng khơi không thể cập vào được. Đến mùa mưa bão, tàu thuyền vào nhiều thì còn khó khăn gấp bội”.
![]() |
| Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Ninh Hải cần được nâng cấp |
Ngư dân các phường bãi ngang ở thị xã Ninh Hòa cho biết, trước đây, cứ mỗi lần mưa bão, họ lại chật vật tìm nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão. Chưa kịp vui khi dự án Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Ninh Hải hoàn thành đưa vào hoạt động, thì mùa mưa bão năm 2014 đã lộ rõ việc đầu tư kém hiệu quả của khu neo đậu này. Ông Phan Kim (tổ dân phố Thủy Đầm, phường Ninh Thủy) kể: “Năm 2014, trong khi bão số 4 đang đến gần thì hơn 700 tàu thuyền vẫn phải xếp hàng để chờ vào khu neo đậu. Thế nhưng, không phải tàu nào cũng vào được, vì sức chứa ở đây ít hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Vì vậy, rất nhiều tàu câu cá nhám có công suất 300 - 400CV của ngư dân phường Ninh Thủy không thể vào được, buộc phải chạy đi tránh trú bão ở Cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang). Tuy khu neo đậu này đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng hiệu quả mang lại rất thấp...”.
Không chỉ thế, nhiều chủ tàu thuyền cho biết, hệ thống đèn tín hiệu luồng lạch ở đây đã bị hư hỏng. Do ban đêm không thấy đường nên nhiều tàu đã va phải các trụ neo, các phao tín hiệu dẫn đến hỏng tàu. “Từ đầu năm đến nay, đã có 7 vụ tàu va phải trụ neo và phao tín hiệu. Mới đây nhất, tàu của gia đình ông Trần Lộc (tổ dân phố Bình Tây) lần thứ 2 bị hư hỏng nặng phần mũi do ban đêm đâm vào trụ neo không có đèn tín hiệu”, ông Trung nói.
Ông Nguyễn Tấn Sâm - Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải cho biết: “Đối với tàu thuyền của ngư dân, ít nhất một năm phải vào bờ một lần để sửa chữa; còn mùa mưa, lượng tàu thuyền có nhu cầu tránh trú bão tại đây rất lớn. Từ khi khu neo đậu hoàn thành, người dân đã yên tâm hơn. Tuy nhiên, muốn khu neo đậu này phát huy được hiệu quả, cơ quan chức năng cần sớm nạo vét luồng lạch, đảm bảo độ sâu tối thiểu 4 - 5m và phải gắn đèn tín hiệu trên các phao dẫn đường để tàu thuyền ra vào thuận lợi, nhất là các tàu lớn”.
Cần xem xét việc đầu tư nâng cấp
Ông Nguyễn Tuấn Kiệt - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, Khu neo đậu tránh trú bão Ninh Hải đầu tư chưa đúng công suất theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Luồng lạch cạn chưa được nạo vét, cầu Bình Tây (phường Ninh Hải) khi xây dựng chưa tính toán độ cao lưu thông cho các tàu cá công suất lớn, do vậy đã gây khó khăn cho tàu ra vào khu neo đậu, nhất là các tàu thuyền có công suất lớn hơn 90CV. Mặt khác, khu neo đậu không hiệu quả bởi chưa kết hợp giữa khu neo đậu với cảng cá. Hiện nay, thị xã Ninh Hòa chưa có cảng cá. Các tàu cá của ngư dân chủ yếu vào Cảng Hòn Khói hoặc vào các bãi ngang để đưa thủy sản lên bờ.
| Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Ninh Hải được khởi công xây dựng năm 2010, hoàn thành đưa vào sử dụng năm 2013 với tổng mức đầu tư hơn 30 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương. Khu vực này có tổng diện tích hơn 4ha với 15 trụ neo, 1 cầu tàu dài 50m, công suất thiết kế có thể tiếp nhận cùng lúc 300 tàu công suất dưới 90CV (gồm: 260 tàu công suất dưới 30CV, 30 tàu công suất từ 30 đến dưới 60CV, 10 tàu công suất từ 60 đến dưới 90CV). |
Trước những khó khăn của tàu thuyền khi ra vào khu neo đậu, ngư dân các địa phương: Ninh Hải, Ninh Thủy và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị cơ quan chức năng nạo vét luồng ra vào, nâng cấp công suất của khu neo đậu từ 300 tàu dưới 90CV lên 500 tàu có công suất hơn 90CV. Trả lời kiến nghị cử tri, lãnh đạo UBND tỉnh cho rằng, kiến nghị của người dân thị xã Ninh Hòa đối với việc khảo sát, khơi thông luồng lạch tại Khu neo đậu tránh trú bão Ninh Hải là chính đáng. Tuy nhiên, khu neo đậu mới được đưa vào khai thác, vì vậy cần vận hành một thời gian, sau đó sẽ xem xét việc đầu tư nâng cấp.
Thực tế hiện nay, nhu cầu tránh trú bão cho tàu cá ở khu neo đậu này rất lớn, không chỉ tàu thuyền của ngư dân Ninh Hải, Ninh Thủy mà cả ngư dân một số vùng lân cận thuộc huyện Vạn Ninh. Số lượng tàu thuyền đánh bắt xa bờ có công suất lớn ở thị xã Ninh Hòa ngày càng nhiều, nhưng khu neo đậu chỉ dành cho tàu thuyền có công suất nhỏ, luồng lạch lại bị bồi lấp là điều bất cập. Dự báo mưa bão ngày càng diễn biến phức tạp khó lường; vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tránh trú bão, việc nạo vét, nâng cấp công suất khu neo đậu là cấp thiết.
HẢI LĂNG - VĂN KỲ

![[VIDEO] Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bàn giao 2 căn nhà cho người dân trong “Chiến dịch Quang Trung”](/file/e7837c02857c8ca30185a8c39b582c03/122025/c6add3000a2f8571dc3e_20251224104038.jpg?width=500&height=-&type=resize)


