
Tuyến Bắc –
Theo Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng GTVT, tuyến đường sắt Thống Nhất từ Hà Nội – TP HCM đi qua 21 tỉnh, thành với tổng chiều dài 1.726 km có nhiều đoạn xung yếu thường bị ngập lụt, sạt lở, nhất là qua khu vực đèo; các công trình trên tuyến, ray, ghi, tà vẹt, đá balats và hệ thống thông tin liên lạc chạy tàu lạc hậu.
Việc quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc -
![]() |
| Sau nâng cấp, năng lực toàn tuyến Bắc - Nam tăng 25 đôi tàu/ngày đêm. (Ảnh: Daumaytoaxe.com) |
Sau nâng cấp, tuyến đường đạt tiêu chuẩn đường sắt quốc gia cấp 1 - đường đơn (đối với các đoạn tuyến khó khăn về tiêu chuẩn bình diện, trắc dọc đạt tiêu chuẩn cấp 2); tốc độ bình quân tàu khách đạt được từ 80 - 90 km/giờ, năng lực thông qua toàn tuyến bằng 25 đôi tàu/ngày đêm; đến năm 2020 đạt 16,2 triệu lượt hành khách, 6,6 triệu tấn hàng hóa (so với giai đoạn 2009 - 2011, tăng 2,35 lần lượng khách và 2,36 lần lượng hành hóa).
Tổng vốn cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Bắc -
Chiều 29-7, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng làm việc với các đơn vị liên quan về quy hoạch chi tiết tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. Đây là đường sắt quan trọng với chiều dài tuyến 173,667 km, đi qua 6 tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Ông Đông yêu cầu tư vấn và các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ về định hướng đầu tư, quy hoạch chi tiết về tuyến, các ga, nhu cầu vận tải, phân bổ vận tải cho khu vực, hành lang đang tiến hành nghiên cứu và tính kết nối.
Theo VOV





