08:07, 02/07/2012

Doanh nghiệp vận tải chần chừ giảm giá cước

 

Các doanh nghiệp vận tải và kinh doanh taxi viện lý do chưa giảm giá cước vì: giá xăng dầu giảm nhỏ giọt, lượng hàng vận chuyển ít, chi phí đầu vào tăng...

 

Các nhà xe viện nhiều lý do để không giảm giá cước
Các nhà xe viện nhiều lý do để không giảm giá cước

Mỗi khi xăng dầu tăng giá là doanh nghiệp vận tải lập tức tăng giá ngay. Thế nhưng, bất chấp việc giá xăng dầu đã 4 lần giảm liên tục trong thời gian qua, các doanh nghiệp vận tải hàng hóa và kinh doanh taxi vẫn chần chừ không chịu giảm giá cước, gây bức xúc cho người dân.

Từ ngày 9-5 đến nay, Bộ Tài chính đã 4 lần liên tiếp giảm giá bán lẻ xăng dầu, với mức giảm tổng cộng là 2.600 đồng 1 lít xăng và 1.800 đồng 1 lít dầu diezen. Trong tháng 3 và tháng 4 vừa qua, giá cước vận tải, taxi tăng 2 lần với lý do giá nhiên liệu tăng. Nhưng khi giá nhiên liệu giảm, rất ít doanh nghiệp có động thái giảm giá cước.

Đến thời điểm này, ở Hà Nội mới có một vài hãng taxi giảm giá cước từ 300 đồng đến 500 đồng/km, 2 hãng xe khách vận tải đường dài niêm yết giảm 5% giá vé, còn lại đều đứng im.

Các doanh nghiệp vận tải và kinh doanh taxi viện đủ lý do để chần chừ và từ chối không chịu giảm giá cước như: giá xăng dầu giảm nhỏ giọt, lượng hàng vận chuyển ít, chi phí đầu vào tăng...

Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Giám đốc Công ty Thương Mại và Du lịch Nguyên Minh lý giải: “Loại hình DN taxi phải tính toán xem xét tình hình thế giới, xem xét ngành nghề của mình như thế nào thì mình mới có thể đưa ra được quyết định cho chính xác. Nếu xăng tăng, mình tăng giá cước ngay thì lỡ việc điều chỉnh giá còn tăng hoặc giảm nữa thì sao? Đây là bài toán về những chi phí, công sức mà DN bỏ ra, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của DN…”

Còn ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công ty taxi Hùng Vương cho rằng: Sở dĩ công ty chưa giảm giá cước taxi là do vừa đầu tư xe taxi mới. Hơn nữa, trong thời điểm giá xăng dầu tăng cao, công ty đã điều chỉnh giá cước taxi tăng thấp hơn so với một số doanh nghiệp khác.

“Kể cả tăng hay giảm chúng tôi phải in lại tất cả bảng giá, còn lái xe, còn kiểm định đồng hồ... liên quan nhiều đến các cơ quan chức năng. Khi giá tăng tăng 2 lần, mãi sau chúng tôi mới tăng được giá cước. Hiện giờ, xăng giảm thì phải sau 1 tháng chúng tôi mới có thể giảm được giá cước…”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vận tải hành khách đường dài ở các bến xe Hà Nội cũng chưa có ý định giảm giá cước. Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết, hiện nay tại 3 bến xe của đơn vị quản lý là bến xe phía Nam, bến xe Mỹ Đình và bến Gia Lâm, đến thời điểm hiện tại mới chỉ có 2 doanh nghiệp niêm yết giảm giá vé.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc bến xe Mỹ Đình cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi mới nhận được bảng niêm yết giảm giá của công ty xe khách Bắc Giang, còn lại chưa thấy đơn vị nào có thông báo. Chúng tôi cũng chỉ làm công tác quản lý chứ không có quyền can thiệp vào giá cước của các doanh nghiệp vận tải nên đành chịu...”

Theo Hiệp hội vận tải Hà Nội, việc giảm giá cước là do các doanh nghiệp quyết định, nhưng khi giá xăng giảm mà giá cước không giảm thì doanh nghiệp sẽ thất bại trong kinh doanh, đắt thì người ta sẽ phải tính toán để đi phương tiện nào cho phù hợp.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho rằng: “Nếu giá xăng ổn định rồi mà doanh nghiệp không giảm, sẽ chết trước, vì người tác động đến doanh thu của doanh nghiệp chính là khách hàng. Có thể doanh nghiệp có sự lấn cấn ở đây, nhưng lấn cấn đấy là tất nhiên, giá xăng dầu thay đổi như thế thì không có doanh nghiệp nào theo đuổi kịp được…”

Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải giảm giá cước theo giá xăng dầu, đồng thời Bộ cũng đề nghị các sở tài chính địa phương hướng dẫn và kiểm soát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải rà soát, thực hiện kê khai lại giá cước theo giá xăng dầu đã giảm.

Theo VOV