
Hàng Việt Nam có chất lượng tốt hơn, người dân có sự thay đổi theo xu hướng tin dùng hàng sản xuất trong nước hơn là những kết quả đáng ghi nhận sau hơn 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
Hàng Việt Nam có chất lượng tốt hơn, người dân có sự thay đổi theo xu hướng tin dùng hàng sản xuất trong nước hơn là những kết quả đáng ghi nhận sau hơn 2 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
. Người tiêu dùng ngày càng “tin” hàng Việt
CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được coi là cơ hội để doanh nghiệp (DN) Việt tìm lại “sân nhà” vốn rất tiềm năng nhưng bị bỏ quên. Từ khi phát động đến nay, CVĐ đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các tầng lớp xã hội. Sở Công Thương đã phối hợp với các ngành chức năng và DN tích cực quảng bá cho hàng Việt thông qua nhiều hoạt động có nội dung và hình thức phong phú. Nếu như năm 2009, các chương trình tuyên truyền, hưởng ứng CVĐ chỉ xoay quanh một số hoạt động như: tuần lễ bán hàng khuyến mại, giảm giá ở gần 20 DN và một số phiên chợ Hàng Việt về nông thôn, thì trong năm 2010 và 2011, các chương trình đã phong phú, đa dạng và hiệu quả hơn, tính chuyên nghiệp cao hơn. 2 năm qua, toàn tỉnh đã có 14 hội chợ triển lãm thương mại với sự tham gia của hàng trăm DN lớn nhỏ, 4 phiên chợ đưa hàng Việt về các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Điển hình là các kỳ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại TP. Nha Trang với quy mô lớn, thu hút hàng trăm ngàn lượt người tới tham quan và mua sắm, đem đến cho người tiêu dùng nhiều sản phẩm mới, chất lượng tốt, giá cả phải chăng. Bên cạnh đó là các chương trình hội thảo, tọa đàm hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho 150 DN, tọa đàm về “Hiểu - tin hàng Việt” với sinh viên Trường Đại học Nha Trang, hội thảo tìm giải pháp đưa nông sản địa phương vào siêu thị, tuần lễ hàng Việt Nam, phát hành đĩa CD cho các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại với nội dung tuyên truyền hàng Việt đến mọi tầng lớp nhân dân, cùng hàng ngàn băng rôn, cờ phướn quảng bá thương hiệu cho các DN…
![]() |
| Người tiêu dùng chỉ “ưu tiên” khi hàng Việt có chất lượng tốt và giá cả phải chăng. |
Ông Cao Đình Phần, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhiều DN trong tỉnh thông qua những chính sách, chiến lược kinh doanh mới để kích cầu tiêu dùng hàng hóa do DN sản xuất, đồng thời điều chỉnh lại sản xuất để phù hợp với chất lượng, giá cả và thị hiếu của người dân. Bên cạnh đó, các chương trình giúp cho đông đảo người dân trên địa bàn tỉnh được tiếp cận trực tiếp với các loại hàng hóa trong nước có uy tín, giá cả phải chăng, có thêm thông tin so sánh, đánh giá chất lượng, tránh mua phải hàng nhập lậu, hàng giả, hàng nhái…”. CVĐ cũng tạo được những chuyển biến tích cực trong thị hiếu tiêu dùng của người dân. Bà Vũ Thị Hương (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) cho biết: “Trước đây, tôi cho rằng, muốn có hàng tốt thì phải bỏ nhiều tiền mua hàng của Mỹ, Nhật Bản…, muốn có hàng rẻ thì ra chợ mua hàng của Trung Quốc về dùng. Khi Nhà nước có chủ trương ủng hộ hàng Việt, tôi mới bắt đầu chú ý đến hàng trong nước nhiều hơn. Đặc biệt, qua một số kỳ Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tại Nha Trang, tôi “phát hiện” ra rằng hàng Việt rất đa dạng, chất lượng nhiều sản phẩm không hề thua kém hàng ngoại nhập, lại có giá phải chăng. Giờ đây, gia đình tôi không chỉ tin dùng mà còn giới thiệu cho nhiều người lựa chọn những thương hiệu Việt như: quần áo Việt Tiến, sữa Vinamilk, nồi nhôm Kim Hằng, gốm sứ Minh Long, giày dép Biti’s…”.
. Cần sự vào cuộc của toàn xã hội
Bên cạnh những kết quả bước đầu trên chặng đường tìm lại “sân nhà” của hàng Việt, theo Phòng Quản lý thương mại - Sở Công Thương, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vẫn còn nhiều khó khăn. Một trong những khó khăn lớn hiện nay là hàng Việt vấp phải sự cạnh tranh gay gắt với hàng ngoại nhập ở cả phân khúc bình dân và cao cấp. Đặc biệt, tại thị trường nông thôn, hàng Trung Quốc giá rẻ và mẫu mã bắt mắt vẫn chiếm ưu thế. Trong khi đó, việc nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, tăng cường công tác quảng bá để khai thác tốt thị trường vẫn chưa được nhiều DN Việt Nam mạnh dạn đầu tư. Tình trạng một số DN làm ăn theo kiểu chụp giật, thiếu trung thực, không làm tốt chế độ bảo hành, hậu mãi cũng gây mất lòng tin ở người tiêu dùng. Vì vậy, để thuyết phục người dân tin và sử dụng hàng Việt, chúng ta không thể chỉ tuyên truyền, cổ động, kêu gọi một chiều. Trước hết, DN Việt phải thực sự khẳng định thương hiệu bằng cách không ngừng nâng cao chất lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất để giảm giá thành sản phẩm, cải tiến mẫu mã, tổ chức tốt hệ thống phân phối và chú trọng tới chất lượng dịch vụ, đồng thời làm tốt công tác quảng bá sản phẩm, tăng cường các hình thức khuyến mại đối với khách hàng.
Tất nhiên, DN không thể “đơn thương độc mã” cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Ông Đỗ Hữu Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang cho rằng: “CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chặng đường dài, không chỉ cần sự nỗ lực của DN mà còn cần sự vào cuộc của các cấp, ngành và người tiêu dùng. Các cơ quan Nhà nước phải thiết lập được môi trường cạnh tranh bình đẳng, thông qua chế tài nghiêm đối với các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cần đẩy mạnh hỗ trợ DN quảng bá thương hiệu thông qua các hội chợ triển lãm, các chuyến đưa hàng về nông thôn, tăng cường phổ biến thông tin, nâng cao nhận thức cho người dân về hàng hóa và dịch vụ… Về phía người tiêu dùng, chúng ta hãy thay đổi tâm lý sính ngoại và dành sự quan tâm nhiều hơn cho hàng Việt”.
S.D





