Mới đây, Thủ tướng Phan Văn Khải đã giao trách nhiệm cho các bộ, ngành và UBND tỉnh Khánh Hòa về việc quy hoạch xây dựng khu vực vịnh Vân Phong (khu vực Đông Nam đèo Cả, thuộc huyện Vạn Ninh) thành khu kinh tế trọng điểm, tổng hợp đa ngành, gồm cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp, dịch vụ, du lịch… Trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo gắn với dịch vụ cảng biển và thương mại.
Mới đây, Thủ tướng Phan Văn Khải đã giao trách nhiệm cho các bộ, ngành và UBND tỉnh Khánh Hòa về việc quy hoạch xây dựng khu vực vịnh Vân Phong (khu vực Đông Nam đèo Cả, thuộc huyện Vạn Ninh) thành khu kinh tế trọng điểm, tổng hợp đa ngành, gồm cảng trung chuyển container quốc tế, công nghiệp, dịch vụ, du lịch… Trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ đạo gắn với dịch vụ cảng biển và thương mại.
Ông Phạm Văn Chi, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hào hứng: “Trong năm 2002, tận dụng địa hình tự nhiên của vịnh, Khánh Hòa đã trung chuyển được 8 chuyến container - chủ yếu là dầu, mỗi chuyến lợi được 5 tỷ đồng so với trung chuyển qua hệ thống cảng Singapore. Dự kiến trong năm 2003 sẽ thực hiện trung chuyển 22 chuyến".
Theo quy hoạch chi tiết do một đơn vị chuyên về thiết kế cảng - kỹ thuật biển thuộc Bộ Giao thông vận tải, vịnh Vân Phong khi hoàn thành vào năm 2020 sẽ là một cảng biển quốc tế lớn nhất Việt Nam và có tầm quan trọng bậc nhất trên toàn quốc. Vân Phong được xác định là khu vực cảng biển được bao bọc ba bề bởi núi non, có diện tích tự nhiên 746 ha, chiều dài tuyến bến trên 12km, độ sâu ổn định toàn vịnh 18 - 30m. Vân Phong cách tuyến giao thông Quốc lộ 1 là 20km (cả đường bộ lẫn đường sắt), cách sân bay Nha Trang 80km, sân bay Đông Tác (Phú Yên) 50km. Đặc biệt, vịnh Vân Phong nằm ở ngã ba đường hàng hải, cách hải phận quốc tế chỉ chưa đầy 10 hải lý. Luồng vào khu vực vũng Cổ Cò, ở cửa Lớn rộng 950m (độ sâu 18m); ở cửa Bé có bề rộng nhỏ nhất 700m (độ sâu 27m) (Hiện nay luồng vào của các cảng Singapore, Hong Kong, Tanjung Pelepas chỉ rộng có 300m, độ sâu tối đa chỉ 16m…).
Theo các chuyên gia trong ngành cảng - kỹ thuật biển, thời đại vận tải biển hiện nay là thời đại của vận tải container. Châu Á hiện là thị trường vận tải container sôi động nhất: khoảng 50% khối lượng container đường biển được xếp dỡ tại các cảng biển của châu Á (sản lượng toàn cầu là 61 triệu TEU trong năm 2001; 1 TEU bằng container 20 feet). Trong 10 cảng container lớn nhất thế giới thì có 6 ở châu Á - Hong Kong chiếm vị trí số 1 với sản lượng 17,9 triệu TEU và Singapore xếp thứ 2 với 15,57 triệu TEU (năm 2001). Theo quy hoạch tiềm năng, 'Vân Phong có khả năng đạt mức 17 triệu TEU/năm.
Tại khu vực Đông Nam Á, các nước đang ra sức để phát triển các cảng container cửa ngõ và hình thành các trung tâm trung chuyển của mình như cảng Laem Chabang (Thái Lan), Subic (Philippines), Tanjung Telepas (Malaysia)… Đặc biệt, Thái Lan hiện đang nghiên cứu triển khai việc xây dựng và khai thác kênh đào Kra (dự kiến dài 102km, sâu 26m, hai làn với chiều rộng 340m, cho phép hải hành đối với tàu dầu có trọng tải 200.000 DWT). Nếu dự án này khả thi, cho phép các tàu lớn có thể đi từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương mà không qua eo biển Malacca (qua Singapore và Malaysia). Các quốc gia phía Bắc kênh Kra, trong đó có Việt Nam, sẽ được hưởng lợi lớn từ dự án này.
Theo một quan chức UBND tỉnh Khánh Hòa, bối cảnh của ngành hàng hải quốc tế có nhiều biến động như trên càng có ý nghĩa thời cơ cho việc xây dựng một cảng trung chuyển container ở nước ta càng sớm càng tốt.
ĐẶNG ĐẠI - P. SÔNG NGÂN
(Theo báo Tuổi trẻ)
Quy hoạch cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong
Tổng diện tích toàn cảng: 746ha
Chiều dài bến: 12.590m
Gồm 36 bến tàu lớn và 6 bến tàu nhỏ
Khả năng vận tải: 17 triệu TEU
Tổng mức đầu tư: 3.553 triệu USD.
![[VIDEO] Công an tỉnh Khánh Hòa tiếp tục bàn giao 2 căn nhà cho người dân trong “Chiến dịch Quang Trung”](/file/e7837c02857c8ca30185a8c39b582c03/122025/c6add3000a2f8571dc3e_20251224104038.jpg?width=500&height=-&type=resize)