09:11, 19/11/2008

Khách sạn Hải Âu: Nỗ lực xây dựng thương hiệu

Khách sạn (KS) Hải Âu trực thuộc Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại Nha Trang vừa được Tổng cục Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn KS 3 sao. Đây là kết quả của những nỗ lực...

Một góc khách sạn Hải Âu.

Khách sạn (KS) Hải Âu trực thuộc Công ty Cổ phần Du lịch - Thương mại (CPDL-TM) Nha Trang vừa được Tổng cục Du lịch công nhận đạt tiêu chuẩn KS 3 sao. Đây là kết quả của những nỗ lực không nhỏ của Công ty trong việc tạo dựng uy tín, thương hiệu, hình ảnh cho KS Hải Âu.

KS Hải Âu vốn là Nhà khách Tỉnh ủy (số 3 Nguyễn Chánh, Nha Trang) - nơi chuyên phục vụ cán bộ đi công tác. Sau này, khi trở thành đơn vị trực thuộc Công ty CPDL-TM Nha Trang, Nhà khách được đổi tên là KS Hải Âu. Tháng 7-2005, Công ty chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang cổ phần và được Công ty Yến sào Khánh Hòa thay mặt Nhà nước quản lý theo mô hình mới. KS Hải Âu lúc này chỉ mới đạt tiêu chuẩn 1 sao, toàn bộ cơ sở vật chất đã xuống cấp, các phòng ngủ hầu hết là nhà cấp 4, tiện nghi nghèo nàn, dịch vụ KS thiếu và yếu, chất lượng phục vụ của đội ngũ nhân viên thấp. Định hướng rõ mục tiêu phát triển, Hội đồng quản trị Công ty đã chọn KS Hải Âu làm điểm đột phá và huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng mới. Bởi lẽ, việc tạo dựng thương hiệu cho một KS đang là vấn đề “nóng” rất được các doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt với những KS có vị trí xuất phát thấp như KS Hải Âu, chuyện tạo dựng uy tín nâng cao chất lượng càng trở nên bức thiết.

Năm 2006, Công ty đầu tư 12,5 tỷ đồng xây dựng khối nhà trung tâm 7 tầng với quy mô 61 phòng, nâng tổng số phòng của KS lên 72 phòng với trang thiết bị nội thất đạt tiêu chuẩn 3 sao. Các phòng đều có ban-công rộng, thoáng, có thể nhìn thấy biển. Hội trường được trang bị hệ thống âm thanh, ánh sáng phù hợp để tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo. Ngoài ra, còn có phòng làm việc và cửa hàng kinh doanh tổng hợp. Tháng 7-2007, Công ty tiếp tục khởi công và xây dựng khối nhà hàng và dịch vụ KS quy mô 4 tầng gồm 2 nhà hàng, trong đó có 1 nhà hàng máy lạnh phục vụ 450 khách, 1 nhà hàng bán lộ thiên phục vụ 250 khách và các dịch vụ kèm theo như hội trường, hồ bơi, massage, bida…; vốn đầu tư 9,7 tỷ đồng. Các công trình này được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2008. Bên cạnh cải tạo cơ sở vật chất, Công ty còn chú trọng đến nguồn nhân lực phục vụ của KS. Công ty thường xuyên gửi nhân viên đi đào tạo tại Trung tâm đào tạo nghiệp vụ KS quốc tế Yasaka-Saigon-Nhatrang và tổ chức 2 lớp học ngoại ngữ ngay tại KS để nâng cao khả năng sử dụng ngoại ngữ cho toàn bộ nhân viên. Kết quả, chỉ sau một thời gian ngắn, lực lượng nhân viên đã có sự chuyển biến rõ rệt. Những tư duy cũ khi còn phục vụ một nhà khách nhỏ không còn, khách hàng được đặt đúng vị trí. Cùng với sự hợp tác hiệu quả của các đơn vị lữ hành trong việc khai thác nguồn khách, qua 8 tháng hoạt động, kết quả kinh doanh của KS tăng vượt bậc. Công suất buồng phòng luôn ở mức 80 - 90%, mùa cao điểm đạt 100%. Đặc biệt, tỷ trọng khách nước ngoài tăng đáng kể. Bên cạnh đó, với vị trí thuận lợi nằm ngay trung tâm thành phố, lại gần biển, không gian thoáng mát, KS Hải Âu cũng đã trở thành một địa điểm thu hút khách đến ăn buffet sáng, tổ chức tiệc cưới…

Để duy trì và phát triển tốt thương hiệu cho KS Hải Âu, Công ty CPDL-TM Nha Trang cũng lên kế hoạch tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 cho KS Hải Âu, với dự kiến xây dựng thêm một khối nhà 15 tầng quy mô 200 phòng và nâng cấp toàn bộ KS lên tiêu chuẩn 4 sao.

BÍCH KHUÊ