10:10, 09/10/2020

Bao giờ xóa sổ xe ba bánh?

Câu hỏi này xin dành lại cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Bởi đã hơn 10 năm có quy định cấm loại hình xe ba bánh thô sơ, tự chế, nhưng đến nay, trên khắp các tuyến đường, hình ảnh những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông vẫn xuất hiện.

 

Câu hỏi này xin dành lại cho cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Bởi đã hơn 10 năm có quy định cấm loại hình xe ba bánh thô sơ, tự chế, nhưng đến nay, trên khắp các tuyến đường, hình ảnh những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, mất an toàn giao thông vẫn xuất hiện.


Cấm nhưng vẫn hoạt động


Mới đây, tại huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh), một bé gái 13 tuổi đã tử vong khi va chạm với xe ba gác chở vật liệu cồng kềnh trên đường. Đây có lẽ là hồi chuông cảnh báo thứ n lần về tình trạng hoạt động trái phép của xe ba bánh trên đường phố. Trước đó, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến những phương tiện này. Vậy ở Khánh Hòa thì sao? Ngay địa bàn TP. Nha Trang, chúng ta rất dễ bắt gặp những chiếc xe ba gác máy, xe ba bánh chở tôn, vật liệu xây dựng chạy lòng vòng các tuyến đường, nhất là khu vực ngoại thành. Mới đây nhất, bạn đọc tại thị xã Ninh Hòa đã gửi cho Báo Khánh Hòa hình ảnh chiếc xe ba gác máy chở cuộn tôn dài lưu thông vô tư ngay trên Quốc lộ 1 qua địa bàn phường Ninh Đa.

 

Xe 3 bánh chở tôn trên đường 2-4, TP. Nha Trang.

Xe 3 bánh chở tôn trên đường 2-4, TP. Nha Trang.


Được biết, ngày 29-6-2007, Chính phủ ban hành Nghị quyết 32 nêu rõ việc đình chỉ lưu hành đối với nhiều loại phương tiện, trong đó có xe 3 - 4 bánh tự chế, bắt đầu có hiệu lực từ năm 2008. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định hỗ trợ cho các chủ xe thuộc diện bị cấm, để họ có điều kiện thay thế phương tiện hoặc chuyển đổi nghề. Từ đó đến nay đã 12 năm trôi qua, loại hình phương tiện này vẫn xuất hiện trên đường phố, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.


Tìm hiểu của chúng tôi, trên địa bàn tỉnh hiện có 3 loại hình xe ba bánh đang lưu thông, gồm xe ba bánh tự chế, xe lôi tự chế và xích lô điện (chủ yếu ở TP. Nha Trang). Trong đó, các loại xe ba bánh tự chế đa số có nguồn gốc không rõ ràng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng cho biết các xe này đều có xuất xứ đăng ký ở các tỉnh: Bình Dương, Đồng Nai... Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, trước thời điểm Nghị quyết 32 có hiệu lực, trên địa bàn tỉnh có 50 xe được đăng ký, quản lý. Sau thời điểm này những phương tiện phải ngưng hoạt động. Từ đó đến nay, các cơ quan chức năng chưa có thống kê cụ thể về số lượng xe ba bánh, ba gác hoạt động trên địa bàn.


Khó xử lý?


Các chủ phương tiện đều cho biết họ biết lệnh cấm nhưng vẫn sử dụng bởi đó là kế sinh nhai. Đồng thời cho rằng, nhu cầu của nhiều gia đình vẫn cần đến xe ba gác máy, xe 3 bánh vì nó linh động, có thể chở hàng vào các hẻm nhỏ mà xe tải không vào được.


Tuy nhiên, đó chỉ là lời bao biện cho những vi phạm. Bởi ngay sau khi có Nghị quyết 32, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 1405 ngày 30-9-2008 hướng dẫn về hỗ trợ và chuyển đổi nghề nghiệp đối với chủ phương tiện loại hình này. Tại Khánh Hòa, UBND tỉnh đã ban hành công văn số 6357 ngày 16-10-2008 giao các địa phương tổ chức thống kê, hỗ trợ, chuyển đổi nghề cho chủ phương tiện xe ba bánh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.


Phạm vi quyền hạn xử lý loại hình này thuộc về chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Thế nhưng, dù đã triển khai nhiều biện pháp như: Xây dựng chuyên đề xử lý vi phạm xe ba bánh; mời chủ phương tiện lên làm việc, tuyên truyền và hướng dẫn chuyển đổi nghề nghiệp, yêu cầu ký cam kết không được sử dụng xe ba bánh…, nhưng kết quả không như mong đợi.


Trung tá Lê Bửu Thọ - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an TP. Nha Trang cho hay, dù đã xử lý mạnh tay như tịch thu, bán phế liệu sung vào công quỹ Nhà nước nhưng vẫn không giải quyết triệt để được các trường hợp này. Nguyên nhân đa phần người hành nghề này đều là những người có hoàn cảnh khó khăn, hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Để giải quyết triệt để vấn đề này, cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các địa phương trong việc quản lý các chủ phương tiện, tuyên truyền, vận động chủ phương tiện chuyển đổi nghề, ký cam kết không vi phạm, đồng thời phải có danh sách cập nhật. Căn cứ vào đó, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ có chuyên đề xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.


Thành Nam