10:09, 03/09/2015

Bài toán khó về giải quyết lấn chiếm lòng, lề đường

Theo lãnh đạo TP. Nha Trang, thành phố có 20 phường thì có tới 19 phường không hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán…

Theo lãnh đạo TP. Nha Trang, thành phố có 20 phường thì có tới 19 phường không hoàn thành nhiệm vụ kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, buôn bán…


Khó xử lý dứt điểm


Được biết, mỗi phường được giao 2 con đường thuộc diện trục chính của phường để làm cho lề thông, hè thoáng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, những con đường điểm như: Nguyễn Trãi, Ngô Gia Tự, Lê Hồng Phong, Lê Thành Phương, Yersin, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Tự Trọng, 2-4, Trần Phú, Phạm Văn Đồng... tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh vẫn chưa được khắc phục triệt để.

 

Việc lấn chiếm lề đường làm nơi dựng xe diễn ra phổ biến ở các quán cà phê
Việc lấn chiếm lề đường làm nơi dựng xe diễn ra phổ biến ở các quán cà phê


Theo lãnh đạo phường Xương Huân, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra phức tạp nhất tại các khu vực giáp ranh giữa 2 phường. Chẳng hạn ở khu vực chợ Đầm, nơi giáp ranh với phường Vạn Thạnh. Hoặc trên đường Yersin, một số quán cà phê thuộc phường Lộc Thọ nhưng lại để xe bên kia đường thuộc phường Xương Huân. Điều này gây khó khăn cho việc xử lý dứt điểm vì trong những năm qua, sự phối hợp giữa các phường chưa chặt chẽ. Tại phường Xương Huân, thời gian gần đây còn nổi lên tình trạng kinh doanh quán nhậu trên đường bờ kè sông Cái. Các lực lượng của phường đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, tuyên truyền xử lý nhưng hiệu quả chưa cao. Một số quán ăn tại đây thậm chí còn có hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ.


Ở phường Vĩnh Trường, được xác định phức tạp nhất là khu vực lân cận cảng cá nằm trên đường Võ Thị Sáu; tình trạng xe tải lớn dừng, đỗ nhiều trong khi đây lại là vấn đề vượt quá thẩm quyền của phường. Tuy lực lượng chuyên trách có hỗ trợ nhưng không thường xuyên nên chưa xử lý dứt điểm tình trạng này. Ở phường Phương Sài, lực lượng dán decal, buôn bán nhỏ, lưu động rất khó xử lý triệt để bởi có lực lượng kiểm tra thì các đối tượng này nhanh chóng tẩu tán. Riêng trục đường Phương Sài, từ nay đến cuối năm sẽ phải giải quyết dứt điểm hoạt động buôn bán trên vỉa hè, lòng đường sau khi di chuyển hơn 100 hộ đang kinh doanh ở lòng, lề đường Phương Sài vào chợ Phương Sơn.


Ở phường Phước Long, chợ Phước Thái quá tải và xuống cấp đã được phản ánh từ lâu. Chợ này đã có quyết định quy hoạch nhưng chưa được đầu tư xây dựng, xung quanh khu vực chợ không được đặt biển cấm dừng, đỗ xe nên tình hình trật tự ATGT tại đây diễn ra khá phức tạp. Trong khi đó, lực lượng làm công tác ATGT tại các phường vừa mỏng, chế độ thù lao lại thấp, áp lực công việc cao... nên chưa quán xuyến hết. Lãnh đạo phường Lộc Thọ cũng cho biết, các lực lượng của phường làm việc 5 ngày/tuần, làm đến 12 giờ đêm, bất kể ngày nghỉ, chủ nhật, nhưng do lực lượng quá mỏng, trong khi đây lại là phường trọng điểm về ATGT. Ngoài việc các xe du lịch dừng, đỗ tràn lan, khách sạn, nhà hàng, buôn bán nhỏ tràn ra đường, vấn đề ATGT thường liên quan với trật tự đô thị và trật tự xây dựng, trong khi đây lại là 2 lĩnh vực vượt quá thẩm quyền của phường. Bên cạnh đó, một số đơn vị sử dụng đất sai mục đích, có phần đất dồi dào nên cho người khác thuê để kinh doanh, gây ảnh hưởng đến ATGT. Các tuyến đường trục chính của phường như: Yersin, Nguyễn Thiện Thuật, Lý Thánh Tôn lại thuộc diện liên phường, nên cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các phường mới có thể nâng cao hiệu quả các đợt kiểm tra, xử lý.


Tăng cường quản lý từ cấp phường


Theo đánh giá của Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang, ngoài một số tuyến đường chính nội thành Nha Trang, tình trạng mất trật tự ATGT, buôn bán hàng rong trước một số cổng trường học vẫn tiếp tục diễn ra. Các quán nhậu trên tuyến đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng và bán hàng rong trên tuyến công viên bờ biển Trần Phú vẫn tồn tại. Một số địa phương đã tổ chức kiểm tra, xử lý và giảm thiểu được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nhưng vẫn còn một số phường buông lỏng quản lý, để cho tình trạng lấn chiếm thường xuyên xảy ra như: đường bờ kè sông Cái (Xương Huân), tuyến đường vòng Núi Chụt (Vĩnh Trường), Cảng cầu Đá (Vĩnh Nguyên), chợ Xóm Mới, đường Nguyễn Thị Minh Khai (Tân Lập), chợ Vĩnh Hải (Vĩnh Hải), đường Yersin (Phương Sài)... Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho rằng, lãnh đạo một số địa phương còn thiếu trách nhiệm, chưa chú trọng công tác triển khai kế hoạch giải tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm; công tác phối hợp giữa các phường và giữa phường với đơn vị chủ trì tuy có triển khai nhưng chưa chặt chẽ, đồng bộ; các địa phương chưa thực sự quyết liệt trong việc giữ gìn, đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, ATGT.

7 tháng năm 2015, lực lượng chức năng của TP. Nha Trang đã xử phạt 7.621 trường hợp vi phạm hành chính trên lĩnh vực trật tự ATGT, thu nộp ngân sách gần 3,3 tỷ đồng; tạm giữ, thu giữ nhiều giấy tờ, tang vật vi phạm như: giấy phép lái xe, bàn ghế, dù bạt, bảng hiệu...

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, từ đầu năm đến nay, trật tự ATGT của thành phố cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên, cần nhìn nhận một số địa phương chưa thực sự hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo ATGT. Nha Trang là thành phố du lịch, không thể để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra tràn lan, điều này không chỉ mất ATGT mà còn mất mỹ quan đô thị. Thời gian đến, các lực lượng của thành phố sẽ tập trung nhiệm vụ đảm bảo ATGT tại các trường học, cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam, đó cũng là thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ tỉnh. Đặc biệt, bên cạnh kế hoạch ra quân cao điểm lập lại trật tự ATGT và mỹ quan đô thị trên địa bàn TP. Nha Trang đợt 2 từ ngày 25-8 đến 25-12-2015, UBND TP. Nha Trang đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng ban, UBND các xã, phường. Các thành viên của Ban ATGT TP. Nha Trang cũng được giao nhiệm vụ cụ thể, chi tiết thông qua quyết định của Chủ tịch UBND TP. Nha Trang (trước đây chưa có quyết định cụ thể - PV). Song song đó là việc kiện toàn lại ban ATGT, giao chủ tịch UBND xã, phường làm trưởng ban; đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các địa phương và giữa địa phương với lực lượng chức năng, từ đó có kế hoạch cụ thể, phân rõ quyền, trách nhiệm của bên chủ trì, bên phối hợp.


H.Đ