01:09, 02/09/2015

Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa: Không như kỳ vọng

Diễn ra từ ngày 26-8 đến 2-9 tại sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang), sức mua  tại hội chợ Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa không như kỳ vọng của Ban tổ chức cũng như các đơn vị kinh doanh...

Diễn ra từ ngày 26-8 đến 2-9 tại sân bóng Thanh Niên (đường Trần Phú, TP. Nha Trang), sức mua  tại hội chợ Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa không như kỳ vọng của Ban tổ chức cũng như các đơn vị kinh doanh...


Hội chợ Công nghiệp - Thương mại Khánh Hòa do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại và Truyền thông Bắc Hà tổ chức, quy tụ 300 gian hàng của khoảng 200 doanh nghiệp (DN) trong nước tham gia bày bán các mặt hàng như: điện máy, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, sinh vật cảnh, quần áo, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, nước giải khát... Nhiều người cho rằng, hội chợ lần này được tổ chức tương đối bài bản, thu hút nhiều đơn vị, DN các vùng, miền tham gia. Nhìn chung, các sản phẩm có nhãn mác, xuất xứ rõ ràng. Trong những ngày diễn ra hội chợ, các DN, đơn vị kinh doanh áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi như: giảm giá 10 - 50%; mua 2 tặng 1; mua hàng có quà tặng; dùng thử sản phẩm; bốc thăm trúng thưởng...

 

Mua sắm tại hội chợ
Mua sắm tại hội chợ


Tuy nhiên, sức mua tại hội chợ không như mong muốn của các đơn vị. Lần đầu tiên tham gia hội chợ tại Nha Trang, bà Nguyễn Thị Nhàn - chủ cơ sở sản xuất đặc sản bánh ngũ cốc dinh dưỡng (Hà Nội) tỏ ra thất vọng vì doanh thu mỗi ngày chỉ được khoảng 1 triệu đồng, kém 5 lần so với bán tại hội chợ ở các tỉnh, thành khác. Bà Nhàn bộc bạch: “Có lẽ sản phẩm của cơ sở chúng tôi không hợp với khẩu vị của người dân Nha Trang. Chi phí thuê gian hàng, tiền vận chuyển hàng hóa và các khoản chi phí khác không nhỏ, nên chúng tôi bị lỗ vốn”. Đó cũng là tình trạng chung của nhiều DN tham gia hội chợ này. Bà Đỗ Thị Hương - đại diện Văn phòng Công ty TNHH TM-DV Sản xuất xuất nhập khẩu Trà Lược Vàng Thiên Phúc tại Nha Trang bày tỏ: “Tuy thời tiết khá thuận lợi cho người dân tham quan, mua sắm, nhưng hội chợ lần này lại rất vắng khách. Chúng tôi mang khoảng 10 thùng trà đặc sản các loại với giá từ 60.000 đến 300.000 đồng/hộp tùy loại đến hội chợ, nhưng lượng hàng bán được không nhiều...”.


Tuy gian hàng bày bán mật ong của Tổng Công ty Cổ phần Ong Xuân Nguyên (TP. Hồ Chí Minh) thu hút nhiều khách đến tham quan, nhưng tình hình kinh doanh cũng không mấy khả quan. Ông Nguyễn Minh Châu - đại diện thương mại của đơn vị này cho biết: “Chúng tôi mang khoảng 15 thùng mật ong các loại như: mật ong rừng, sữa ong chúa rừng U Minh, nhân sâm, nghệ viên vàng... với tổng trị giá khoảng 70 triệu đồng đến hội chợ này, nhưng mỗi ngày chỉ bán được khoảng 6 - 7 triệu đồng, giảm khoảng 30% so với các hội chợ khác. Tuy nhiên, thông qua hội chợ này, chúng tôi muốn giới thiệu sản phẩm đến nhiều người tiêu dùng...”.  

 

Ông Lưu Văn Khiêm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Thương mại và Truyền thông Bắc Hà: Hội chợ là dịp để các DN giao lưu, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm thị trường... Tuy Ban tổ chức đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về hội chợ; chất lượng hàng hóa tốt hơn mọi năm... nhưng mục tiêu cần đạt được lại không như kỳ vọng. Sức mua tại hội chợ giảm khoảng 20% so với các lần trước. Ước tính, trong thời gian diễn ra hội chợ, lượng khách đến khoảng 75.000 lượt; doanh số bán hàng của các đơn vị khoảng 7 tỷ đồng, chủ yếu là hàng tiêu dùng và thực phẩm.

Gần đến ngày kết thúc hội chợ, gian hàng bày bán lục bình, tượng điêu khắc, tranh... của cửa hàng đồ gỗ cao cấp Phong Thần (TP. Nha Trang); rượu nho, mật nho nguyên chất của DN Tư nhân Sương Nhung; bia, nước giải khát của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Lễ... vẫn còn khá nhiều sản phẩm. Chứng kiến cảnh người mua thưa thớt, ông Đinh Văn Thanh - Bộ phận kiểm hàng của Công ty TNHH Thương mại Ngọc Lễ lắc đầu: “Tuy DN có các chương trình khuyến mãi như: bốc thăm trúng thưởng, mua hàng có quà tặng để thu hút khách, nhưng người dân chủ yếu đến xem, khảo giá chứ mua rất ít”.


Theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 2-9 mới kết thúc hội chợ, nhưng từ ngày 31-8 đã có một số gian hàng đóng cửa. Nhiều người khi tham quan hội chợ nhận xét, ngoài các sản phẩm sản xuất trong nước, trong tỉnh có chất lượng và thương hiệu, hội chợ vẫn còn xuất hiện các mặt hàng có chất lượng không cao và mẫu mã không đẹp. Bà Nguyễn Thị Lan (phường Tân Lập, TP. Nha Trang) chia sẻ: “Các mặt hàng quần áo, giày dép, đồ gia dụng... chưa thực sự hấp dẫn về chất lượng và mẫu mã, đi mấy vòng mà tôi vẫn không lựa được mặt hàng nào ưng ý”.


Theo lý giải của nhiều đơn vị tham gia hội chợ, do thị hiếu, sở thích của người dân Nha Trang ít nhiều khác với vùng, miền khác, nên nhiều đặc sản của các tỉnh, thành không mấy thu hút tại hội chợ này. Hơn nữa, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, người dân cũng đang thắt chặt chi tiêu...


N.KIM