
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang hoàn chỉnh dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Khi được phê duyệt, đây sẽ là cơ sở để việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào trật tự, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đang hoàn chỉnh dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Khi được phê duyệt, đây sẽ là cơ sở để việc quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời đi vào trật tự, đảm bảo mỹ quan đô thị.
Còn nhiều bất cập
Những năm gần đây, hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, trong đó có hoạt động quảng cáo thương mại (chủ yếu tập trung tại TP. Nha Trang và TP. Cam Ranh). Việc đặt các biển quảng cáo đã góp phần quảng bá sản phẩm, dịch vụ một cách rộng rãi, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn còn nhiều bất cập như: vị trí đặt biển chưa phù hợp, che chắn tầm nhìn, kích cỡ biển quảng cáo không đồng đều, chắp vá... gây mất mỹ quan đô thị hoặc không đảm bảo an toàn. Dọc theo quốc lộ, tỉnh lộ có những quảng cáo đã hết thời hạn, bị bạc màu vì mưa nắng, bị rách... nhưng không được các đơn vị quảng cáo chỉnh sửa nên trông rất phản cảm.
![]() |
| Thời gian tới, bảng quảng cáo sẽ không được lắp đặt trên nóc nhà. (Ảnh minh họa) |
Cán bộ Phòng Nghiệp vụ văn hóa Sở VH-TT-DL cho biết, do thiếu quy hoạch quảng cáo nên trong những năm qua, việc cấp phép, quản lý hoạt động quản cáo còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, nhiều biển hiệu quảng cáo tại các cơ sở kinh doanh trên các tuyến đường ở TP. Nha Trang (Hùng Vương, Trần Quang Khải, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự...) dùng chữ nước ngoài không đúng quy định, kích cỡ lộn xộn cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị. Tháng 4 và 5-2014, Thanh tra Sở VH-TT-DL đã kiểm tra 168 cơ sở kinh doanh có biển hiệu, quảng cáo sai quy định, nhắc nhở 155 trường hợp, xử phạt 13 trường hợp. Sau đợt kiểm tra này, tình trạng các biển hiệu, quảng cáo chỉ có tiếng nước ngoài đã giảm hẳn. Tuy nhiên, tình trạng biển quảng cáo không đúng chuẩn, tiếng nước ngoài lấn át tiếng Việt, không đúng kích cỡ theo quy định... vẫn còn khá phổ biển.
Không được lắp đặt biển quảng cáo trên nóc nhà
Với thực trạng trên, UBND tỉnh đã giao Sở VH-TT-DL lập Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh. Theo dự thảo Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có 100 vị trí lắp đặt bảng quảng cáo ngoài trời tấm lớn, hơn 500 bảng quảng cáo tấm nhỏ, gần 5.000 trụ treo băng rôn trên các tuyến đường trong toàn tỉnh. Trong dự thảo Quy hoạch này, khu vực nội thị sẽ không được đặt bảng quảng cáo tấm lớn (từ 40m2 trở lên). Tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan về Đề án Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025, đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở VH-TT-DL nhanh chóng bổ sung, hoàn chỉnh lại đề án theo góp ý của các ngành. Trong đó lưu ý, quy hoạch quảng cáo ngoài trời cần phải quy định rõ một số vấn đề như: không lắp đặt bảng quảng cáo lớn trên nóc nhà để đảm bảo an toàn khi có bão; không lắp quảng cáo trên vỉa hè, không quảng cáo ở phía đông đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng (TP. Nha Trang), ngoại trừ các sự kiện chính trị, văn hóa do tỉnh tổ chức. Ngoài ra, đồng chí cũng chỉ đạo Sở VH-TT-DL chấn chỉnh việc lắp đặt bảng hiệu, hộp đèn ở các nhà hàng, khách sạn trên đường Trần Phú (TP. Nha Trang) đoạn từ số 86 đến 100.
Ông Trương Đăng Tuyến, Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, quy hoạch này nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực quảng cáo, góp phần lập lại trật tự cảnh quan đô thị, tạo hình ảnh đẹp cho đô thị. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo có điều kiện và cơ sở đầu tư lâu dài, có chiến lược phát triển dài hạn; sắp xếp phân bố hợp lý hệ thống bảng quảng cáo; tạo cơ chế để đẩy mạnh xã hội hóa công tác tuyên truyền trực quan. Mục tiêu của quy hoạch này là sắp xếp, bố trí hệ thống tuyên truyền, quảng cáo theo hướng hiện đại, đồng bộ, phù hợp với kiến trúc hạ tầng và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời giúp các đơn vị quảng cáo mạnh dạn áp dụng công nghệ hiện đại trong việc thực hiện quảng cáo ngoài trời.
THÀNH NGUYỄN





