
Khi việc thi bằng lái xe mô tô hạng A2 được "cởi trói", Khánh Hòa có 2 cơ sở đào tạo lái xe đang tích cực hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chiêu sinh khóa đầu tiên trong tháng 3 này.
Khi việc thi bằng lái xe mô tô hạng A2 được “cởi trói”, Khánh Hòa có 2 cơ sở đào tạo lái xe đang tích cực hoàn tất những thủ tục cuối cùng để chiêu sinh khóa đầu tiên trong tháng 3 này.
Trước đây, quy định đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng A2 rất ngặt nghèo, đến mức ít ai đủ điều kiện để sở hữu quyền được điều khiển những chiếc mô tô có dung tích xi lanh trên 175cm3 (tạm gọi là xe phân khối lớn). Sự chồng chéo giữa các quy định đã “làm khó” người dân theo kiểu như: muốn thi lấy bằng lái A2 phải có giấy chứng nhận vận động viên (vào đội mô tô). Muốn vào đội mô tô phải đứng tên đăng ký xe. Muốn đăng ký xe phải có bằng lái và giấy chứng nhận vận động viên.
Vòng tròn “bất khả thi” ấy chính thức được xóa bỏ kể từ ngày 1-3-2014 với thay đổi đáng quan tâm nhất là không hạn chế đối tượng có thể tham gia thi và sở hữu giấy phép lái xe hạng A2. Quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải được người dân đồng tình hưởng ứng.
![]() |
| Cơ sở lái xe Hồng Bàng đã sẵn sàng các điều kiện tổ chức đào tạo, sát hạch bằng lái xe mô tô hạng A2. |
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Khánh Hòa: tỉnh có 2 cơ sở được đề cử tổ chức đào tạo, thi bằng A2 đó là Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng (đường 23/10, Nha Trang) và Trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung (đường Nguyễn Xiển, Nha Trang). Trong tháng 2-2014, 2 cơ sở này đã cử giáo viên và Sở GTVT cử cán bộ sát hạch tham gia lớp tập huấn đủ điều kiện tổ chức dạy và sát hạch giấy phép lái xe hạng A2.
Theo ông Đặng Thanh Danh, Hiệu trưởng Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng: “Các giáo viên đã tham gia tập huấn, hệ thống giáo án, giáo trình đã được cập nhật. Trung tâm cũng đã hoàn tất các điều kiện về sân bãi để các học viên học và thi; Đồng thời sẽ sớm trang bị 2-3 chiếc mô tô phân khối lớn (dùng làm phương tiện dạy và thi). Trong thời gian đến, giữa 2 trung tâm được phép tổ chức đào tạo và Sở GTVT sẽ ngồi lại với nhau bàn bạc về các vấn đề liên quan, trong đó có việc định ra mức học phí và lệ phí tổ chức đào tạo, sát hạch và cấp bằng lái A2. Dự kiến từ giữa tháng 3-2014 sẽ hoàn tất các điều kiện để chiêu sinh khóa đầu tiên”.
Được biết, việc xây dựng học phí từ trước đến nay đối với các giấy phép lái xe hạng A1 và bằng lái xe ô tô đều do các cơ sở sát hạch tự xây dựng, trình cơ quan chức năng thông qua. Theo ông Đặng Thanh Danh, nếu áp dụng mức học phí 180 ngàn đồng như đối với bằng lái hạng A1 như đang áp dụng sẽ không thể thực hiện được. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện một số cơ sở trong cả nước đã tổ chức chiêu sinh với mức học phí đưa ra từ 2 đến 2,5 triệu đồng.
Việc Bộ GTVT “cởi trói” cho hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe hạng A2 dự báo sẽ có rất nhiều người sẽ trang bị cho mình tấm bằng A2 vốn bị kìm nén lâu nay. Tuy nhiên, ngoại trừ việc đáp ứng đủ điều kiện về độ tuổi (từ 18 tuổi trở lên), đủ điều kiện sức khỏe, các hoạt động đào tạo, sát hạch sẽ được siết chặt thông qua việc tăng từ 150 câu hỏi lên 365 câu hỏi trong bộ lý thuyết, quá trình thi thực hành cũng được kiểm soát chặt chẽ hơn và các trung tâm đều phải trang bị phương tiện xe 250 phân khối trở lên để tổ chức học và thi cho thí sinh.
H.Đ

![[VIDEO] Ngăn tảo hôn, giữ gìn tương lai cho trẻ em](/file/e7837c02857c8ca30185a8c39b582c03/122025/ngan_tao_hon_20251217122000.jpg?width=500&height=-&type=resize)



