
Bỡ ngỡ khi thao tác là cảm nhận chung của các thí sinh dự thi kỳ sát hạch giấy phép lái xe mô tô bằng hình thức thi trắc nghiệm lý thuyết trên máy vi tính tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng vào ngày 14-7.
Bỡ ngỡ khi thao tác là cảm nhận chung của các thí sinh (TS) dự thi kỳ sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) mô tô bằng hình thức thi trắc nghiệm lý thuyết trên máy vi tính tại Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng vào ngày 14-7.
Bỡ ngỡ khi tiếp xúc máy vi tính
Là đợt thi đầu tiên áp dụng hình thức trắc nghiệm lý thuyết cấp GPLX mô tô trên máy vi tính và bộ đề thi khó hơn nên hầu hết các TS đều lộ vẻ căng thẳng. Ông Trần Vĩnh Thọ (55 tuổi, phường Phước Tân, TP. Nha Trang) - một trong những TS lớn tuổi chia sẻ: “Tôi làm nghề thợ xây, xưa nay không biết gì về máy vi tính, bây giờ phải thi trên máy vi tính nên thấy rất khó. Tuy đã được học thực hành một buổi làm quen trên máy, nhưng để điều khiển được con chuột đi theo ý mình đã không đơn giản chứ nói gì tới việc trả lời các câu hỏi. Để có được bằng lái xe sao thấy khó quá”.
Sau khi làm xong thủ tục, tại phòng thi lý thuyết, 20 TS đầu tiên đã bước vào phòng thi. Sau 15 phút làm bài, các TS ra khỏi phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau. Chị Võ Nguyễn Bảo Châu (tổ 9, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang) cho biết: “Tuy tôi đã sử dụng thành thạo máy vi tính, nhưng khi vào phòng thi vẫn có chút bỡ ngỡ. Đề thi sát hạch đợt này vừa dài, vừa khó. Bài thi tới 20 câu hỏi nhưng chỉ làm trong vòng 15 phút. Tuy đã học rất kỹ nhưng tôi cũng chỉ trả lời đủ điều kiện để thi thực hành (16 câu)”. Còn anh Lê Trí Vĩnh (48 tuổi, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) cho rằng, việc thi lý thuyết trên máy vi tính rất thuận tiện. Tuy nhiên, cần xem xét đặc cách cho những người đã lớn tuổi được thi trên giấy. Do có nhiều người lần đầu làm quen với máy tính nên thao tác rất chậm, trong khi chỉ có 15 phút làm bài.
![]() |
| Các thí sinh thực hiện phần thi lý thuyết trên máy vi tính. |
Qua tìm hiểu của chúng tôi, đa số TS thi đều có chung nhận định là còn bỡ ngỡ, bộ đề thi lần này khó hơn trước. TS phải học thực sự mới làm được, chứ học tủ, học mẹo như trước đây sẽ khó qua. Trong số 146 TS thi đợt này, có 14 TS không qua kỳ sát hạch.
Nâng cao chất lượng đào tạo
Theo ông Nguyễn Văn Dần - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, trước đây, việc thi trắc nghiệm lý thuyết cấp GPLX mô tô trên máy vi tính đã được một số địa phương áp dụng. Riêng tại Khánh Hòa, đây là đợt thi đầu tiên. Qua đợt thi này cho thấy, phần lớn TS rất tự tin làm bài, chỉ có một số người lớn tuổi, chưa tiếp xúc với máy vi tính nên còn bỡ ngỡ. Lần đầu thực hiện hình thức thi mới, đề thi khó hơn, song tỷ lệ TS đậu vẫn cao là do TS được đào tạo, thực hành tương đối kỹ. Rút kinh nghiệm từ đợt thi này, Sở sẽ chỉ đạo các cơ sở đào tạo ngoài chương trình đào tạo theo quy định phải hướng dẫn kỹ hơn để TS làm bài tốt nhất…
Ngoài hình thức thi, bộ đề sát hạch lý thuyết lần này có nhiều điểm mới so với bộ đề cũ. Cụ thể, trước đây 1 câu hỏi chỉ có duy nhất 1 đáp án đúng, nhưng với bộ câu hỏi sát hạch mới thì 1 câu hỏi có thể có 2 đáp án đúng. Vì vậy, TS dự thi phải lựa chọn đủ các phương án đúng mới được tính điểm. Các đáp án dạng như: “tất cả phương án trên đều đúng”, “tất cả phương án trên đều sai”, “cả hai phương án trên đều đúng”, “cả A và B đều đúng” không còn trong bộ câu hỏi mới. Việc đổi mới các câu hỏi sẽ tránh tình trạng học tủ, học vẹt, yêu cầu người học có sự đầu tư nghiên cứu sâu hơn về Luật Giao thông đường bộ. Đây cũng là mục đích để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe.
Ông Đặng Thanh Danh - Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo và Sát hạch lái xe Hồng Bàng cho biết, bộ đề thi mới đòi hỏi đơn vị đào tạo phải đầu tư cơ sở vật chất và ôn tập kỹ hơn cho TS. Việc các TS thi lý thuyết trên máy còn bỡ ngỡ là điều đương nhiên, vì thực tế có nhiều người chưa từng sử dụng máy vi tính. Hiện nay, có khoảng 50% TS thi GPLX ô tô và 80% mô tô không làm quen với máy tính thường xuyên. Điều này đòi hỏi các TS phải luyện tập nhiều hơn. Trung tâm tuyệt đối nghiêm cấm TS chưa ôn trên máy vi tính mà đã đi thi.
CẨM VÂN





