
Từ cuối năm 2012, Trung tâm Tin học, Viễn thông Khánh Hòa phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện việc cung cấp kết quả phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ hộ tịch qua tin nhắn SMS. Hoạt động này đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Từ cuối năm 2012, Trung tâm Tin học, Viễn thông Khánh Hòa phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện việc cung cấp kết quả phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ hộ tịch qua tin nhắn SMS. Hoạt động này đã mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
Ông Nguyễn Phan Nguyên Thái - Giám đốc Trung tâm Tin học, Viễn thông Khánh Hòa cho biết: “Trên cơ sở ký kết hợp tác giữa lãnh đạo Sở Tư pháp và Viễn thông Khánh Hòa, bộ phận “một cửa” tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp sẽ thông báo đến người dân dịch vụ tra cứu kết quả hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ hộ tịch của người dân thông qua tin nhắn SMS, đồng thời hướng dẫn người dân cách nhắn tin và nhận tin nhắn, cước phí phải trả... Tất cả hướng dẫn sẽ được in trên phiếu hẹn trả hồ sơ”.
Khách hàng khi giao dịch tại Sở Tư pháp nếu muốn biết kết quả hồ sơ của mình đã được giải quyết đến đâu, chỉ cần nhắn tin theo cú pháp STPKH, mã số phiếu hẹn rồi gửi đến tổng đài 8588. Chẳng hạn, công dân đến làm phiếu lý lịch tư pháp có phiếu hẹn là 979 thì nhắn tin theo cú pháp: STPKH 979, gửi đến tổng đài 8588, cước phí mỗi tin nhắn là 5.000 đồng. Với tiện ích này, bất cứ ở đâu, khi nào, khách hàng đều có thể biết được hồ sơ của mình đang ở bộ phận nào của Sở hay đang do cơ quan nào thụ lý giải quyết. Khi đến ngày hẹn trả kết quả mà chưa có như phiếu đã hẹn, Sở sẽ chủ động nhắn tin cho người dân để thông báo tình hình giải quyết hồ sơ, thông báo hồ sơ bị trễ hẹn. Nếu hồ sơ bị trễ hẹn đã có kết quả giải quyết, Sở sẽ tiếp tục nhắn tin thông báo cho người dân biết để nhận kết quả.
![]() |
| Người dân nhận kết quả hộ tịch, quốc tịch, lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp |
Việc sử dụng dịch vụ SMS để tra cứu kết quả giải quyết phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ hộ tịch tại Sở Tư pháp đã giúp người dân không mất nhiều thời gian đi lại, tạo cho người dân tâm lý thoải mái khi đến cơ quan công quyền để giải quyết công việc. Bà Phạm Thị Hoài Phương (phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh) chia sẻ: “Dịch vụ này rất thuận lợi cho tôi trong việc theo dõi kết quả xử lý hồ sơ. Khi hồ sơ trễ hẹn, Sở Tư pháp cũng nhắn tin cho tôi biết...”.
Theo ông Lương Hùng Minh - Trưởng phòng Hành chính Tư pháp, Sở Tư pháp, thời gian qua, các bộ phận chuyên môn của Sở đã tích cực cải tiến quy trình giải quyết hồ sơ nên có khoảng 85% hồ sơ hộ tịch và cấp phiếu lý lịch tư pháp cho kết quả giải quyết trước thời hạn hẹn trả hồ sơ. 15% số hồ sơ còn lại cho kết quả trễ hẹn do nhiều nguyên nhân như: hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp của công dân đã từng cư trú tại nhiều địa phương khác nhau cần phải xác minh; hồ sơ của người nước ngoài, hồ sơ của người Việt Nam định cư ở nước ngoài, hồ sơ có vấn đề chưa rõ... cần phải thẩm tra, xác minh, tra cứu qua nhiều công đoạn khác nhau ở các cơ quan hữu quan. Chính vì vậy, người dân phải trực tiếp liên hệ nhiều lần với Sở Tư pháp để biết kết quả. Về phía Sở, công chức bộ phận “một cửa” không thể trả lời chính xác thời gian có kết quả vì phụ thuộc vào sự phối hợp giải quyết của các cơ quan có liên quan. Điều này gây lãng phí thời gian, công sức và chi phí của người dân. Vì vậy, với việc triển khai dịch vụ này, người dân có thể thuận lợi hơn trong giải quyết công việc liên quan đến phiếu lý lịch tư pháp và hồ sơ hộ tịch.
VĂN THÌN - THỦY BA
.





