12:06, 28/06/2018

Sự hoàn thiện của ứng cử viên vô địch

Đội tuyển Brazil đã có chiến thắng khá nhẹ nhàng trước đội tuyển Serbia, từ đó củng cố vững chắc vị trí số 1 tại bảng E, bởi đội tuyển Thụy Sĩ đã có trận hòa trước đội tuyển Costa Rica. Đây không chỉ đơn giản là một trận thắng, nó còn cho thấy huấn luyện viên Tite đã có những sự điều chỉnh hợp lý để phát huy sức mạnh của một ứng cử viên vô địch.

Đội tuyển Brazil đã có chiến thắng khá nhẹ nhàng trước đội tuyển Serbia, từ đó củng cố vững chắc vị trí số 1 tại bảng E, bởi đội tuyển Thụy Sĩ đã có trận hòa trước đội tuyển Costa Rica. Đây không chỉ đơn giản là một trận thắng, nó còn cho thấy huấn luyện viên Tite đã có những sự điều chỉnh hợp lý để phát huy sức mạnh của một ứng cử viên vô địch.
 
Đội tuyển Brazil đã thể hiện sức mạnh xứng đáng là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
Đội tuyển Brazil đã thể hiện sức mạnh xứng đáng là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
Bảng E trước khi lượt đấu cuối diễn ra, thì đội tuyển Brazil và đội tuyển Thụy Sĩ đều có 4 điểm, còn đội tuyển Serbia có 3 điểm, đội tuyển Costa Rica chưa có điểm nào. Như vậy, đội tuyển Brazil, Thụy Sĩ và Serbia sẽ tranh chấp 2 suất vào vòng 2 của bảng E, còn đội tuyển Costa Rica xem như đã bị loại. Ở lượt đấu cuối, cơ hội của đội tuyển Serbia đó là phải thắng đội tuyển Brazil, trong khi đội tuyển Thụy Sĩ gặp đối thủ được đánh giá yếu hơn là Costa Rica. Do đó, ai thắng trong trận đấu giữa đội tuyển Serbia cùng đội tuyển Brazil sẽ chắc suất vào vòng trong, và rõ ràng đây là trận đấu không cho phép xảy ra sai lầm.
 
Trước khi trận đấu giữa đội tuyển Brazil và đội tuyển Serbia diễn ra, với “tấm gương” ngay trước đó của đội tuyển Đức, đã có rất nhiều sự lo lắng dành cho đội tuyển Brazil. Bởi lẽ, ở 2 trận trước đó, đội tuyển Brazil đã có khá nhiều nét tương đồng với đội tuyển Đức. Thầy trò huấn luyện viên Tite đã có trận hòa khá đau tim trước đội tuyển Thụy Sĩ, chiến thắng khá chật vật trước đội tuyển được đánh giá thấp hơn nhiều là đội tuyển Costa Rica, cũng có khá nhiều vấn đề nơi hàng công dù cho các không thiếu ngôi sao tấn công trong đội hình. Chính những vấp váp trong việc bố trí đội hình, những sự bế tắc đã xuất hiện nơi hàng công khiến cho người hâm mộ đã lo lắng, liệu có phải một phiên bản khác của đội tuyển Đức sẽ xuất hiện hay không? Liệu động đất có tiếp tục xảy ra tại Otkrytiye Arena hay không?
 
Nhưng tất cả những gì diễn ra trên sân Otkrytiye Arena đã cho thấy, có vẻ như huấn luyện viên Tite đã giải quyết được những vấn đề trong đội hình, trong chiến thuật thi đấu, để trả lại cho đội tuyển Brazil sức công phá khủng khiếp vốn có. Đó vẫn là một sơ đồ 4-2-3-1 như trước đây, đó vẫn là một lối chơi thiên khá nhiều về tính thực dụng như trước đây, đó vẫn là lối chơi chắc chắn, khoa học, không cần kiểm soát bóng quá nhiều như trước đây. Nhưng với những sự điều chỉnh về mặt nhân sự, phân công vai trò cụ thể hơn, hoàn thiện tốt hơn sơ đồ chiến thuật, đội tuyển Brazil đã thể hiện một bộ mặt khác hẳn so với 2 trận đấu trước đó.
 
Tuy cơ bản là sơ đồ 4-2-3-1, nhưng trên thực tế đội tuyển Brazil đã được vận hành theo một biến thể khác. Đó là Gabriel Jesus đá cắm nhưng hơi lệch phải, Neymar không còn đá lùi nữa mà đã đá cao hẳn lên trên bên trái, Willian và Marcelo sẽ hoạt động như hai cầu thủ chạy cánh, Philippe Coutinho sẽ chơi tiền vệ kiến thiết hơi lệch trái, còn khu vực giữa sân là của Paulinho và Casemiro. Với cách vận hành như vậy, đội tuyển Brazil sẽ có rất nhiều mũi tấn công như Gabriel Jesus, Willian, Marcelo, Philippe Coutinho, Neymar… bất cứ lúc nào cũng có thể xâm nhập vào vòng cấm địa, thậm chí là Paulinho và Casemiro cũng có thể dâng cao tấn công bất cứ lúc nào. Còn nếu phòng ngự, khả năng tranh chấp bóng của Paulinho và Casemiro sẽ giúp cho đội tuyển Brazil có thể đánh chặn, phòng ngự từ xa cực tốt.
 
Vận hành sơ đồ chiến thuật như vậy, đội tuyển Brazil có thể chủ động chơi chắc chắn một cách thực dụng rất tốt. Bởi lẽ, “lá chắn” Paulinho và Casemiro vừa có kỹ thuật cá nhân tốt, vừa có tốc độ và thể lực đủ để bọc lóc cho Marcelo mỗi khi cầu thủ này dâng cao tấn công, cũng như tạo thành vành đai an toàn trước vòng cấm địa. Thậm chí nếu cần, các cầu thủ tấn công như Gabriel Jesus, Willian, Philippe Coutinho, Neymar… đều chủ động lùi về hỗ trợ phòng ngự, tăng cường khả năng tranh chấp ở khu vực giữa sân. Và một khi có bóng phản công, với quá nhiều mũi tấn công mạnh như vậy, sức tấn công của Brazil là thực sự đáng sợ.
 
Có thể thấy, đội tuyển Brazil chơi hết sức nhàn nhã trước đội tuyển Serbia nhưng vẫn có 2 bàn thắng. Tất cả các chỉ số giữa 2 đội đều không quá chênh lệch, nhưng vấn đề là, đội tuyển Serbia chỉ có đúng 1 pha dứt điểm trúng đích duy nhất trong cả trận, dù cho có trong tay những cầu thủ tấn công khá tốt như: Aleksandar Mitrovic, Dusan Tadic, Luka Jovic, Andrija Zivkovic… Điều đó cho thấy khả năng phòng ngự của đội tuyển Brazil là tốt như thế nào. Trong khi ở mặt trận tấn công, tiếc nuối duy nhất của đội tuyển Brazil có lẽ chỉ là Neymar chưa thể có bàn thắng thứ 2 tại World Cup 2018. Với sức mạnh như vậy, đội tuyển Brazil đã có chiếc vé vào vòng 2 cùng vị trí số 1 bảng E, hoàn toàn xứng đáng là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
Cao Duy