10:06, 28/06/2018

Người hùng và tội đồ!

Năm 2014, huấn luyện viên Joachim Loew đưa đội tuyển Đức giành chức vô địch thế giới lần thứ 4 ngay trên đất Brazil. Người dân Đức tung hô Joachim Loew như người hùng dân tộc.

Năm 2014, huấn luyện viên Joachim Loew đưa đội tuyển Đức giành chức vô địch thế giới lần thứ 4 ngay trên đất Brazil. Người dân Đức tung hô Joachim Loew như người hùng dân tộc. Tối qua 28-6, Joachim Loew lại trở thành tội đồ khi để đội tuyển Đức thất bại ê chề trước Hàn Quốc với tỷ số 0-2. Đây là lần đầu tiên kể từ sau chiến tranh thế giới thứ 2 (1945), “cỗ xe tăng” Đức không vượt qua được vòng bảng của một kỳ World Cup. Ngay sau khi trận đấu kết thúc, tờ nhật báo lớn nhất của Đức Spiegel đã giật tít lớn ngay trên trang chủ: “Đó là nỗi ô nhục lịch sử”!

 

Huấn luyện viên Joachim Loew đang bị xem như tội đồ sau thất bại ê chề của Đức tại World Cup 2018
Huấn luyện viên Joachim Loew đang bị xem như tội đồ sau thất bại ê chề của Đức tại World Cup 2018

 

Có nhiều nguyên nhân để đổ lỗi cho thất bại của đội tuyển Đức như cầu thủ không còn ở đỉnh cao phong độ, no nê danh hiệu nên thiếu khát khao chinh phục… nhưng với vai trò huấn luyện viên trưởng, Joachim Loew không thể trốn tránh trách nhiệm. Những lời tán tụng nhiều tới mức nó hằn vào đầu huấn luyện viên Joachim Loew suy nghĩ: những cầu thủ cùng hệ thống mà ông xây dựng cho đội tuyển Đức đang có là hoàn hảo. Ngay trước giải đấu, ông đã thẳng tay loại bỏ Leroy Sane – cầu chủ chạy cánh có mùa thi đấu tuyệt hay trong màu áo Manchester City ở giải ngoại hạng Anh. Ông cũng đã bỏ qua tiền đạo Sandro Warner để chọn lão tướng Mario Gomez… Vào giải ông trọng dụng Muller và Mesut Oezil, bỏ qua những lời cảnh báo về sự sa sút phong độ của 2 cầu thủ này. Kết quả, hàng công của đội tuyển Đức thi đấu bạc nhược, cạn kiệt ý tưởng trong suốt cả ba trận vòng bảng. Những người yêu mến Leroy Sane có dịp để chỉ trích quyết định của Loew.

 

Đội tuyển Đức thất bại trước Hàn Quốc
Đội tuyển Đức thất bại trước Hàn Quốc

 

Trong bóng đá, chuyện sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Ranh giới giữa người hùng và tội đồ hết sức mong manh, nhiều khi chỉ là một khoảnh khắc. World Cup 1994 trên đất Mỹ, R.Baggio ghi liền một mạch 5 bàn thắng từ vòng 1/16 đưa đội tuyển Ý vào trận chung kết. Cả nước Ý phát cuồng vì anh. Thế nhưng chỉ vì sút hỏng penalty trong loạt luân lưu may rủi với Brazil anh bị cả đất nước quay lưng, cho dù trong trận đấu đó trước anh 2 cầu thủ khác đã sút hỏng. Từ vị thế người hùng, đuôi ngựa thần thánh đã trở thành tội đồ của nước Ý- sự nghiệp của anh cũng chết theo đó!

 

Ngay trong World Cup 2018, siêu sao Messi cũng đã sống giữa lằn ranh người hùng và tội đồ. Ở trận ra quân gặp Iceland, nhiều cổ động viên xứ Tango đã nguyền rủa Messi vì đã sút hỏng penalty đưa đội nhà vào thế khó. Rất may cho Argentina và cho chính Messi, khi trong trận cầu sinh tử với Nigeria, anh đã thi đấu tuyệt hay, góp phần đưa đội nhà lách qua khe cửa hẹp để vào vòng 1/16. Từ tội đồ, Messi được xưng tụng như người hùng. Thậm chí nhiều tín đồ bóng đá xứ Tango đã mạng miệng gọi là chúa mang tên Messi! Cũng ở tuyển Argentina, nếu như trọng tài thổi phạt đền ở phút 75 khi Marcos Rojo để bóng chạm tay, có lẽ anh cùng với Mascherano (phạm lỗi dẫn đến penalty) đã trở thành tội đồ. Nhưng trọng tài đã bỏ qua, để rồi Marcos Rojo có dịp trở thành người hùng với bạn thắng ấn định 2-1 vào cuối trận. Có lẽ trong giây phút hưởng vinh quang, Rojo cũng thầm cảm ơn vị trọng tài đã cho anh cơ hội làm người hùng của xứ sở tango! 

 

Từ vị thế tội đồ, Messi đã trở thành người hùng khi dẫn dắt đồng đội lọt vào vòng 1/16
Từ vị thế tội đồ, Messi đã trở thành người hùng khi dẫn dắt đồng đội lọt vào vòng 1/16

 

Người xưa có câu “công thành thân thoái”! Giá như Joachim Loew chia tay đội tuyển Đức sau khi đăng quang năm 2014, người ta sẽ luôn kính trọng ông như một người hùng. Còn bây giờ, người ta sẽ nhắc đến ông như tội nhân thiên cổ, là người làm nên nỗi nhục của đội tuyển Đức. Với niềm kiêu hãnh chất ngất, người Đức sẽ còn lâu mới tiêu hóa nỗi thất bại này. Hơn ai hết, Joachim Loew đã hiểu điều gì đang chờ đón mình ở quê nhà!

 

THÀNH NGUYỄN