12:06, 27/06/2018

Chưa thấy hình ảnh của một ứng cử viên vô địch

Với việc đội tuyển Đan Mạch và đội tuyển Australia tranh chấp 1 suất vào vòng 2, người hâm mộ trông đợi được xem một trận đấu hấp dẫn giữa 2 đội tuyển được đánh giá cao nhất bảng C là Đan Mạch và Pháp. Nhưng những gì mà họ nhận được lại chỉ là những sự nhạt nhòa, dù cho đội tuyển Pháp vốn là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018.

Với việc đội tuyển Đan Mạch và đội tuyển Australia tranh chấp 1 suất vào vòng 2, người hâm mộ trông đợi được xem một trận đấu hấp dẫn giữa 2 đội tuyển được đánh giá cao nhất bảng C là Đan Mạch và Pháp. Nhưng những gì mà họ nhận được lại chỉ là những sự nhạt nhòa, dù cho đội tuyển Pháp vốn là ứng cử viên cho chức vô địch World Cup 2018.
 
Đội tuyển Pháp đã có một trận thi đấu nhợt nhạt vô hồn trước đội tuyển Đan Mạch.
Đội tuyển Pháp đã có một trận thi đấu nhợt nhạt vô hồn trước đội tuyển Đan Mạch.
Trước khi lượt đấu cuối của bảng C diễn ra, đội tuyển Pháp với 6 điểm đã chắc suất đi tiếp, còn đội tuyển Đan Mạch được 4 điểm và đội tuyển Australia được 1 điểm sẽ cạnh tranh 1 suất vào vòng 2 còn lại của bảng C, trong khi đội tuyển Peru đã bị loại sớm khỏi World Cup 2018 với 2 trận thua. Nếu như đội tuyển Đan Mạch thua đội tuyển Pháp và đội tuyển Australia thắng đậm đội tuyển Peru, đội tuyển Australia hoàn toàn có cửa vượt lên đội tuyển Đan Mạch để giành lấy chiếc vé còn lại. Do đó, đội tuyển Đan Mạch phải có ít nhất 1 điểm để chắc suất vào vòng trong, bất chấp kết quả giữa đội tuyển Australia và Peru.
 
Với tình cảnh như vậy, đội tuyển Đan Mạch ra sân với đội hình 4-3-3 thiên về phòng ngự một cách rõ ràng, ngay từ đầu đã không chủ động tấn công mà sử dụng lối đá chắc chắn ở phần sân nhà để đạt được mục tiêu có ít nhất 1 điểm trước đội tuyển Pháp. Trong hầu hết thời gian của trận đấu, các cầu thủ Đan Mạch chủ yếu hoạt động ở sân nhà, cố gắng đưa bóng càng xa khung thành càng tốt. Đặc biệt là ở hiệp 2, khi mà nhận được tin đội tuyển Peru đã dẫn bàn trước đội tuyển Australia, lối đá phòng ngự ấy đã trở nên càng thêm tiêu cực. Nhưng với tình cảnh của đội tuyển Đan Mạch đang rất cần sự an toàn, cũng như đối thủ đối đầu là đội tuyển Pháp cực mạnh, sự tiêu cực của huấn luyện viên Age Hareide là hết sức dễ hiểu, và có thể thông cảm.
 
Trong khi đó, đội tuyển Pháp ra sân với tâm lý vô cùng thoải mái sau khi đã chắc suất vào vòng 2. Huấn luyện viên Didier Deschamps đã thử nghiệm 5 cái tên mới được thi đấu ngay từ đầu là: Steven N'Zonzi, Djibril Sidibe, Presnel Kimpembe, Thomas Lemar, và Steve Mandanda. Ở trên hàng công vẫn là những cái tên cực kỳ lợi hại như: Ousmane Dembele, Olivier Giroud, Antoine Griezmann. Rất rõ ràng dù sử dụng nhiều cầu thủ dự bị, thì chất lượng đội hình của đội tuyển Pháp vẫn hơn hẳn đội tuyển Đan Mạch, đặc biệt trên hàng công vẫn là một cặp tiền đạo thuộc dạng “hàng khủng” của thế giới. Với chất lượng cầu thủ như vậy, người hâm mộ vẫn kỳ vọng thấy được đội tuyển Pháp phô diễn sức mạnh tấn công, cũng như có được một trận đấu mãn nhãn khi không có bất cứ áp lực nào.
 
Nhưng những gì mà họ nhận được chỉ là một trận đấu nhạt nhòa, nhàm chán và bế tắc. Dù cho đội tuyển Pháp nắm tới 62% thời lượng bóng, số cút sút lẫn số đường chuyền đều nhiều gấp đôi đội tuyển Đan Mạch, thì vẫn không thể nói lên được đây là trận thi đấu vượt trội của đội tuyển Pháp. Dù cho cầm bóng nhiều, nhưng một khi Paul Pogba vắng mặt, N'Golo Kante chỉ còn biết thu hồi bóng và cầm bóng, tuyến giữa không còn bất cứ cầu thủ nào có thể đóng vai trò nhạc trưởng phát động tấn công. Tất cả những đường bóng tấn công của đội tuyển Pháp đều mang tính chất đột phá cá nhân, tự thân vận động là chính, gần như không có đường miếng phối hợp nào cho ra hồn. Đội tuyển Pháp với những cái tên mới đã thi đấu rời rạc, vô hồn, không còn mảng miếng tấn công nào đáng chú ý.
 
Sự rời rạc, thiếu kết dính, cũng như vô hồn nơi hàng công của đội tuyển Pháp cũng không phải là mới xuất hiện. Mà nó đã phần nào đó xuất hiện trong trận đấu thắng tối thiếu trước đội tuyển Peru, trận đấu mà đội tuyển Pháp cũng chiếm hết ưu thế nhưng vô cùng chật vật trong khâu ghi bàn. Rõ ràng là, nếu cứ thi đấu thiếu sự kết dính, mang đậm tính cá nhân như thế này, đội tuyển Pháp dù cho có một đội hình với chất lượng rất cao, lại vẫn chưa cho thấy hình dáng của một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2018.
Cao Duy