12:06, 27/06/2018

Argentina đi tiếp nhưng Nigeria mới xứng đáng

Argentina và Nigeria gặp nhau trong trận chiến một mất một còn tại bảng D, khi mà cả 2 đội đều buộc phải chiến thắng mới chắc 1 suất đi tiếp, sau khi 1 suất đã thuộc về đội tuyển Croatia. Tuy Argentina đã có nhiều khởi sắc hơn so với 2 trận trước và có trận thắng, nhưng nếu nói đội nào xứng đáng đi tiếp hơn, thì đó lại là Nigeria.

Argentina và Nigeria gặp nhau trong trận chiến một mất một còn tại bảng D, khi mà cả 2 đội đều buộc phải chiến thắng mới chắc 1 suất đi tiếp, sau khi 1 suất đã thuộc về đội tuyển Croatia. Tuy Argentina đã có nhiều khởi sắc hơn so với 2 trận trước và có trận thắng, nhưng nếu nói đội nào xứng đáng đi tiếp hơn, thì đó lại là Nigeria.
 
Đội tuyển Argentina đã có trận thắng đầy kịch tính trước đội tuyển Nigeria để giành vé vào vòng 2.
Đội tuyển Argentina đã có trận thắng đầy kịch tính trước đội tuyển Nigeria để giành vé vào vòng 2.
Bước vào trận đấu sinh tử, buộc phải thắng Nigeria mới tránh khỏi kết cục bị loại sớm ngay từ vòng 1, huấn luyện viên Jorge Sampaoli lại tiếp tục có nhiều thay đổi với sự kỳ vọng tạo nên những sự khởi sắc trên hàng công. Thủ thành Willy Caballero sau những sai lầm ở trận đấu trước đã bị thay thế bởi Franco Armani; Ever Banega và Angel Di Maria được sử dụng để tăng cường khả năng cấp phát bóng, nhằm giảm tải cho Lionel Messi, để cầu thủ này tập trung hơn vào mặt trận tấn công; sử dụng Nicolas Taglafico giàu tốc độ ở cánh trái để hỗ trợ tấn công tốt hơn; đồng thời sử dụng một trung phong cắm thực thụ là Gonzalo Higuain. Với sơ đồ như vậy, Lionel Messi được đẩy cao hơn, hoạt động sau lưng Gonzalo Higuain, từ đó có thể tận dụng tốt hơn những đường chuyền từ tuyến dưới.
 
Sự thay đổi này quả thật đã tạo nên những sự khởi sắc nhất định cho hàng công của đội tuyển Argentina, cũng như tạo nên những sự bất ngờ cho đội tuyển Nigeria. Lúc này đội tuyển Argentina sẽ có 2 mục tiêu có thể chuyền bóng là Gonzalo Higuain và Lionel Messi chứ không chỉ một mình Messi nữa, và với kinh nghiệm phong phú của mình, Gonzalo Higuain biết cách tạo nên những khoảng trống cho Messi. Lúc này tuyến giữa sẽ được điều phối bởi Ever Banega chứ không phải là Lionel Messi, và sự giảm tải này cũng giúp cho Messi có không gian hoạt động nhiều hơn. Chính vì vậy, Lionel Messi đã có nhiều bóng hơn, dĩ nhiên sẽ lợi hại hơn nhiều, và cầu thủ này đã tận dụng được một trong những đường chuyền cho mình để ghi bàn mở tỷ số cho đội tuyển Argentina.
 
Nhưng tất cả những gì mà đội tuyển Argentina chiếm ưu thế chỉ gói gọn trong hiệp 1, bởi hiệp 2 lại là hiệp đấu của đội tuyển Nigeria. Phải có lời khen cho đội tuyển Nigeria cũng như huấn luyện viên Gernot Rohr, khi mà đội tuyển này không hề xuống tinh thần sau khi bị dẫn bàn trước cũng như bị ép sân. Thầy trò huấn luyện viên Gernot Rohr rất nhanh có lời giải cho bài toán do Jorge Sampaoli đặt ra. Đó là sử dụng ưu thế thể hình, thể lực và tốc độ đè ép ngược lại hàng tiền vệ của đội tuyển Argentina, tranh chấp quyết liệt, đưa trận đấu về những cuộc đấu tay đôi nhằm đánh vào 2 yếu điểm là Angel Di Maria và Javier Mascherano vốn yếu về thể lực, đã không còn sung sức như ở hiệp 1.
 
Quả nhiên khi sa vào những cuộc đấu thể lực, Angel Di Maria đã dần không còn đất diễn, Javier Mascherano ngày càng hụt hơi, khiến cho Ever Banega cũng không thể thoải mái tung ra những đường chuyền phát động tấn công. Kể từ đó, Lionel Messi lại phải lùi về hỗ trợ phòng ngự cũng như lấy bóng, và hàng công của đội tuyển Argentina lại một lần nữa bị chia cắt. Sau khi thành công “đánh chiếm” khu vực giữa sân, đội tuyển Nigeria đã có thể thoải mái tung ra những đòn đánh sở trường, đó là những đường dốc bóng dọc biên với tốc độ và thể lực của những: Victor Moses, Ahmed Musa, Bryan Idowu, Kelechi Iheanacho… rồi từ đó tìm sơ hở xâm nhập vào vòng cấm địa.
 
Khuyết điểm về thể lực của Javier Mascherano đã lộ ra một cách rõ ràng, và chính cầu thủ này đã phạm lỗi trong vòng cấm giúp cho đội tuyển Nigeria có bàn thắng gỡ hòa. Không chỉ vậy, các cầu thủ Nigeria còn không ngừng khoét sâu vào lỗ hổng này mà có rất nhiều pha bóng nguy hiểm khác, chỉ đáng tiếc dứt điểm không chính xác hoặc thiếu may mắn. Các thông số cho thấy, tuy các cầu thủ Argentina cầm bóng nhiều hơn, tới 66% thời lượng bóng, tung ra tới 563 đường chuyền so với 275 đường chuyền của đội tuyển Nigeria; nhưng số lần dứt điểm của đội tuyển Nigeria là 9 lần, nhiều hơn đội tuyển Argentina 1 lần. Điều đó cho thấy, tuy các cầu thủ Argentina cầm bóng vượt trội, nhưng số pha nguy hiểm của đội tuyển Nigeria lại nhiều hơn.
 
Chơi phòng ngự phản công cực hay, thậm chí có cơ hội vượt lên trên đội tuyển Argentina nếu như pha chạm tay khá rõ ràng của Marcos Rojo trong vòng cấm bị trọng tài thổi phạt 11m, đội tuyển Nigeria đã cho thấy họ mới là đội bóng xứng đáng hơn đi vào vòng 2. Trong khi đó, đội tuyển Argentina sau sự khởi sắc ở hiệp 1, lại nhanh chóng rơi vào hỗn loạn, rời rạc ở hiệp 2 trước thể lực và lòng quyết tâm của đội tuyển Nigeria. Nếu không có sự may mắn từ nhận định của trọng tài, và bàn thắng có phần bất ngờ với pha dâng cao hỗ trợ tấn công của Marcos Rojo ở phút 86, thì có lẽ Lionel Messi cùng đội tuyển Argentina đã sớm phải chia tay World Cup 2018. Nhưng nếu cứ thi đấu không ổn định, thiếu quyết tâm và vật vờ như thế này, đội tuyển Argentina có lẽ sẽ khó lòng đi tới trận chung kết World Cup 2018.
Cao Duy