10:10, 09/10/2016

Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

9 tháng năm 2016, Sở Văn hóa và Thể thao đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực trong cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc, đồng thời nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ quan.

9 tháng năm 2016, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã thực hiện nhiều biện pháp tích cực trong cải cách hành chính (CCHC), tạo thuận lợi cho người dân khi đến giải quyết công việc, đồng thời nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên cơ quan.


Khắc phục những điểm trừ


Theo kết quả xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) năm 2015 của tỉnh, Sở VH-TT chỉ đạt mức trung bình (73,5/99 điểm). Cụ thể, sở bị trừ điểm ở các nội dung liên quan đến việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) trên phần mềm một cửa; việc thực hiện đơn giản hóa TTHC; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác cho cán bộ, công chức; công tác báo cáo chưa đảm bảo thời gian; trang thông tin điện tử sơ sài.


Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở VH-TT, để khắc phục những hạn chế trong năm 2015, sở đã có văn bản triển khai trong toàn ngành phải nghiêm túc thực hiện, giải quyết đúng thời hạn các công việc do UBND tỉnh chỉ đạo qua phần mềm nhắc việc. Trong các cuộc họp giao ban hàng tuần, văn phòng sở sử dụng chức năng phần mềm nhắc việc để kiểm tra kết quả xử lý công việc, kết quả xử lý hồ sơ một cửa. Dựa trên kết quả đó, ban giám đốc sở sẽ đánh giá thi đua đối với các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc. Đây cũng là cơ sở để đánh giá, xếp loại thi đua cuối năm và cũng là căn cứ để đánh giá quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức trong ngành. Hàng quý, ban chỉ đạo CCHC và thực hiện ISO của sở đều tổ chức họp đánh giá kết quả thực hiện công tác CCHC. Kết luận của cuộc họp được gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp, theo dõi. Sở cũng đã kiện toàn ban biên tập, xây dựng quy chế, quy trình biên tập trên cổng thông tin điện tử của sở; kiện toàn cán bộ đầu mối làm công tác kiểm soát TTHC tại sở. “Để triển khai cụ thể hóa việc giải quyết TTHC qua mạng Internet của sở đến gần hơn với tổ chức, cá nhân, chúng tôi đã tổ chức hướng dẫn cho các doanh nghiệp (DN) đăng ký thủ tục qua mạng. Nhờ đó, trong 8 tháng, đã có 93 hồ sơ trực tuyến được giải quyết thành công, trong khi năm 2015 chỉ có 6 hồ sơ được giải quyết thành công”, ông Nguyễn Khắc Hà cho biết.


Sở VH-TT cũng đã tổ chức gặp mặt các DN kinh doanh về lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, quảng cáo để giải quyết các vướng mắc, khó khăn, kiến nghị của DN trong giải quyết TTHC. “Tôi thấy cách làm của Sở VH-TT đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều đối với DN. Hiện nay, chúng tôi đã biết cách nộp hồ sơ trực tuyến và không mất thời gian đi lại như trước”, ông Quang - chủ một DN quảng cáo ở Nha Trang nói. Được biết, hiện nay, tất cả hồ sơ, TTHC đều được triển khai qua mạng, lãnh đạo sở thực hiện việc ký duyệt và theo dõi, kiểm soát hồ sơ thuận tiện. Kết quả thực hiện nhiệm vụ do UBND tỉnh giao đối với Sở VH-TT, 9 tháng qua có 85/85 nhiệm vụ được giao đã hoàn thành đúng hạn.


Xây dựng quy chế liên thông với các sở


Hiện nay, Sở VH-TT đã xây dựng xong bản Quy chế giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông đối với thủ tục cấp phép xây dựng công trình, chấp thuận thi công công trình và tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo ngoài trời. Những nội dung phần việc trong quy chế này vốn trước đây thuộc thẩm quyền của 3 sở là: Xây dựng, Giao thông vận tải, VH-TT và UBND cấp huyện. Vì thế, các tổ chức, cá nhân muốn thi công các công trình quảng cáo ngoài trời phải chạy đủ ít nhất “4 cửa” của các ngành, địa phương mới có thể triển khai. Theo ông Nguyễn Khắc Hà: “Để tạo điều kiện cho người dân, DN, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT thực hiện việc xây dựng quy chế liên thông với Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải, UBND cấp huyện về việc cấp phép xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời. Đây có thể xem là điểm nhấn trong công tác cải cách TTHC”.


Theo dự thảo của quy chế, các cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu xin cấp phép xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời có thể nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở VH-TT. Tùy theo tính chất của từng loại hồ sơ mà thời hạn giải quyết sẽ ở các mốc 4 ngày, 11 ngày, 18 ngày. Quy chế cũng nêu rõ số lượng, thành phần, biểu mẫu hồ sơ để người dân có căn cứ thực hiện đúng quy định. Sau khi tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, Sở VH-TT sẽ căn cứ từng loại hồ sơ cụ thể để giải quyết. Hồ sơ phải thực hiện liên thông với các sở và UBND cấp huyện sẽ được Sở VH-TT trực tiếp chuyển tới các đơn vị có liên quan và khi các đơn vị đó giải quyết xong sẽ chuyển lại cho Sở VH-TT để trả hồ sơ cho người dân. Sau khi được cấp phép xây dựng công trình quảng cáo ngoài trời, các tổ chức, cá nhân đến Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông tỉnh hoặc Phòng Quản lý đô thị để thực hiện một số thủ tục nộp lệ phí, bàn giao mặt bằng thi công. “Nếu quy chế trên được triển khai thực hiện sẽ là một thông tin vui đối với các DN quảng cáo. Chúng tôi sẽ không mất thời gian, công sức để đi lại nhiều nơi như trước nữa”, ông Dũng - Giám đốc một công ty quảng cáo ở đường Thái Nguyên nhận định.


Để việc liên thông với các sở được thông suốt, Sở VH-TT chịu trách nhiệm tạo lập hồ sơ điện tử, cập nhật cơ sở dữ liệu và quản lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. “Chúng tôi sẽ tạo lập hồ sơ điện tử đầy đủ, chính xác thông tin ngay từ đầu vào để việc liên thông được thông suốt từ khi tiếp nhận đến lúc trả hồ sơ. Thành phần, số lượng, các biểu mẫu... sẽ được cập nhật trên phần mềm một cửa điện tử. Toàn bộ thông tin, dữ liệu có liên quan đến quá trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả cũng được cập nhật để người dân có thể tra cứu hồ sơ”, ông Nguyễn Khắc Hà nói.


Ngoài quy chế nêu trên, Sở VH-TT cũng đã xây dựng xong phương án phân cấp đối với việc cấp phép kinh doanh dịch vụ karaoke. Có thể nói, với những nỗ lực trong công tác CCHC, Sở VH-TT đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức của sở.


N.T