11:09, 11/09/2016

Nha Trang: Thành lập đội hướng dẫn thủ tục hành chính

Để hỗ trợ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, Đội Thanh niên tình nguyện tham gia cải cách hành chính TP. Nha Trang vừa được thành lập.

Để hỗ trợ tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, Đội Thanh niên tình nguyện tham gia cải cách hành chính (CCHC) TP. Nha Trang vừa được thành lập.


Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Chánh Văn phòng HĐND và UBND TP. Nha Trang, trong quá trình thực hiện các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, một số người dân còn bỡ ngỡ với các quy trình, TTHC. Chính vì thế, ý tưởng thành lập Đội Thanh niên tình nguyện hướng dẫn người dân các bước cơ bản trong quá trình thực hiện TTHC đã nhận được sự đồng thuận cao từ UBND thành phố, Thành đoàn và Phòng Nội vụ. Trên cơ sở đó, kế hoạch phối hợp tổ chức hoạt động “Thanh niên tình nguyện tham gia CCHC” đã được xây dựng.


Theo kế hoạch này, các cơ quan Nhà nước thuộc UBND TP. Nha Trang cử các công chức, viên chức trẻ và thanh niên am hiểu về chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt làm nòng cốt hình thành nên Đội Thanh niên tình nguyện tham gia CCHC. Đội có nhiệm vụ tư vấn TTHC, hướng dẫn giao dịch, hỗ trợ xử lý hồ sơ; hướng dẫn người dân sử dụng các trang thiết bị hiện đại tại bộ phận một cửa như: lấy số thứ tự, tra cứu TTHC, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ; hướng dẫn người dân liên hệ với công chức, viên chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của từng lĩnh vực TTHC để được tiếp nhận. Đặc biệt, đối với một số TTHC tương đối đơn giản như: đăng ký kinh doanh, tư pháp, hộ tịch…, các tình nguyện viên còn hướng dẫn người dân về trình tự thực hiện, thành phần hồ sơ, cách thức kê khai các mẫu đơn, mẫu tờ khai…


Ông Lê Quang Minh, Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết: “Đây là hoạt động mang nhiều ý nghĩa. Trong đó bao gồm việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm của các đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia CCHC. Hoạt động này cụ thể hóa phong trào “3 trách nhiệm” của đoàn viên gồm: trách nhiệm với cộng đồng, trách nhiệm với công việc và trách nhiệm với bản thân; góp phần xây dựng hình ảnh công chức, viên chức là công bộc của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, xung kích trong thực hiện mô hình một cửa liên thông, quy trình liên thông, góp phần vào thành công của Đề án Đơn giản hóa TTHC. Mục tiêu cuối cùng của việc hình thành Đội Thanh niên tình nguyện tham gia CCHC là phát huy hiệu quả trong quá trình tiếp nhận, giải quyết công việc và TTHC, tạo sự nhanh chóng, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân”.


Hiện nay, Đội Thanh niên tình nguyện tham gia CCHC TP. Nha Trang có 31 thành viên. Các thành viên sẽ luân phiên nhau mỗi buổi 2 người thực hiện nhiệm vụ từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trong đó buổi sáng bắt đầu từ 8 đến 10 giờ, buổi chiều từ 14 đến 15 giờ 30 tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố, đặt tại Văn phòng HĐND và UBND thành phố (số 42 Lê Thánh Tôn, Nha Trang). Đội sẽ hoạt động thí điểm từ ngày 20-9 đến 31-10. Sau đó tiến hành đánh giá hiệu quả để làm cơ sở triển khai đến hết năm 2016.


Thực tế, trong quá trình thực hiện các TTHC tại cơ quan nhà nước, không phải người dân nào cũng am hiểu về cách thức thực hiện, quy trình thủ tục, ngay cả những việc tưởng chừng đơn giản như: bấm số thứ tự, điền mẫu đơn hay tra cứu các thủ tục qua việc tương tác với các trang thiết bị hiện đại. Hy vọng, với việc hình thành một đội ngũ chuyên trợ giúp, hướng dẫn người dân những việc làm thiết thực, quá trình thực hiện các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND TP. Nha Trang sẽ đạt kết quả cao hơn, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC.


H.Đ