10:07, 18/07/2018

Nỗ lực khôi phục vận tải hành khách

Vận tải hành khách của ngành Đường sắt tại Khánh Hòa dịp hè có xu hướng sụt giảm so với cùng kỳ. Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang đang nỗ lực cải thiện, thu hút nhằm khôi phục hành khách trong thời gian tới.

Vận tải hành khách của ngành Đường sắt tại Khánh Hòa dịp hè có xu hướng sụt giảm so với cùng kỳ. Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang đang nỗ lực cải thiện, thu hút nhằm khôi phục hành khách trong thời gian tới.


Vận tải hè của đường sắt bắt đầu từ ngày 15-5 đến 30-8. Để phục vụ tốt hơn hành khách dịp cao điểm, ngoài những đôi tàu chạy thường xuyên hàng ngày, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn tổ chức chạy thêm 4 đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quảng Ngãi, Sài Gòn - Hà Nội và Nha Trang - Huế. Bên cạnh đó, công ty tiếp tục thực hiện giảm giá cho hành khách là các đối tượng chính sách xã hội, sinh viên, các đơn vị lữ hành đăng ký tham gia chương trình kích cầu du lịch năm 2018. Ngoài ra, hành khách mua vé tập thể từ 20 người trở lên được giảm giá từ 3 đến 7%. Không chỉ vậy, nhằm cải thiện chất lượng phục vụ hành khách, ngành Đường sắt cũng đưa vào khai thác nhiều toa xe đóng mới, chất lượng cao. Thế nhưng, vận tải hè năm nay có nhiều biến động, trong đó lượng khách sụt giảm rõ rệt. Theo số liệu thống kê từ Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, lượng khách tính từ đầu năm đến nay đạt gần 475.000 khách, trong đó từ tháng 5 đến nay có gần 235.000 khách; so với cùng kỳ 6 tháng giảm 12% và so với dịp hè năm 2017 giảm 18%.


Theo ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang, thực tế dịp hè là thời điểm cao điểm của ngành Đường sắt. Dù rất nỗ lực nhưng nhiều thời điểm vẫn không thể phục vụ hết nhu cầu của khách. Có một nghịch lý, dù vận hành hết công suất, song chưa đáp ứng hết nhu cầu của khách nhưng doanh thu vẫn sụt giảm. Lý do là khách đi tàu hiện nay có xu hướng đi giường nằm, trong khi lượng ghế ngồi lại còn rất nhiều nên đã xảy ra tình trạng chỗ thừa vẫn thừa, chỗ thiếu vẫn thiếu.


Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những nguyên nhân sút giảm lượng khách trong dịp hè là có sự thay đổi tương đối nhiều về biểu đồ thời gian chạy tàu, khiến cho thói quen đi tàu và tâm lý của khách cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Anh Nguyễn Văn Nhựt (phường Vĩnh Hải, Nha Trang) cho biết, anh hay đi tuyến Nha Trang - Huế. Tàu tuyến này thường xuất phát tại ga Nha Trang lúc 18 giờ 10 và đến Huế lúc 9 giờ 10 ngày hôm sau, rất thuận lợi cho việc di chuyển sau khi xuống ga. Tuy nhiên, giờ tàu mới lại xuất phát tại ga Nha Trang lúc 8 giờ 30 đến ga Huế lúc 23 giờ. Đây là thời điểm về khuya nên đi lại gặp bất tiện hơn và cũng khó hơn trong việc tìm phòng khách sạn. Bên cạnh đó, thời gian qua, lượng khách du lịch đến Nha Trang rất lớn, nhiều đoàn khách đã đặt tour đi tàu từ trước đó phải hủy chuyến do không tìm được phòng lưu trú. Đặc biệt, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến lượng khách là tâm lý khách hàng, khi gần đây ngành Đường sắt gặp một số sự cố đáng tiếc như: lật tàu, tàu suýt tung nhau…


Trước tình trạng sụt giảm về lượng khách, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết sẽ triển khai một số biện pháp nhằm thu hút khách đi tàu. Theo đó, thời gian tới, chi nhánh sẽ xem xét đề xuất giảm giá vé từng cung chặng đối với lượng hành khách đi vé ghế ngồi cho phù hợp. Đồng thời, sẽ tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp du lịch, hiệp hội du lịch để có lượng khách ổn định trong một thời gian dài và tiếp tục thực hiện gói kích cầu, giảm giá đối với khách đoàn. Ngoài ra, chi nhánh cũng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng phục vụ hành khách; thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra bằng nhiều hình thức để kịp thời chấn chỉnh những sai phạm của công nhân viên, nêu cao ý thức trách nhiệm.


MẠNH HÙNG