10:07, 18/07/2018

Không đồng ý di dời Trạm thu phí Cam Thịnh

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 (gọi tắt là Công ty 194) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề xuất di dời Trạm thu phí Cam Thịnh (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) về phía bắc, cách vị trí hiện tại hơn 1km. Mục đích nhằm hạn chế xe tải đi vào đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây né trạm.

Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 (gọi tắt là Công ty 194) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất di dời Trạm thu phí Cam Thịnh (xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh) về phía bắc, cách vị trí hiện tại hơn 1km. Mục đích nhằm hạn chế xe tải đi vào đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây né trạm.


Dời chỗ để “hốt” xe né trạm


Theo Công ty 194, dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1, đoạn km1488 - km1525 qua địa phận Khánh Hòa được Bộ GTVT cho phép thu phí hoàn vốn kể từ ngày 20-1-2016. Vị trí xây dựng trạm thu phí nằm tại km1514 + 990 - km1515 + 250 thuộc thôn Hòn Quy (xã Cam Thịnh Đông). Tuy nhiên, để tận dụng cơ sở vật chất của Trạm thu phí Cam Thịnh hiện hữu tại km1517 + 646, năm 2015, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh đồng thuận về việc tiếp tục sử dụng Trạm thu phí Cam Thịnh làm trạm thu phí hoàn vốn cho dự án này.

 

Mới đây, trong văn bản gửi Bộ GTVT, Công ty 194 cho biết, sau một thời gian, để né trạm, xe tải nặng, xe đầu kéo đi vào Quốc lộ 27B rồi đi vào tuyến đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây, sau đó vòng ra Quốc lộ 1. Tình trạng này gây hư hỏng nặng tuyến đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây, làm mất an toàn giao thông trên tuyến, nhất là vị trí giao cắt với đường sắt. Điều này khiến người dân sống trên tuyến đường này bức xúc, dùng đá và cây cối chắn đường, chặn xe. Cá biệt, có thời điểm xuất hiện tình trạng đập phá phương tiện giao thông đi qua, tập trung đông người ở Trạm thu phí Cam Thịnh yêu cầu không cho xe đi qua tuyến đường này.


Ông Trần Nam Trung - Giám đốc Công ty 194 cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, tình trạng xe tải nặng, xe đầu kéo đi vào tuyến đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây càng gia tăng, lưu lượng khoảng 500 đến 560 lượt xe/ngày, đêm. Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cũng đã có kết luận thống nhất đầu tư xây dựng Trạm thu phí Cam Thịnh tại thôn Hòn Quy là cần thiết, nhằm đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư cũng như người dân; đảm bảo đủ diện tích cho trạm thu phí và kiểm soát tải trọng xe theo quy định của Chính phủ. Chính vì vậy, Công ty 194 có văn bản xin Bộ GTVT chấp thuận cho di dời Trạm thu phí Cam Thịnh đến km1514 + 990 - km1515 + 250. Được biết, ngày 24-4, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT với nội dung đồng ý đề xuất của Công ty 194.

 

Trạm thu phí Cam Thịnh được yêu cầu giữ nguyên vị trí hiện nay.

Trạm thu phí Cam Thịnh được yêu cầu giữ nguyên vị trí hiện nay.

 

Không đồng ý di dời


Trước thông tin Công ty 194 xin di dời Trạm thu phí Cam Thịnh đến vị trí mới, UBND TP. Cam Ranh đã có văn bản báo cáo Thường trực Thành ủy Cam Ranh. Theo đó, vị trí nêu trên không phù hợp với quy hoạch chung nông thôn mới xã Cam Thịnh Đông. Bên cạnh đó, ngày 13-5-2015, Bộ GTVT đã có văn bản với nội dung cho biết, vị trí km1514 + 990 - km1515 + 250 về cơ bản không cải thiện được khoảng cách giữa các trạm thu phí.


Ông Nguyễn Hữu Dũng - Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh cho biết, vị trí mới mà Công ty 194 đề xuất có rất nhiều bất cập. Theo quy hoạch chung TP. Cam Ranh đến năm 2035, dự kiến đô thị sẽ mở rộng về phía nam đến trung tâm xã Cam Thịnh Đông, tách xã này thành 2 đơn vị hành chính, trong đó có 1 phường nội thành; thôn Mỹ Thanh sẽ thành trung tâm của cụm xã Mỹ Thanh - Cam Lập - Cam Thịnh Tây. Như vậy, vị trí dự kiến xây dựng trạm thu phí mới sẽ nằm trong khu vực quy hoạch nội thị. Ngoài ra, UBND TP. Cam Ranh đang quy hoạch xây dựng khu tái định cư và bến xe phía nam thành phố tại khu vực km1514 + 990 - km1515 + 250, để bố trí tái định cư khi thực hiện các dự án và di dời bến xe hiện hữu ra khỏi khu vực nội thị. Thành phố sẽ báo cáo, kiến nghị với Bộ GTVT và UBND tỉnh về sự không phù hợp trong việc chọn vị trí di dời Trạm thu phí Cam Thịnh.


Ngày 9-7, Văn phòng Tỉnh ủy có văn bản gửi UBND tỉnh truyền đạt ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu giữ nguyên vị trí hiện hữu của Trạm thu phí Cam Thịnh. Thường trực Tỉnh ủy giao UBND tỉnh khẩn trương có văn bản kiến nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ thống nhất giữ nguyên vị trí trạm thu phí này; đồng thời yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm các trường hợp xe tải nặng, xe đầu kéo né Trạm thu phí Cam Thịnh, làm hư hỏng tuyến đường Xóm Mới - Cam Thịnh Tây, gây mất an toàn giao thông trong khu vực.


VĂN KỲ