10:07, 18/07/2018

Cảnh báo nạn trộm nông sản

Năm nay, nhiều loại trái cây của các nhà vườn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhất là tại Khánh Sơn đang cho thu hoạch với giá bán rất cao. Tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng trộm trái cây, nông sản…

 

Năm nay, nhiều loại trái cây của các nhà vườn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhất là tại Khánh Sơn đang cho thu hoạch với giá bán rất cao. Tại một số địa phương đã xuất hiện tình trạng trộm trái cây, nông sản…


Mới đây, vườn sầu riêng nhà ông Nguyễn Quốc Thái (thôn Ma O, xã Sơn Trung) bị kẻ gian đột nhập cắt trộm khoảng 15 quả sầu riêng, trọng lượng hàng chục ký. Hiện nay, cơ quan chức năng đang xác minh đối tượng gây ra vụ trộm này. Trước đó, vào ngày 1-7, vườn sầu riêng của gia đình ông Trần Đình Tân (thôn Cam Khánh, xã Sơn Lâm) cũng bị 1 người phụ nữ đột nhập, cắt trộm 22kg sầu riêng đang chờ thu hoạch. Công an xã Sơn Lâm đã xác minh được đối tượng trộm trái cây của gia đình ông Tân, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 1,5 triệu đồng.

 

Trong khi đó, xã Sơn Bình là nơi tập trung nhiều nhà vườn, diện tích cây ăn quả rất lớn của huyện Khánh Sơn, với 240ha sầu riêng, hàng chục héc-ta bưởi, quýt đường, bơ… Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Bình cho hay: “Những năm trước, cứ vào vụ thu hoạch, một số nhà vườn trên địa bàn lại bị mất trộm. Từ đầu vụ trái cây đến nay, trên địa bàn chưa xảy ra vụ trộm trái cây nào. Tuy nhiên, năm nay nhiều loại trái cây như: sầu riêng, bưởi da xanh… có giá bán rất cao, nên nguy cơ nhà vườn bị mất trộm là rất cao. Để phòng ngừa nạn trộm trái cây, các nhà vườn trên địa bàn đang cắt cử người trông coi, tu bổ rào… UBND xã Sơn Bình đã rà soát ở các thôn, tuyên truyền các nhà vườn nâng cao tinh thần cảnh giác; đồng thời chỉ đạo Công an xã tăng cường tuần tra vào ban đêm để hạn chế nạn trộm cắp”.

 

Nguy cơ nhà vườn trồng sầu riêng ở Khánh Sơn bị trộm là rất lớn.

Nguy cơ nhà vườn trồng sầu riêng ở Khánh Sơn bị trộm là rất lớn.

 

Không riêng ở Khánh Sơn, ở Khánh Vĩnh, Nha Trang, Cam Lâm… tình trạng mất trộm nông sản cũng thường xuyên xảy ra. Một số nhà vườn trồng dừa ở xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) cũng liên tục bị kẻ gian hái trộm. Hay tại Cam Lâm, Khánh Vĩnh, các nhà vườn trồng xoài Úc, bưởi da xanh cũng phải thuê mướn thêm người để canh giữ những vườn bưởi tiền tỷ trước nạn trộm cắp. Theo chia sẻ của một số nhà vườn, các vụ trộm trái cây chủ yếu do các thanh niên lêu lổng gây ra, các đối tượng trộm nông sản mang bán để lấy tiền chơi game, nhậu nhẹt… “Các vườn cây ăn quả thường có diện tích rất lớn, do vậy chẳng có tường rào nên các đối tượng trộm cắp dễ xâm nhập. Để bảo vệ vườn xoài Úc rộng hơn 3ha của gia đình, tôi và các con phải thay phiên nhau canh giữ nhưng vẫn bị trộm”, ông Nguyễn Văn Đạt - nông dân trồng xoài ở Cam Hải Tây chia sẻ.


Theo ông Phan Văn Sửu - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Sơn, thực tế, ở các vùng nông thôn đang tồn tại nạn trộm cắp vặt. Đặc biệt như ở Khánh Sơn, hiện nay, các loại nông sản đang vào độ thu hoạch, giá bán rất cao, do đó nguy cơ nhà vườn bị trộm là rất lớn. Để tránh mất trộm, trước tiên nhà vườn phải cảnh giác, cắt cử người trông coi, nhất là vào ban đêm. Bên cạnh đó, huyện chỉ đạo lực lượng công an, dân quân xã phải thường xuyên tuần tra vào đêm để giữ an ninh, hỗ trợ người dân trong việc bảo vệ tài sản.


B.LA