10:07, 18/07/2018

Công tác dân số ở Cam Ranh: Chuyển biến tích cực trong giai đoạn mới

Hiện nay, công tác dân số chuyển trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình sang dân số và phát triển. Trung tâm dân số - kế hoạch hóa gia đình TP. Cam Ranh đã đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ, chuẩn hóa trình độ nhằm đáp ứng công việc tốt hơn trong giai đoạn mới.

Hiện nay, công tác dân số (DS) chuyển trọng tâm từ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) sang DS và phát triển. Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Cam Ranh đã đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cán bộ, chuẩn hóa trình độ nhằm đáp ứng công việc tốt hơn trong giai đoạn mới.


Nâng cao năng lực tuyên truyền viên


Bà Trần Thị Tâm - Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Cam Ranh cho biết, đội ngũ cán bộ và cộng tác viên DS là cánh tay nối dài có vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng chính sách DS-KHHGĐ. Đây là lực lượng nòng cốt cung cấp thông tin, cập nhật số liệu về di biến động dân cư, tình hình DS-KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản…, giúp chính quyền địa phương có cơ sở để quản lý, đưa ra những giải pháp cụ thể, thiết thực, hiệu quả nhất cho từng đối tượng, từng giai đoạn tại địa phương. Tuy nhiên, hiện nay, công tác DS đã chuyển sang giai đoạn mới. Bước đầu, ngành DS Cam Ranh đã phối hợp với các ban, ngành, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị tổ chức các buổi tập huấn để nâng cao kiến thức, chuyên môn, kỹ năng cho người làm công tác DS; đồng thời cung cấp thông tin cho các lãnh đạo, tạo tiền đề cho việc triển khai và tổ chức các hoạt động về DS phát triển tại cơ sở.

 

Truyền thông về nâng cao chất lượng dân số cho người dân phường Ba Ngòi.

Truyền thông về nâng cao chất lượng dân số cho người dân phường Ba Ngòi.


Đặc biệt, thành phố chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ và tuyên truyền viên có đủ năng lực để thực hiện nhiệm vụ. Đó là hầu hết cộng tác viên đều được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn kỹ năng cần thiết về DS. Nhiều chị em được tạo điều kiện học lớp y tế thôn bản, kỹ năng truyền thông, vận động do tỉnh và thành phố tổ chức… Nhờ vậy, các chị em cộng tác viên phụ trách việc tuyên truyền lồng ghép mang lại hiệu quả cao…


Đẩy mạnh tuyên truyền


Bên cạnh nâng cao năng lực tuyên truyền viên, Trung tâm DS-KHHGĐ TP. Cam Ranh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục người dân nhằm chuyển đổi nhận thức về vấn đề DS và phát triển. Trung tâm đã tổ chức 7 buổi nói chuyện chuyên đề, truyền thông cho hơn 140 người tham dự; tư vấn trực tiếp cho 214 lượt  phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và các em vị thành niên, thanh niên; thăm và tư vấn 345 lượt hộ gia đình; cấp phát 643 tờ rơi các loại... Nhờ đó, nhận thức của người dân có nhiều tiến bộ.


Chị Nguyễn Thị Giáo (tổ dân phố Tây Sơn, phường Ba Ngòi) cho biết, trước kia, vợ chồng chị cũng thích sinh con trai, nhưng từ khi được cán bộ DS tuyên truyền về hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh nên chị đã thay đổi suy nghĩ. Hiện nay, chị có 2 con gái và đã dừng sinh để chăm sóc, nuôi dạy các con cho tốt. Chị Đoàn Thị Kim Chi (tổ dân phố Linh Thương, phường Cam Linh) đang mang thai 24 tuần cũng cho hay: “Tôi tham gia đầy đủ các buổi họp nhóm tuyên truyền về DS ở tổ dân phố nên biết được lợi ích của sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Tôi sẽ thực hiện theo đúng hướng dẫn để con tôi sinh ra được khỏe mạnh, giảm thiểu các tật bệnh bẩm sinh”.


Nhờ vậy, kết quả công tác DS của thành phố từ đầu năm đến nay chuyển biến tích cực. 6 tháng đầu năm, toàn thành phố tổng số trẻ sinh ra là 610, số trẻ là con thứ 3 trở lên có 45 trẻ, chiếm 7,37%, giảm 0,24% so với kế hoạch. Một số chỉ tiêu đạt cao so với kế hoạch như: viên tránh thai đạt 99,8%, tiêm tránh thai đạt 119%, bao cao su đạt 98,9%.


Mặc dù vậy, hiện nay, công tác DS của thành phố vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Kinh phí đầu tư cho công tác DS còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu. Kinh phí hỗ trợ đội ngũ cộng tác viên còn thấp. Mặt khác, do đời sống kinh tế của một bộ phận người dân vùng nông thôn, miền núi còn hạn chế nên chưa tiếp cận được các dịch vụ y tế. Không ít gia đình vẫn còn tư tưởng sinh con trai để có nguồn lực lao động, có người nối dõi dẫn đến quy mô DS chưa ổn định, gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở một số địa bàn.


Thời gian tới, công tác DS ở Cam Ranh tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ và cộng tác viên để đáp ứng tốt hơn trong việc tuyên truyền về DS và phát triển, tiến tới ổn định và nâng cao chất lượng DS trên toàn thành phố.


Thiết Trang