09:07, 18/07/2018

Dự án Mường Thanh Khánh Hòa: Xin được cắt tầng

Chi nhánh Doanh nghiệp (DN) tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa (gọi tắt là Chi nhánh DN Mường Thanh) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Xây dựng đồng ý cắt tầng tại Dự án Tổ hợp Khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa...

Chi nhánh Doanh nghiệp (DN) tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên khách sạn Mường Thanh Khánh Hòa (gọi tắt là Chi nhánh DN Mường Thanh) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa và Sở Xây dựng đồng ý cắt tầng tại Dự án Tổ hợp Khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa (gọi tắt là dự án Mường Thanh Khánh Hòa). Đây được coi là động thái “xuống nước” của DN này sau gần 2 năm dự án bị đình chỉ thi công do xây vượt quy hoạch 40 tầng.


Trong văn bản ngày 12-7, Chi nhánh DN Mường Thanh đã đề nghị UBND tỉnh có ý kiến đồng ý cho các cơ quan chức năng đấu nối lại điện, nước vào dự án Mường Thanh Khánh Hòa. Việc đấu nối lại điện, nước nhằm mục đích để DN thực hiện việc cắt các tầng 41, 42 và 43 đã xây “vượt trần” trước đó. Đề nghị này căn cứ vào kết luận của UBND tỉnh vào tháng 1-2016 về điều chỉnh chiều cao một số công trình theo đồ án quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2025, công văn của Sở Xây dựng về điều chỉnh tầng cao tối đa của dự án và công văn yêu cầu xây dựng phương án tháo dỡ các tầng từ 41 đến 43.

 

Dự án Tổ hợp Khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.

Dự án Tổ hợp Khách sạn căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.


Ông Phan Huy Thông - Giám đốc Chi nhánh DN Mường Thanh cho biết, hiện nay, DN đang thuê đơn vị lên phương án tháo dỡ. Về cơ bản sẽ dùng sợi dây bọc kim cương để cắt các tầng nhằm không làm ảnh hưởng đến kết cấu của các tầng phía dưới. Sau khi cắt sẽ dùng cẩu vận chuyển vật liệu xuống dưới. Phương án xây dựng xong DN sẽ chuyển cho tỉnh phê duyệt. Đáng lẽ các căn hộ này sẽ bàn giao trong quý IV/2016, nhưng kéo dài đến tận thời điểm này là điều không ai mong muốn.


Theo ông Thông, so với giấy phép xây dựng được cấp, Dự án Mường Thanh Khánh Hòa từ 47 tầng chỉ còn 40 tầng. Như vậy, 7 tầng trên cùng với 266 căn hộ đã bán sẽ phải giải quyết quyền lợi cho khách hàng trong thời gian tới. Hiện nay, chủ đầu tư đã gửi thông báo đến các khách hàng và đưa ra 2 phương án: thứ nhất, khách hàng sẽ nhận các căn hộ bên dự án Mường Thanh Viễn Triều; thứ 2, nhà đầu tư sẽ trả lại tiền cho khách hàng. Hiện nay, các khách hàng này đã đóng được 3/5 đợt với số tiền 60% giá trị căn hộ. Nếu khách hàng không đồng ý với 2 phương án nêu trên có thể kiện ra tòa.


Ngày 16-7, UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xem xét nội dung đề nghị của Chi nhánh DN Mường Thanh. Sở Xây dựng phải báo cáo tham mưu cho UBND tỉnh trước ngày 31-7, trong đó lưu ý về tư cách pháp nhân của đơn vị đề nghị theo đúng quy định của pháp luật.


Ông Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, phương án thiết kế công trình được Cục Giám định của Bộ Xây dựng duyệt. Theo quy định, đơn vị nào phê duyệt phương án thiết kế thì sẽ phê duyệt phương án tháo dỡ. Sở Xây dựng sẽ tham khảo ý kiến của các ngành liên quan, nhất là Sở Tư pháp để tham mưu cho UBND tỉnh. Sau khi tỉnh thẩm định phương án tháo dỡ sẽ trình Cục Giám định phê duyệt. Các cơ quan liên quan sẽ nhanh chóng thực hiện các thủ tục cho nhà đầu tư tháo dỡ các tầng vượt, sớm giải quyết dứt điểm dự án này.


Về tiến độ thực hiện, ông Thông cho biết, nếu sớm được phê duyệt phương án tháo dỡ, đơn vị sẽ vừa tháo dỡ 3 tầng trên, vừa tổ chức hoàn thiện dự án, phấn đấu cuối năm 2018 sẽ bàn giao căn hộ cho khách hàng.


VĂN KỲ



 



- Năm 2014, Sở Xây dựng cấp phép xây dựng dự án Mường Thanh Khánh Hòa cao 47 tầng. Trong khi đó, đồ án quy hoạch chung của TP. Nha Trang được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 9-2012 chỉ cho phép các công trình có chiều cao tối đa 40 tầng.


- Đầu năm 2016, công trình trên xây đến tầng 33, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh kiến trúc công trình, không được xây dựng vượt quá 40 tầng. Tuy nhiên, chủ đầu tư tiếp tục xây lên 43 tầng.


- Tháng 9-2016, Sở Xây dựng ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, đồng thời đình chỉ thi công dự án trên.


- Tháng 8-2017, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp ngăn hoàn thiện công trình Mường Thanh Khánh Hòa.