05:08, 15/08/2016

Cấp đổi giấy phép lái xe tại bưu điện

Sau một thời gian triển khai, việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện của Sở Giao thông vận tải đã cho thấy hiệu quả.

Sau một thời gian triển khai, việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe (GPLX) cấp đổi qua bưu điện của Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã cho thấy hiệu quả.

 
Tiện lợi cho người dân


Việc tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả GPLX cấp đổi qua bưu điện được thực hiện khá đơn giản. Người dân có nhu cầu chỉ cần đến các bưu cục trung tâm huyện, thị xã, thành phố, kê khai thông tin vào đơn đề nghị cấp đổi GPLX, photo giấy chứng minh nhân dân, GPLX, nộp ảnh và lệ phí theo quy định rồi về nhà chờ kết quả. Bà Hồ Thị Bé Hiếu (thôn Khánh Xuân, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh) cho biết: “Thủ tục đơn giản, nhanh gọn, chỉ mất khoảng 15 phút khai hồ sơ là xong. Chị bạn tôi mới làm xong, 1 tuần sau đã có GPLX mới gửi về tận nhà. Dịch vụ này thật tiện cho người dân”.

 

Người dân đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe tại Bưu điện trung tâm huyện Diên Khánh
Người dân đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe tại Bưu điện trung tâm huyện Diên Khánh


Bà Đỗ Thị Nhung - Phó Giám đốc Bưu điện Trung tâm huyện Diên Khánh cho biết, bưu điện triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả GPLX cấp đổi từ ngày 1-2-2016. Hiện nay, dịch vụ được thực hiện từ thứ Hai đến sáng thứ Bảy hàng tuần. Trung bình mỗi ngày có khoảng 50 - 60 người đến đăng ký. Phản hồi chung của người dân là rất đồng tình vì giúp tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết dịch vụ này.


Được biết, dịch vụ này được Sở GTVT phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thí điểm từ ngày 1-12-2015 tại Bưu điện trung tâm thị xã Ninh Hòa, sau đó mở rộng ra các bưu điện trung tâm huyện, thành phố: Cam Ranh, Vạn Ninh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh. Người dân đăng ký dịch vụ này, ngoài nộp lệ phí 135.000 đồng/GPLX, chỉ phải nộp thêm phí dịch vụ chuyển phát qua bưu điện. Các bưu điện được thực hiện 3 gói dịch vụ: tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trọn gói; chuyển trả GPLX cấp đổi cho người nhận; chuyển trả GPLX cấp mới cho người nhận. Đối với hồ sơ đề nghị cấp đổi GPLX, bưu điện chỉ không tiếp nhận hồ sơ GPLX không có trong cơ sở dữ liệu toàn quốc do Tổng cục Đường bộ Việt Nam đăng tải trên trang web chính thức, GPLX do nước ngoài cấp, GPLX bị mất, quá hạn sử dụng từ 3 tháng trở lên; GPLX có thông tin sai so với chứng minh nhân dân; GPLX quân đội, công an cấp cho cán bộ, chiến sĩ phục vụ công vụ, hết thời hạn công tác xin chuyển đổi sang GPLX ngành GTVT. Thời gian nhận GPLX trung bình 5 ngày. Nhân viên bưu điện được tập huấn quy trình tiếp nhận, giao trả GPLX như nhân viên của bộ phận một cửa Sở GTVT.


Có hiệu quả


Theo ông Đặng Văn Hải - Phó Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái (Sở GTVT), dịch vụ này giúp giảm chi phí đi lại cho công dân; GPLX được chuyển phát đến tận nhà. Người dân còn có thể đăng ký hồ sơ cấp đổi cả vào thứ Bảy. Dịch vụ này cũng góp phần giảm nhân lực vận hành bộ máy phục vụ, giảm áp lực thực hiện thủ tục hành chính tại Sở GTVT, đặc biệt khi việc cấp đổi qua mạng triển khai tại cấp huyện vẫn cầm chừng do người dân còn hạn chế về trình độ tin học.

 

Qua kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm tại Sở GTVT, ông Đặng Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá, việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả GPLX cấp đổi qua bưu điện đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả cải cách hành chính của Sở GTVT.

Thực tế, đầu năm 2015, lúc cao điểm, Sở GTVT tiếp nhận gần 300 hồ sơ cấp đổi GPLX/ngày. Nhưng hiện nay, cao điểm chỉ còn khoảng 100 - 120 hồ sơ/ngày nộp trực tiếp tại sở; các bưu cục chuyển về sở trung bình 200 - 220 hồ sơ/ngày. Số hồ sơ đăng ký dịch vụ ở các huyện cao gấp rưỡi so với ở TP. Nha Trang. Qua 7 tháng triển khai, đã có 16.627 hồ sơ cấp đổi GPLX qua bưu điện.


Được biết, Sở GTVT Khánh Hòa là một trong những đơn vị sớm triển khai tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả GPLX cấp đổi qua bưu điện. Ngày 25-3-2016, Bộ GTVT đã cho phép triển khai dịch vụ này trên toàn quốc dưới sự kiểm tra, giám sát của các sở GTVT.


Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tháng 6, các bưu cục triển khai lăn dấu vân tay của người được tiếp nhận cấp đổi GPLX vào mặt trống chứng minh nhân dân photo. Cuối tháng 6, Sở GTVT và Bưu điện tỉnh đề ra một số giải pháp nâng cao chất lượng như: thay webcam chụp ảnh chân dung bằng máy chụp ảnh có thông số kỹ thuật đồng bộ với chương trình tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX của Tổng cục Đường bộ Việt Nam để lưu trữ và chuyển file hàng ngày cho sở; thay thế, trang bị hệ thống camera quan sát tại khu vực tiếp nhận của các bưu cục trung tâm. Sở GTVT cũng chấp thuận cho Bưu điện tỉnh được tiếp nhận thêm một số loại hồ sơ cấp đổi.


N.V- V.A