09:01, 02/01/2018

Khu dân cư Nam Vĩnh Hải: Triển khai chậm do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án Khu dân cư Nam Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) được triển khai hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh khánh Hòa vừa tổ chức họp và giao chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vật tư nông sản đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thiện dự án.

 

Dự án Khu dân cư (KDC) Nam Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) được triển khai hơn 10 năm nay nhưng vẫn chưa xong công tác đền bù giải phóng mặt bằng. UBND tỉnh khánh Hòa vừa tổ chức họp và giao chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Vật tư nông sản đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thiện dự án.


Nhiều lần điều chỉnh


Dự án KDC Nam Vĩnh Hải được khởi động từ năm 2004 do Công ty Cổ phần Đông Dương làm chủ đầu tư, sau đó chuyển cho Công ty Cổ phần Khánh Hà. Năm 2006, dự án được giao cho Công ty Cổ phần Vật tư nông sản làm chủ đầu tư. Được biết, dự án này được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 vào năm 2011 với quy mô diện tích 32,88ha. Dự án được chia thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có tổng diện tích 27,9ha, giai đoạn 2 có diện tích gần 5ha. Đến nay, giai đoạn 1 đã được chủ đầu tư hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Sở Văn hóa - Thể thao khu đất TT-01 có diện tích 4,1994ha để xây dựng nhà thi đấu thể thao (hiện đã đưa vào sử dụng). Còn lại, chủ đầu tư được UBND tỉnh giao 23,7683ha để triển khai khu đô thị. Đến năm 2014, UBND tỉnh có quyết định thu hồi 1,1ha trong phần diện tích đất đã giao cho Công ty Vật tư nông sản để giao lại cho Trung tâm Quản lý nhà và chung cư làm khu ký túc xá sinh viên (hiện đã đưa vào sử dụng).

 

Khu dân cư Nam Vĩnh Hải giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng.

Khu dân cư Nam Vĩnh Hải giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thiện cơ sở hạ tầng.


Ông Trần Văn Hiệp - Trưởng ban quản lý dự án, đại diện Công ty Cổ phần Vật tư nông sản tại Nha Trang cho biết, về cơ bản giai đoạn 1 đã hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Công ty đã triển khai thi công hạ tầng KDC, đầu tư đường sá, trụ điện… để phân lô, bán nền. Hiện nay, có hàng trăm lô đất nền được bán ra thị trường, trong đó có một số hộ gia đình đã bắt đầu đến xây nhà để ở dọc phía ngoài, giáp đường Nguyễn Khuyến. Dự kiến trong năm 2018, công ty sẽ triển khai xây dựng chung cư CT2 trong khu vực đất của giai đoạn 1 gồm 4 block cao 12 tầng. Trước mắt, công ty sẽ xây dựng 2 block để đáp ứng nhu cầu của người dân khu vực phía bắc TP. Nha Trang.


Theo ông Hiệp, trừ diện tích xây dựng nhà thi đấu thể thao và khu ký túc xá sinh viên, giai đoạn 1 KDC Nam Vĩnh Hải còn phải điều chỉnh để cắt khoảng 7,7ha thực hiện 2 dự án của tỉnh, gồm: dự án mở rộng đường vành đai 2 (từ đường rộng 20m điều chỉnh mở rộng thành đường 39m); dự án thi công hệ thống cống hộp 4 ngăn và mương hở nằm trong dự án Nam Vĩnh Hải. Hiện chủ đầu tư đã bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý Dự án phát triển tỉnh để thi công tuyến cống hộp 4 ngăn. Sau khi Đồ án điều chỉnh quy hoạch 1/500 Dự án KDC Nam Vĩnh Hải được phê duyệt và dự án cống hộp 4 ngăn bàn giao lại mặt bằng, công ty sẽ thi công và hoàn thiện các công trình trên phần diện tích còn lại.


Còn vướng đền bù


Giai đoạn 1 Dự án KDC Nam Vĩnh Hải tuy gần hoàn thiện nhưng vẫn còn một số hộ chưa hợp tác để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Tổng diện tích còn vướng trong giai đoạn này khoảng 3,5ha, trong đó có gần 3ha đã có quyết định bồi thường và đền tiền. Cụ thể còn vướng hộ bà Nguyễn Thị Sương dọc đường sắt có diện tích 2,8ha. Trường hợp này đã có quyết định bồi thường từ năm 2009, nhưng bà Sương không chịu nhận nên cơ quan chức năng đã lập tài khoản tạm gửi số tiền đó vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn từ đó đến nay. Một số hộ còn lại dọc đường Nguyễn Khuyến đang được UBND TP. Nha Trang triển khai công tác kiểm kê vật kiến trúc trên đất để phường Vĩnh Hải và Công ty Cổ phần Vật tư nông sản hoàn thành đền bù trong tháng 1-2018.

 

Ông Trần Văn Hiệp - Trưởng ban quản lý dự án, đại diện Công ty Cổ phần Vật tư nông sản tại Nha Trang: Đối với giai đoạn 2, chúng tôi sẽ lập 3 phương án đền bù, sau đó phối hợp với UBND phường Vĩnh Hải tổ chức họp lấy ý kiến cộng đồng dân cư. Nếu người dân chấp thuận phương án mà chúng tôi đưa ra, nhận tiền đền bù, bàn giao đất thì chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện dự án. Nếu người dân phản đối, chúng tôi sẽ điều chỉnh dự án, bàn giao lại 4,5ha cho UBND tỉnh. Dự kiến chúng tôi sẽ lấy ý kiến cộng đồng vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3-2018.

Giai đoạn 2 của dự án có diện tích hơn 4,9ha. Trong đó có một phần diện tích chủ đầu tư đã hoàn thành đền bù, giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công hạ tầng; một phần diện tích thuộc quy hoạch đất giao thông nên chủ đầu tư đang đền bù để tiếp tục thi công hạ tầng. Phần lớn diện tích còn lại khoảng 4,5ha liên quan đến hơn 200 hộ dân do việc đền bù, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, người dân chống đối nên đến nay vẫn chưa thể triển khai. Hiện nay, Công ty Cổ phần Vật tư nông sản đã báo cáo UBND tỉnh và Sở Xây dựng theo hướng chỉnh trang KDC hiện hữu, bỏ phần diện tích vướng đền bù ra khỏi dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay, chủ đầu tư đã hoàn thiện phương án điều chỉnh quy hoạch Dự án KDC Nam Vĩnh Hải và trình Sở Xây dựng xem xét.


Mới đây, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai Dự án KDC Nam Vĩnh Hải. Sau khi nghe Sở Xây dựng báo cáo tình hình và tiến độ thực hiện dự án, ông Đào Công Thiên giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở liên quan và UBND TP. Nha Trang xem xét tính khả thi của phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của giai đoạn 2 dự án. Trường hợp chủ đầu tư quyết tâm thực hiện giai đoạn 2 thì phải cam kết chi tiết tiến độ thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, trong đó lưu ý phương án tái định cư cho người dân. Trường hợp phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư giai đoạn 2 của chủ đầu tư có tính khả thi thấp thì tiến hành thủ tục điều chỉnh dự án, thu hồi phần diện tích giai đoạn 2 để quy hoạch, chỉnh trang.


NHẬT THANH