10:12, 29/12/2017

Xây lò đốt rác cho các thôn đảo

Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững đã đầu tư lò đốt rác cho các thôn đảo thuộc xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), góp phần giải quyết tình trạng bức xúc về vệ sinh môi trường nơi đây.  

 

Dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững (CSRD) đã đầu tư lò đốt rác cho các thôn đảo thuộc xã Vạn Thạnh (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa), góp phần giải quyết tình trạng bức xúc về vệ sinh môi trường nơi đây.  


Ô nhiễm rác thải


Lâu nay, rác thải là nỗi trăn trở của xã Vạn Thạnh. Do rác thải không được thu gom, xử lý nên phát tán nhiều nơi, hệ lụy đối với môi trường. Bên cạnh đó, nghề nuôi thủy sản là hoạt động chính tại các thôn đảo, rác thải gây ô nhiễm các khu vực nuôi và vùng ven bờ, làm phát sinh dịch bệnh thủy sản. Trong đó, thôn Khải Lương có 329 hộ, hơn 1.400 nhân khẩu, hàng tháng lượng rác thải khoảng vài tấn nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để. Thôn quy hoạch một bãi tập kết rác tạm tại bãi sau nhưng việc xử lý hạn chế dẫn đến quá tải, rác chất đống gây ô nhiễm. Khu vực bãi trước là nơi mật độ nuôi trồng thủy sản cao nhưng phải gánh chịu hậu quả của nạn vứt rác bừa bãi, làm ô nhiễm vùng nước.


Ông Trần Minh Hiền - Trưởng thôn Khải Lương cho biết, xử lý rác là vấn đề bức xúc của thôn nhiều năm qua, nhưng chưa có giải pháp. Thôn xử lý tạm thời bằng cách đốt, nhưng gây khói làm ô nhiễm không khí. Vừa qua, Dự án CSRD hỗ trợ cho thôn xây dựng một lò đốt rác, người dân rất phấn khởi. Hiện nay, xã đang đầu tư một đường bê tông dài 31m đấu nối với đường chính trong thôn dẫn tới lò đốt. Khi nào đường làm xong, thôn sẽ tiến hành họp dân, bàn việc đóng góp kinh phí, chọn người thầu, tiến hành xử lý rác.


Tại thôn Ninh Đảo, việc đầu tư lò đốt rác cũng đã xong, đang chờ nghiệm thu. Ông Nguyễn Văn Cơ - Trưởng thôn Ninh Đảo cho biết, có lò đốt nhưng chưa có đường vận chuyển rác từ khu dân cư đến nơi xử lý, nên thôn đang đề xuất xã hỗ trợ làm đường, khi nào có đường sẽ tiến hành xử lý rác.


Đầu tư 4 lò đốt rác


Ông Lê Hoàng Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Thạnh cho biết: “Thực tế, tại thôn Khải Lương hay các thôn Ninh Tân, Ninh Đảo, một khối lượng lớn rác thải sinh hoạt hàng ngày đều trực tiếp đổ xuống biển. Nguyên nhân là việc vận chuyển rác về bờ để chôn lấp chi phí quá cao. Trong khi đó, các thôn chưa có bãi chôn lấp, có thôn sử dụng lò đốt thủ công gây mùi hôi thối, ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan và tác động xấu đến nguồn lợi ven bờ. Vì thế, xã đã đề xuất Dự án CSRD xây lò đốt cho các thôn đảo”.


Việc đầu tư các lò đốt rác nằm trong hợp phần vệ sinh môi trường biển, Dự án CSRD. Hợp phần gồm 2 nội dung chính là vận động tuyên truyền người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ việc xử lý rác. Theo ông Nguyễn Quang Dũng - Phó ban Quản lý Dự án CSRD Khánh Hòa, dự án đầu tư 4 lò đốt rác cho 4 thôn đảo: Khải Lương, Điệp Sơn, Ninh Đảo và Ninh Tân, tổng kinh phí 250 triệu đồng, dự kiến từ nay đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 sẽ nghiệm thu. Lò đốt rác thủ công có quy cách 6m2/lò, xây tường gạch, có ống khói, sàn lưới thép để đổ rác vào đốt, nhiên liệu sử dụng nhiệt từ rác. Công suất phụ thuộc vào lượng rác tiếp nhận hàng ngày.


Có thể nói, việc đầu tư xây dựng các lò đốt rác ở các thôn đảo xã Vạn Thạnh là việc làm thiết thực, ý nghĩa, góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường nơi đây. Tuy nhiên, để các lò đốt này vận hành hiệu quả, chính quyền địa phương cần quan tâm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong việc tổ chức thu gom rác cũng như đóng góp kinh phí để lò hoạt động.

 

V.Lạc