11:03, 28/03/2018

Một số điểm mới năm học 2018 - 2019

Tuyển sinh lớp 8, 9 theo hình thức khảo sát 3 môn; chủ trương mở lớp chuyên Sử Địa khối 10; tăng thời gian bồi dưỡng đội tuyển học sinh (HS) giỏi quốc gia; bố trí trạm xe buýt đưa đón HS... là một số điểm mới trong năm học 2018 - 2019 sẽ được Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) thực hiện. 
 
 

Tuyển sinh lớp 8, 9 theo hình thức khảo sát 3 môn; chủ trương mở lớp chuyên Sử Địa khối 10; tăng thời gian bồi dưỡng đội tuyển học sinh (HS) giỏi quốc gia; bố trí trạm xe buýt đưa đón HS... là một số điểm mới trong năm học 2018 - 2019 sẽ được Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP. Nha Trang) thực hiện. 
 
 
Năm học 2018 - 2019 là năm thứ 2 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyển sinh cấp THCS nhằm bồi dưỡng, tạo nguồn cho HS các lớp chuyên khối THPT. Tuy nhiên, khác với năm ngoái chỉ tuyển sinh khối 9 dành cho đối tượng HS lớp 8 đạt giải trong kỳ thi chọn HS giỏi THCS cấp tỉnh, năm học tới, trường sẽ tuyển 1 lớp 8 và 1 lớp 9 (42 HS/lớp). Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có buổi làm việc, thống nhất giao cho trường tổ chức khảo sát 3 môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh và lấy điểm từ cao xuống thấp đến khi đủ số lượng. Nhà trường đang xem xét đề xuất cách thức và thời gian tổ chức khảo sát phù hợp, dự kiến sẽ triển khai sau kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (ngày 5 và 6-6-2018). Đề sẽ do nhà trường ra theo hình thức tự luận với độ khó tùy theo từng khối lớp. Phụ huynh, HS phải cam kết nếu trúng tuyển sẽ theo học hết cấp THCS tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. 
 
Bên cạnh đó, trong năm học tới, ngoài việc tiếp tục tuyển sinh 7 lớp chuyên là: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, nhà trường chủ trương mở 1 lớp chuyên Sử Địa khối 10 (35 HS/lớp). Việc tuyển sinh lớp 10 chuyên tiếng Pháp cũng đã được đưa ra thảo luận, song do đội ngũ giáo viên tiếng Pháp cấp THPT của tỉnh chỉ có 2 người, phải đảm bảo dạy chương trình song ngữ cho các lớp tiếng Pháp Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (TP. Nha Trang) nên năm học tới trường chưa thể tuyển lớp 10 chuyên tiếng Pháp. Thực hiện theo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thì HS đạt giải trong kỳ thi HS giỏi THCS cấp tỉnh sẽ không được cộng điểm khuyến khích khi dự tuyển vào lớp 10 năm học 2018 - 2019, trong đó có kỳ thi vào trường chuyên. 

 

Thi chọn học sinh giỏi THPT năm 2017 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
Thi chọn học sinh giỏi THPT năm 2017 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
 
 
Sở Giáo dục và Đào tạo cũng quyết định chuyển thời gian tổ chức kỳ thi HS giỏi THPT cấp tỉnh năm 2018 về tháng 8 thay vì tháng 10 hàng năm để dành thời gian cho việc bồi dưỡng HS giỏi quốc gia. Dự kiến, các đội tuyển HS giỏi quốc gia sẽ được thành lập và tổ chức bồi dưỡng từ tháng 9 đến 12-2018. Theo đó, số buổi bồi dưỡng cho đội tuyển chính thức sẽ tăng gấp đôi năm ngoái, từ 40 buổi lên 80 buổi. Đội ngũ giáo viên tham gia bồi dưỡng chủ yếu là giáo viên trong trường; ngoài ra, sở cũng yêu cầu trường có thể mời các giáo sư đầu ngành như các năm trước và các giáo viên của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác. Việc tổ chức cho HS các đội tuyển ra Hà Nội học bồi dưỡng sẽ tiếp tục thực hiện theo phương thức xã hội hóa như năm 2017, tuy nhiên sở đề nghị trường rút kinh nghiệm trong công tác quản lý tổ chức; chọn những HS thật sự xuất sắc, tránh tình trạng đi nhiều, tốn kém mà không hiệu quả. 
 
Cũng trong năm học tới, dự kiến Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ chuyển về cơ sở mới tại khu vực Bắc Hòn Ông, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang. Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang cho biết, nhà trường đã đề xuất phương án lập 4 địa điểm tập trung đưa đón HS bằng xe buýt. Trong đó, điểm ở Trường Đại học Khánh Hòa (cơ sở 2) dành cho HS khu vực phía bắc TP. Nha Trang. Khu vực gần Tháp Trầm Hương dành cho HS nội thành Nha Trang. Khu vực giao giữa đường Hoàng Diệu và Nguyễn Đức Cảnh dành cho HS khu vực Bình Tân. Khu vực gần Mả Vòng phục vụ việc đi lại của HS phía nam Nha Trang và nội thành Nha Trang. Trường đã cho HS khối 10 và 11 đăng ký di chuyển bằng trạm xe buýt, theo đó dự kiến sẽ bố trí 12 xe cho cả 4 tuyến. Phương án đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thống nhất để trình UBND tỉnh xem xét. 
 
H.NGÂN