10:03, 28/03/2018

Đảm bảo tốt an ninh trật tự trường học

Thời gian qua, Trường Đại học Nha Trang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong trường học, góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, giúp giáo viên và học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. 
 

Thời gian qua, Trường Đại học Nha Trang đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trong trường học, góp phần tạo môi trường giáo dục an toàn, giúp giáo viên và học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học. 
 
Trường Đại học Nha Trang hiện có gần 13.000 sinh viên (SV) đang theo học, trong đó có hơn 3.000 SV đang ở ký túc xá. Trước đây, trong các khu ký túc xá thường xảy ra tình trạng mất tài sản, hoặc các đối tượng ở ngoài trà trộn vào gây rối làm mất ANTT. Đầu năm 2017, nhà trường triển khai mô hình ký túc xá khép kín, quản lý SV ra vào bằng thẻ từ và xây dựng đội tự quản SV ký túc xá.
 
Tiến sĩ Khổng Trung Thắng - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nha Trang cho biết, mô hình ký túc xá khép kín ngăn ngừa được người lạ, kẻ gian xâm nhập vào nơi ăn ở, sinh hoạt của SV. Bên cạnh đó, đội SV tình nguyện ký túc xá có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, nếu phát hiện có vấn đề gì bất ổn liên quan đến tình hình ANTT sẽ kịp thời báo cho lực lượng bảo vệ xử lý. Sau 1 năm đi vào hoạt động, công tác quản lý ký túc xá theo mô hình mới đã góp phần hạn chế tình trạng trộm cắp, đánh nhau và các tệ nạn xã hội khác xảy ra trong khuôn viên trường. SV Bùi Thị Ngọc Ánh cho hay: “Em ở ký túc được 2 năm. Những năm trước, trong ký túc xá thường xảy ra mất trộm điện thoại, laptop, còn năm nay thì hầu như không có. Bây giờ, em cảm thấy an tâm hơn khi ở ký túc xá”.

 

Sinh viên ra vào khu ký túc xá phải quẹt thẻ từ.
Sinh viên ra vào khu ký túc xá phải quẹt thẻ từ.
 
 
Những năm qua, bên cạnh việc đầu tư nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, Trường Đại học Nha Trang luôn chú trọng công tác đảm bảo ANTT, tạo môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn, giúp SV an tâm học tập, nghiên cứu. Trong đó, trường thường xuyên củng cố, kiện toàn lực lượng bảo vệ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ giữ vững ANTT trong trường học. Bên cạnh đó, trang bị hệ thống camera an ninh, xe đạp tuần tra cho lực lượng bảo vệ. Hàng năm, nhà trường chủ động phối hợp với lực lượng công an tổ chức các lớp tuyên truyền pháp luật cho SV nhằm nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm. 
 
“Chúng tôi đã phối hợp với các phòng chức năng của Công an tỉnh để tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, ví dụ như: công tác phòng, chống ma túy, tội phạm công nghệ cao… Đặc biệt, trong năm 2017, trường đã phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào của Công an tỉnh tổ chức cuộc thi tìm hiểu về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong học sinh, SV. Thông qua các hoạt động tuyên truyền, SV thấy được trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo ANTT trong khuôn viên nhà trường cũng như các hoạt động bên ngoài”, Tiến sĩ Khổng Trung Thắng nói. 
 
Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác đảm bảo ANTT của Trường Đại học Nha Trang những năm qua luôn đạt hiệu quả cao. Năm 2017, lực lượng bảo vệ của trường đã kịp thời ngăn chặn nhiều đối tượng vào trường truyền đạo trái phép; phát hiện, bắt giữ 8 vụ trộm cắp tài sản; ngăn chặn nhiều đối tượng nghiện hút vào khuôn viên trường. Trường Đại học Nha Trang là một trong những lá cờ đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc khối các cơ quan, trường học trên địa bàn tỉnh.
 
Lan Phương