11:03, 28/03/2018

Tập trung đào tạo nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số

Trong năm 2018, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi có tổng nhu cầu vốn là 33 tỷ đồng, trong đó đã phân bổ hơn 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh...

Chiều 28-3, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương về tình hình thực hiện Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) - miền núi và Chương trình 135 năm 2018.

 

Trung tâm Dạy nghề Khánh Sơn đào tạo nghề may cho thanh niên dân tộc thiểu số. Ảnh: BKH
Trung tâm Dạy nghề Khánh Sơn đào tạo nghề may cho thanh niên dân tộc thiểu số. Ảnh: BKH
 
Trong năm 2018, Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBDTTS và miền núi có tổng nhu cầu vốn là 33 tỷ đồng, trong đó đã phân bổ hơn 10 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Đối với Chương trình 135, toàn tỉnh có 16 xã và 20 thôn đặc biệt khó khăn, dự kiến tổng nhu cầu vốn hỗ trợ khoảng 28 tỷ đồng. Các chương trình tập trung vào công tác đào tạo nghề, hỗ trợ đồng bào phát triển các mô hình sản xuất hiệu quả, xây dựng cơ sở hạ tầng, giảm tỷ lệ hộ nghèo tại các địa phương.
 
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đắc Tài đề nghị Ban Dân tộc tỉnh cần tập trung đánh giá được hiệu quả thực hiện các chương trình, từ đó rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả triển khai chính sách dân tộc, tránh lãng phí trong quá trình đầu tư các dự án trong thời gian tới; tập trung đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho ĐBDTTS; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong vấn đề phát triển kinh tế gia đình. 
 
Được biết, trong năm 2017, thông qua các chương trình này, Nhà nước đã hỗ trợ 391 mô hình sản xuất kinh tế hộ gia đình; hỗ trợ lắp đặt đường ống dẫn nước cho 565 hộ; hỗ trợ đào tạo nghề cho 724 người DTTS; hỗ trợ 197 hộ thực hiện các mô hình trồng trọt và chăn nuôi…
 
H.Đ