11:07, 09/07/2018

Chú trọng thực hiện kế hoạch hóa gia đình

Ông Phan Văn Giáp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày DS thế giới năm nay có chủ đề "Thành công của KHHGĐ là tiền đề cho phát triển bền vững".

 

 

Ông Phan Văn Giáp - Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngày DS thế giới năm nay có chủ đề “Thành công của KHHGĐ là tiền đề cho phát triển bền vững”.

 
- Hiện nay, công tác DS-KHHGĐ đã chuyển trọng tâm sang DS và phát triển, vậy ông có thể cho biết việc thực hiện KHHGĐ trong giai đoạn mới như thế nào?
 
- KHHGĐ trong giai đoạn nâng cao chất lượng DS có nghĩa là hướng đến cung cấp dịch vụ KHHGĐ chất lượng cao, an toàn, hiệu quả, đảm bảo bền vững. Đồng thời, hướng đến phổ cập, mở rộng cho tất cả các đối tượng, không chỉ phụ nữ mà cả nam giới, nhất là áp dụng đối tượng vị thành niên thanh niên để phòng tránh mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai không an toàn. Đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nơi điều kiện tiếp cận với dịch vụ KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân còn những hạn chế nhất định. Việc nâng cao nhận thức, đảm bảo cho người dân hiểu và thực hiện đúng về KHHGĐ; việc cung cấp dịch vụ KHHGĐ kịp thời, thuận tiện và chất lượng cũng là vấn đề cần quan tâm và cần thiết để nâng cao chất lượng sống.
 
 
 
 
- Trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra những hoạt động gì để hưởng ứng chủ đề trên, thưa ông?
 
- Chi cục phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác DS trong tình hình mới; lồng ghép các hoạt động kỷ niệm ngày DS thế giới với hội nghị sơ kết công tác DS 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Sáng 11-7, chi cục phối hợp với Ban chỉ đạo công tác DS-KHHGĐ huyện Cam Lâm tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm ngày DS thế giới tại xã Cam Hải Tây…
 
Các chi cục đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn và chỉ đạo các Trung tâm DS-KHHGĐ chủ động tham mưu chính quyền địa phương và phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng kỷ niệm ngày DS thế giới. Cụ thể, tổ chức mít tinh, hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, cổ động, diễu hành, xây dựng và sửa chữa panô, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền theo chủ đề, thông điệp ngày DS thế giới năm nay. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung về thực hiện tốt KHHGĐ, tăng số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại để nâng cao chất lượng cuộc sống, duy trì vững chắc mức sinh thay thế và đồng đều giữa các địa phương về quy mô DS và khoảng cách sinh con hợp lý giữa các lần sinh để đảm bảo sức khỏe và nuôi dạy con tốt. Bên cạnh đó, các vấn đề về tác hại của nạo phá thai, hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, sàng lọc trước sinh và sơ sinh cũng được quan tâm tuyên truyền để nâng cao nhận thức người dân, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…
 
- Xin cảm ơn ông!
 
M.T (Thực hiện)