09:06, 24/06/2018

Ngành thuế: Nỗ lực kiểm soát thủ tục hành chính

Ngành Thuế tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính. Qua đó, hướng đến mục tiêu xây dựng cơ quan hành chính phục vụ chuyên nghiệp hơn.

Ngành Thuế tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC). Qua đó, hướng đến mục tiêu xây dựng cơ quan hành chính phục vụ chuyên nghiệp hơn.


Tạo môi trường thuận lợi


Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC, từ đầu năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã giao chỉ tiêu giải quyết TTHC đúng hạn, sớm hạn cho các đơn vị trong toàn ngành Thuế tỉnh. Định kỳ hàng tháng, cơ quan thuế tổ chức đánh giá tình hình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả TTHC trong toàn ngành. Nhờ vậy, 6 tháng đầu năm 2018, các đơn vị trong toàn ngành Thuế tỉnh đã giải quyết 195.100 hồ sơ TTHC đúng và sớm hạn. Trong đó, 60.673 hồ sơ giải quyết sớm hạn (chiếm 31,1%); 134.427 hồ sơ giải quyết đúng hạn (chiếm 68,9%); không có hồ sơ giải quyết trễ hạn.

 

Người nộp thuế xem thủ tục hành chính  niêm yết tại cơ quan thuế.

Người nộp thuế xem thủ tục hành chính niêm yết tại cơ quan thuế.


Ông Võ Tánh - Phó Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế tỉnh cho biết, hiện nay, toàn bộ TTHC trong lĩnh vực thuế đều được thực hiện theo cơ chế một cửa, đảm bảo đúng thời gian, trình tự quy định của Tổng cục Thuế và UBND tỉnh. Các chi cục thuế còn phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện tốt quy chế giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh - đăng ký thuế đối với hộ kinh doanh theo cơ chế một cửa liên thông, quy chế luân chuyển thông tin địa chính điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy định của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các chi cục thuế  thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai toàn bộ TTHC thuộc thẩm quyền. Bộ phận một cửa các đơn vị luôn cập nhật, công khai kịp thời các TTHC theo quyết định mới nhất của Bộ Tài chính.


Ngành Thuế tỉnh còn duy trì triển khai mở rộng các dịch vụ khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử đến người nộp thuế. Tính đến ngày 31-5-2018, có 9.515 doanh nghiệp hoàn thành đăng ký khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, đạt 100% số doanh nghiệp đang hoạt động. Cục Thuế tỉnh còn chỉ đạo các đơn vị tổ chức niêm yết công khai nội dung, địa chỉ, số điện thoại, email tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về TTHC; rà soát các TTHC thuế...


Cùng với đó, cơ quan thuế còn tăng cường tuyên truyền giúp người nộp thuế nhận thức rõ quyền, nghĩa vụ khi thực hiện phản ánh, kiến nghị về quy định TTHC. Cục Thuế tỉnh sử dụng các hình thức tuyên truyền đa dạng như: thông qua hộp thư điện tử, mạng xã hội facebook, bảng điện tử tại đơn vị, phát tờ rơi, đăng tin, bài, hình ảnh… trên trang thông tin điện tử của đơn vị và các cơ quan truyền thông. Ngành Thuế tỉnh còn duy trì thực hiện chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp” trên địa bàn tỉnh; theo dõi đường dây nóng; phân công công chức có kinh nghiệm, năng lực giải đáp kịp thời vướng mắc về chính sách thuế cho doanh nghiệp. 6 tháng đầu năm 2018, toàn ngành Thuế tỉnh thực hiện 2.330  lượt tư vấn, hỗ trợ (trực tiếp tại cơ quan thuế, qua điện thoại, trả lời bằng văn bản) cho người nộp thuế.


Ông Phan Thái Bình - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đại An cho biết, thời gian qua, ngành Thuế tỉnh đã nỗ lực đơn giản hóa TTHC thuế, tạo môi trường thuận lợi cho người nộp thuế. Cơ quan thuế còn thường xuyên tổ chức tập huấn, đối thoại, hướng dẫn chính sách thuế cho người nộp thuế...


Sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát


Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, công tác kiểm soát TTHC còn một số tồn tại. Công tác khai thuế qua mạng còn hạn chế như: đường truyền còn chậm và hay bị nghẽn mạng vào những ngày cao điểm nhưng không được thông báo kịp thời; các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế chưa được hoàn thiện, còn mắc nhiều lỗi và chậm được điều chỉnh nâng cấp mỗi khi có chính sách mới. Nguyên nhân do Tổng cục Thuế chưa nâng cấp hạ tầng truyền thông và chương trình ứng dụng kịp thời. Mặt khác, do chính sách, pháp luật thuế thường xuyên sửa đổi, bổ sung, nhiều nội dung chưa cụ thể và chưa phù hợp với tình hình thực tế, dẫn đến việc hướng dẫn người nộp thuế còn gặp khó khăn...


Theo ông Phạm Hoài Trung - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thời gian tới, ngành Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện cải cách TTHC theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính; tổng hợp báo cáo các TTHC không phù hợp để kịp thời kiến nghị chỉnh sửa, bổ sung; duy trì việc niêm yết công khai bộ TTHC theo quy định của ngành. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra và tự kiểm tra kiểm soát TTHC như: niêm yết, công khai TTHC; kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị.


Song song đó, Cục Thuế tỉnh kiến nghị cấp trên cần thường xuyên nâng cấp đường truyền, hạ tầng truyền thông, tránh tình trạng nghẽn mạch trong những ngày cao điểm; hoàn thiện các phần mềm ứng dụng hỗ trợ khai thuế, nâng cấp kịp thời mỗi khi có thay đổi về chính sách thuế. Mặt khác, cần xây dựng và thực hiện mô hình chuẩn cho bộ phận một cửa tại cơ quan thuế các cấp để thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Ngoài ra, Bộ Tài chính cần ban hành các thông tư mới trên cơ sở hợp nhất các thông tư hướng dẫn hiện tại theo từng sắc thuế để thuận tiện cho công tác tra cứu áp dụng chính sách thuế của người nộp thuế và công chức thuế.


NGUYỄN KIM