12:05, 24/05/2018

Vạn Ninh: Tuyên truyền phát huy vai trò phụ nữ và trẻ em gái

Trong những năm qua, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vẫn nằm trong số 3 đơn vị có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh trên toàn tỉnh. Vì vậy, một trong những vấn đề công tác dân số hiện nay của huyện là chú trọng tuyên truyền phát huy vai trò phụ nữ và trẻ em gái, bình đẳng giới trong gia đình, xã hội.

 

Trong những năm qua, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) vẫn nằm trong số 3 đơn vị có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh trên toàn tỉnh. Vì vậy, một trong những vấn đề công tác dân số hiện nay của huyện là chú trọng tuyên truyền phát huy vai trò phụ nữ và trẻ em gái, bình đẳng giới trong gia đình, xã hội.


Mất cân bằng giới tính cao


Gia đình chị Huỳnh Thị Cẩm Hà ở Tổ dân phố 15, thị trấn Vạn Giã khá khó khăn. Vợ chồng làm thuê, thu nhập không ổn định nhưng sinh tới 5 con, trong đó có 4 con gái. Cán bộ dân số địa phương nhiều lần đến nhà chị Hà vận động thực hiện tránh thai, nhưng vợ chồng chị không chịu. Con gái đầu của anh chị năm nay mới 17 tuổi nhưng phải nghỉ học, đi làm thuê để nuôi em. Gia đình chị Hà thuộc diện hộ nghèo từ năm 2015. Điều này xuất phát từ tâm lý muốn kiếm con trai bằng mọi giá.

 

Phát tờ rơi tuyên truyền trực tiếp cho phụ nữ về bình đẳng giới tại cảng cá Vạn Giã.

Phát tờ rơi tuyên truyền trực tiếp cho phụ nữ về bình đẳng giới tại cảng cá Vạn Giã.


Bác sĩ Huỳnh Tình - Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) huyện cho biết, những năm gần đây, huyện liên tục mất cân bằng giới tính khi sinh. Từ tỷ lệ năm 2013 là 113%, đến năm 2016 tăng lên 126%, năm 2017 giảm còn 116,4%, phổ biến nhất ở các xã vùng biển: Vạn Thạnh, Vạn Thắng, Vạn Lương. Chính vì vậy, những năm qua, công tác dân số trên địa bàn huyện luôn gắn chặt với vấn đề bình đẳng giới, phát huy vai trò phụ nữ và trẻ em gái. Đây là một vấn đề cấp thiết để đẩy lùi vấn nạn bạo lực gia đình, lựa chọn giới tính thai nhi. Trung tâm đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác truyền thông, tham mưu chính quyền địa phương có những chính sách ưu tiên đối với gia đình sinh con một bề gái thực hiện tốt chính sách dân số như: cho vay vốn phát triển kinh tế, cấp học bổng khuyến khích những học sinh nữ học giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông kêu gọi nam giới phải có trách nhiệm chia sẻ với phụ nữ trong công việc gia đình, kể cả việc thực hiện KHHGĐ, tạo điều kiện để trẻ em gái và phụ nữ phát huy vai trò, vị trí trong gia đình, xã hội.


Tuyên truyền có chiều sâu


Theo lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Vạn Ninh, để tiếp tục khống chế tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh, năm 2018, huyện sẽ thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền có chiều sâu hơn.


Cụ thể, tổ chức chiến dịch vận động thay đổi những tập quán, thói quen phân biệt đối xử đối với phụ nữ, trẻ em gái; vận động chính quyền tăng ngân sách cho những hoạt động về quyền phụ nữ, ưu tiên một số ngành nghề dành cho nữ giới; nghiêm cấm việc cung cấp dịch vụ liên quan đến lựa chọn giới tính thai nhi và nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới rộng rãi cho người dân 13 xã, thị trấn. Bên cạnh đó, chú trọng truyền thông trực tiếp như: thăm hộ gia đình, tư vấn theo từng nhóm đối tượng; phổ biến các trang web chính thống tra cứu thông tin, tư vấn qua trang mạng www.cpcs.vn, www.giadinh.net.vn; tổng đài tư vấn “Hạnh phúc cho mọi nhà” 1900.54.55.86... Từ đó nâng cao nhận thức và năng lực cho phụ nữ và trẻ em gái về phòng tránh bạo lực giới, được hưởng các dịch vụ y tế, xã hội, kinh tế, hỗ trợ pháp lý, nhu cầu cơ hội việc làm thích đáng như nam giới, không bị phân biệt đối xử…


Bên cạnh truyền thông trực tiếp, ngành Dân số huyện còn phối hợp với các trường học lồng ghép giảng dạy về giới, giới tính, bình đẳng giới, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, về tình yêu, tình bạn tuổi lứa tuổi vị thành niên - thanh niên trong các tiết học chính khóa. Trong đó có cả nội dung về kỹ năng chống xâm hại tình dục ở trẻ em gái, hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh. Trong các hoạt động ngoại khóa, các em còn được nhắc nhở về ý thức giữ gìn tình cảm trong sáng trong học đường, các em gái được hướng dẫn kỹ năng tự bảo vệ, đồng thời biết giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống và trong học tập…


Thiết Trang