11:05, 24/05/2018

Cam Lâm: Nhiều vùng sắp có nước sạch

Người dân vùng khó khăn về nước của huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) gồm 5 xã: Cam An Bắc, Cam An Nam, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam và Cam Thành Bắc sắp có nước sạch từ dự án cấp nước sạch Cam Hiệp Bắc.

Người dân vùng khó khăn về nước của huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) gồm 5 xã: Cam An Bắc, Cam An Nam, Cam Hiệp Bắc, Cam Hiệp Nam và Cam Thành Bắc sắp có nước sạch từ dự án cấp nước sạch Cam Hiệp Bắc.


Đây là 5 xã gặp nhiều khó khăn về nước của huyện Cam Lâm. Cứ đến mùa nắng hạn, người dân lại chạy đôn chạy đáo tìm kiếm nguồn nước sạch. Do thiếu nước sạch nên người dân phải sử dụng nước từ giếng khoan của các nhà thờ. Gia đình ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Vĩnh Thái, Cam Hiệp Nam) lấy nước tại nhà thờ Vĩnh Thái để dùng cho việc ăn uống; còn nguồn nước giếng ông chỉ dám tắm giặt, tưới cây do sợ ô nhiễm từ các hoạt động chăn nuôi, chế biến mì. Tương tự, gia đình ông Nguyễn Hùng Lâm (thôn Cửa Tùng, Cam An Bắc) cũng sử dụng nước sạch từ giáo xứ sở tại gần 5 năm nay.

 

Một thời gian dài, các cấp, ngành đưa ra nhiều phương án cấp nước song chưa có phương án nào khả thi. Hiện nay, dự án cấp nước sạch Cam Hiệp Bắc do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư đã xây dựng xong Trạm tăng áp tại xã Cam An Nam; hoàn thành việc đấu nối các tuyến ống về các xã trong khu vực từ trước Tết Nguyên đán. Nhưng đến nay nhà máy nước vẫn chưa đưa vào vận hành.

 

Kiểm tra chuẩn bị vận hành tại Trạm tăng áp Cam An Nam.

Kiểm tra chuẩn bị vận hành tại Trạm tăng áp Cam An Nam.

 

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công trình cấp nước sạch Cam Hiệp Bắc lấy nguồn nước cấp từ Nhà máy nước Cam Ranh do Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh quản lý. Từ đó nước được đấu nối với các xã nhờ Trạm tăng áp đặt tại Cam An Nam tăng áp lực dẫn nước đi. Trạm tăng áp được đấu nối với đường ống chính của Nhà máy nước Cam Ranh. Tuyến cấp chính này có chiều dài 2.209m. Trạm còn được đầu tư bể chứa 300m3 và mạng lưới đường ống sau trạm với tổng chiều dài hơn 71.000m kết nối với các xã. Tổng giá trị dự toán hơn 39,5 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 28 tỷ đồng, thiết bị hơn 1,26 tỷ đồng, đền bù gần 1 tỷ đồng…


Ông Đinh Công Huân - Chỉ huy trưởng công trình Trạm tăng áp cho biết, hiện tại một nhà thầu khác là Công ty TNHH Tư vấn và xây dựng Gia Lộc (Nha Trang) đang thi công một tuyến ống D60 từ Nhà máy nước Cam Ranh đi Mỹ Ca (Cam Nghĩa, Cam Ranh) bị trục trặc khiến cho việc lấy nước để thử áp gặp khó khăn. “Chúng tôi đã hoàn thành việc xây dựng Trạm tăng áp cũng như đấu nối hệ thống đường ống tới 5 xã từ trước Tết nhưng phải chờ đơn vị kia lắp ráp 4km nữa nên việc thử tải bị đình trệ”, ông Huân nói.


Mới đây, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi thị sát công trình. Ông đã chỉ đạo Công ty Cổ phần Đô thị Cam Ranh phối hợp với nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đấu nối, kịp thời cung cấp nước cho Trạm tăng áp thử tải và đi vào hoạt động trong tháng 6, giải quyết tình trạng thiếu nước sạch cho người dân.  


V. LẠC