11:05, 24/05/2018

Cẩn trọng với lửa

Từ đầu mùa khô đến nay, dọc theo Tỉnh lộ 9, đoạn qua đèo Khánh Sơn có ít nhất 4 điểm bị cháy, gây thiệt hại một số diện tích rừng thuộc địa bàn huyện Cam Lâm. Theo cơ quan chức năng, các khu vực bị cháy nằm sát Tỉnh lộ 9.

Từ đầu mùa khô đến nay, dọc theo Tỉnh lộ 9, đoạn qua đèo Khánh Sơn có ít nhất 4 điểm bị cháy, gây thiệt hại một số diện tích rừng thuộc địa bàn huyện Cam Lâm. Theo cơ quan chức năng, các khu vực bị cháy nằm sát Tỉnh lộ 9. Nguyên nhân cháy được xác định là do người dân bất cẩn trong việc sử dụng lửa, đôi khi chỉ cần một mẩu thuốc lá chưa được dập tắt cũng khiến cho rừng bị cháy. Rất may là các vụ cháy đều được phát hiện kịp thời nên không gây thiệt hại lớn.


Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 322.200ha rừng, đất lâm nghiệp và đất ngoài quy hoạch lâm nghiệp đã trồng rừng. Sau cơn bão số 12, có hơn 7.700ha rừng trồng của các chủ rừng nhà nước và khoảng 33.000ha rừng trồng của người dân bị thiệt hại nặng; diện tích rừng có nguy cơ cháy cao được xác định lên đến hàng chục nghìn héc-ta. Không chỉ các cánh rừng ven đường giao thông mà những cánh rừng nằm cạnh nương rẫy của người dân cũng đứng trước nguy cơ cháy cao, nhất là khi người dân phát nương làm rẫy. Thực tế, trong mùa khô năm nay, đã có hàng nghìn hộ ký cam kết trong việc phòng cháy chữa cháy rừng khi phát nương, đốt rẫy nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa tuân thủ quy định. Không ít trường hợp ngay giữa trưa nắng gắt, gió lớn vẫn đốt rẫy hoặc trước khi đốt rẫy không hề làm ranh cản lửa nên dẫn đến cháy lan vào rừng.


Những ngày đến các địa phương tìm hiểu công tác phòng cháy chữa cháy rừng, chúng tôi phần nào hiểu được những vất vả của những người tuần rừng. Các đơn vị chủ rừng, lực lượng chức năng đã cắt cử người trực 24/24 giờ ở những địa điểm được xác định có nguy cơ cháy cao. Bên cạnh đó, trước khi bước vào cao điểm mùa khô, rút kinh nghiệm từ những đợt phòng, chống cháy rừng thời gian qua, các địa phương đã chú trọng việc tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức cho người dân, nhất là cộng đồng cư dân sống gần rừng.


Phòng cháy chữa cháy rừng không phải là việc của riêng ai. Nếu như ai cũng cẩn trọng trong việc dùng lửa thì rừng sẽ được bảo vệ, các khu rừng ven đường giao thông sẽ bớt thiệt hại. Các hộ khi phát, đốt nương rẫy chỉ cần tuân thủ quy định thì sẽ không còn cảnh thiệt hại rừng do cháy lan.


B.L