09:03, 22/03/2018

Cần nâng cao ý thức tự giác trong phòng và chống thiên tai

Nhân ngày Khí tượng thế giới (23-3), Thạc sĩ Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:
 

Nhân ngày Khí tượng thế giới (23-3), Thạc sĩ Võ Anh Kiệt - Phó Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Nam Trung bộ cho biết:

 

- Chủ đề của ngày Khí tượng thế giới năm nay là “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu”. Chủ đề này khẳng định thời tiết, khí hậu và nước đều rất quan trọng đối với an sinh xã hội, sức khoẻ cộng đồng và an ninh lương thực, nhưng chúng cũng có thể hủy hoại, tàn phá cuộc sống cũng như sinh kế của người dân. 

 
Với chủ đề này, Tổ chức Khí tượng thế giới hướng đến việc góp phần xây dựng một xã hội có khả năng chống chịu với thời tiết, khí hậu. Đây cũng là điều cần thiết để hỗ trợ chương trình nghị sự quốc tế về phát triển bền vững, giảm rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu trên toàn cầu.

 

 

- Hiện nay, ngành khí tượng có những phương tiện và dịch vụ mới nào đáp ứng nhanh nhất công tác dự báo giúp cộng đồng thích ứng với diễn biến thời tiết, thưa ông? 
 
- Trong những năm qua, ngành khí tượng thủy văn đã được đầu tư, trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ công tác quan trắc, đo đạc, thông tin, điện báo, dự báo khí tượng thủy văn như hệ thống thu ảnh mây vệ tinh phân giải cao, ra đa thời tiết, trạm đo gió Pi lot, các trạm quan trắc tự động, hệ thống thu tin, truyền tin chuyên ngành, mạng thông tin nội bộ... Trong công tác dự báo, chúng ta đã có đủ điều kiện để tham khảo nhanh nhất nhiều thông tin, tài liệu của các nước tiên tiến như: Nhật Bản, Hồng Kông, Trung Quốc, Mỹ..., ứng dụng nhiều mô hình dự báo tiên tiến... Vì vậy, chất lượng các bản tin dự báo khí tượng thủy văn ngày càng được nâng cao, góp phần phục vụ tích cực công tác phòng chống, giảm nhẹ thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương.
 
Cùng với việc nâng cấp, hiện đại hóa phương tiện đo theo hướng tự động hóa trong ngành khí tượng thủy văn, UBND tỉnh đã đầu tư tăng cường 16 trạm đo mưa tự động và còn tiếp tục bổ sung thêm. Với sự đầu tư này, năng lực dự báo khí tượng thủy văn ở địa phương ngày càng được nâng cao, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và phòng chống thiên tai trong thời gian tới.
 
- Ngành khí tượng có khuyến cáo gì tới cơ quan nhà nước và người dân để chủ động phòng chống thiên tai và sẵn sàng đáp ứng với bất lợi của thời tiết, thưa ông?
 
- Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và môi trường xã hội của con người, làm gia tăng nguy cơ bão dị thường, mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, hạn hán… Chúng ta có thể bảo vệ cuộc sống và tài sản của người dân tốt hơn nếu có dự báo kịp thời và chính xác các loại hình thiên tai, có phương án phòng tránh chủ động, hiệu quả của cộng đồng, có kế hoạch ứng phó, hỗ trợ kịp thời của Trung ương và địa phương khi thiên tai xảy ra.
 
Tuy nhiên, những tổn thất về người và tài sản trong thiên tai phần lớn do tâm lý chủ quan trong nhận thức của người dân, đặc biệt là kỹ năng phòng chống thiên tai của một vài địa phương và người dân còn hạn chế. Trong thời gian đến, chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền cần tiếp tục rà soát bổ sung cập nhật hoàn chỉnh, thực hiện phương án phòng chống một cách nghiêm túc khi có thiên tai đe dọa, bao gồm các công việc trước, trong và sau thiên tai. Các địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, tập huấn để người dân có hiểu biết về khí tượng, phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng chống thiên tai. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức tự giác phòng và chống thiên tai nói chung và bão lũ nói riêng, được như vậy sẽ hạn chế nhiều các thiệt hại do thiên tai gây ra.
 
- Xin cảm ơn ông.
 
V.LẠC (Thực hiện)