08:03, 22/03/2018

Khắc phục các công trình thủy lợi ở Vạn Ninh: Sẽ hoàn thành trong năm

Cơn bão số 12 năm 2017 đã làm nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Vạn Ninh bị hư hỏng nặng, gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Được UBND tỉnh cấp kinh phí, huyện Vạn Ninh đang hoàn tất các thủ tục để khắc phục các công trình trong thời gian sớm nhất.

Cơn bão số 12 năm 2017 đã làm nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) bị hư hỏng nặng, gây khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Được UBND tỉnh cấp kinh phí, huyện Vạn Ninh đang hoàn tất các thủ tục để khắc phục các công trình trong thời gian sớm nhất.
 
 
Những công trình cấp bách
 
 
Nhiều năm nay, tuyến đê ngăn mặn đội 4, 5, 6 (xã Vạn Long) là lá chắn cho cánh đồng lúa hơn 42 ha của hàng trăm hộ dân trước sự xâm mặn của nước biển. Tuy nhiên, do tuyến đê được đắp bằng đất nên trong cơn bão số 12, gần 300m đê bị sóng biển đánh vỡ, nước mặn tràn vào làm đất không thể sản xuất được. Ông Phạm Duy Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Long cho biết, trên địa bàn xã còn có 2 công trình khác là cống đội 10 và đê ngăn mặn đội 10 cũng đã bị bão số 12 làm hư hỏng hoàn toàn. Trong khi đó, 2 công trình này có tính chất rất quan trọng trong việc ngăn mặn, chống thất thoát nước ngọt ra biển. Do vậy, các ngành chức năng, địa phương cần quan tâm sớm đầu tư xây dựng các công trình trên để giúp người dân an tâm sản xuất, tránh thiệt hại lâu dài.
 
 
Tương tự, tuyến kênh Đồng Dưới (xã Xuân Sơn) nhiều năm qua đã giúp đưa nước về phục vụ trồng trọt, chăn nuôi của hàng trăm hộ dân. Thế nhưng, trong đợt mưa bão cuối năm 2017 đã làm vỡ, hư hỏng hơn 600m nên nguồn nước thủy lợi không thể chảy về khu sản xuất. Cánh đồng sản xuất lúa và rau màu của người dân rộng hàng chục hec-ta đang đứng trước nguy cơ chết khô. Người dân và chính quyền xã Xuân Sơn rất mong các ngành chức năng sớm triển khai đầu tư khắc phục tuyến kênh.
 
 
Tại xã Vạn Thắng, tuyến đê hạ lưu sông Đồng Điền (hay còn gọi là sông Gốc) cũng bị sạt lở, hư hỏng nặng do bão số 12. Hiện nay, nhiều hộ dân sống gần khu vực này đang đứng trước nguy cơ bị xói lở đất ở, đất vườn. Bên cạnh đó, xói lở, xâm thực nước biển cũng đang đe dọa hàng chục ao đìa nuôi tôm và ốc hương của người dân. Ở xã Vạn Khánh, cống Lò Rèn cũng đã bị cơn bão số 12 làm sập hoàn toàn. Nhiều diện tích đất rau màu, khu vực nuôi thủy sản của người dân cũng ít nhiều bị ảnh hưởng do xâm mặn của nước biển. 
 
 
Các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Vạn Ninh bị hư hỏng do bão số 12 sẽ được khắc phục trong năm 2018.
Các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Vạn Ninh bị hư hỏng do bão số 12 sẽ được khắc phục trong năm 2018.
 
 
 
Sẽ khắc phục xong trong năm 2018
 
 
Theo lãnh đạo Phòng Kinh tế huyện Vạn Ninh, hiện nay, toàn huyện có rất nhiều công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Trong đó, có 8 công trình bị hư hỏng mang tính cấp bách, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của người dân. Do địa phương không đủ kinh phí nên phải báo cáo cho UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, hỗ trợ. Qua thẩm định của các đơn vị chuyên môn, UBND tỉnh đã đồng ý và phân bổ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ, nguồn vốn của tỉnh hơn 16,5 tỷ đồng để khắc phục 8 công trình thủy lợi gồm: hạ lưu sông Đồng Điền; cống đội 10; đê đội 4, 5, 6; đê ngăn mặn đội 10; cống Lò Rèn; kênh Đồng Dưới; kè chống sạt lở đường từ Bệnh viên Đa khoa huyện đến cầu Hiền Lương.  
 
 
Ông Võ Lục Phẩm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, sau khi được UBND tỉnh hỗ trợ vốn, địa phương đã hoàn tất khâu lập báo kinh tế kỹ thuật, lựa chọn đơn vị thi công. Đồng thời, xem xét những công trình quan trọng nhất để thi công trước. “Tuy nhiên, hiện một số công trình bị vướng do người dân chưa thu hoạch hoa màu xong nên chưa thể triển khai. Hầu hết các công trình khi thi công không phải đền bù, giải tỏa mặt bằng. Chúng tôi cam kết, 8 công trình thủy lợi trên sẽ được huyện khắc phục xong trong năm 2018”, ông Phẩm cho hay.
 
 
VĂN GIANG