06:09, 18/09/2017

Phường Cam Nghĩa: Nâng cấp 2 mương thoát lũ xung yếu

Hiện nay, hàng trăm hộ ở các tổ dân phố: Hòa Thuận, Hòa Bình, Hòa Phước (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) không còn lo ngập úng, sạt lở đất và công trình trong mùa mưa bởi 2 con mương thoát lũ ở những khu vực xung yếu nhất đã và đang được nâng cấp, mở rộng.

 

Hiện nay, hàng trăm hộ ở các tổ dân phố: Hòa Thuận, Hòa Bình, Hòa Phước (phường Cam Nghĩa, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) không còn lo ngập úng, sạt lở đất và công trình trong mùa mưa bởi 2 con mương thoát lũ ở những khu vực xung yếu nhất đã và đang được nâng cấp, mở rộng.


Những ngày này, gia đình ông Phạm Công Hiệu ở tổ dân phố Hòa Bình đang hoàn thiện căn nhà mới nằm dọc bên bờ mương thoát lũ Hòa Bình - Hòa Thuận. Còn nhớ, từ năm 2013 đến 2015, dọc đoạn hạ nguồn con mương này luôn là khu vực có nguy cơ cao về sạt lở công trình, nhà dân trong mùa mưa. Trong đó, căn nhà (cũ) của gia đình ông Hiệu nằm bên đoạn cuối con mương trước khi đổ vào cống ngang qua Quốc lộ 1 nên bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nguy cơ đổ sập rất cao nên chính quyền địa phương phải yêu cầu gia đình ông di tản để đảm bảo an toàn. “Suốt mấy năm qua, gia đình tôi phải đi ở nhờ và thuê nhà vì sợ căn nhà cũ đổ sập bất cứ lúc nào. Vừa qua, khi con mương này được đổ bê tông kiên cố, tôi mới quay về đập bỏ nhà cũ để xây căn nhà mới này. Từ nay, chúng tôi không còn thấp thỏm lo sợ nước lũ làm sập móng nhà như trước nữa”, ông Hiệu chia sẻ.

 

Dọc đoạn mương Hòa Bình - Hòa Thuận từng là nơi  thường xuyên bị sạt lở đất, công trình

Dọc đoạn mương Hòa Bình - Hòa Thuận từng là nơi thường xuyên bị sạt lở đất, công trình


Được biết, mương thoát lũ nói trên có chiều dài gần 1km, có chức năng thoát nước lũ từ khu vực chân núi Hàm Rồng, chảy qua giữa 2 tổ dân phố Hòa Bình và Hòa Phước. Trước khi được nâng cấp bằng kết cấu bê tông và mở rộng khẩu độ, đây là con mương đất nhỏ hẹp nên không đảm bảo việc thoát lũ, gây nên tình trạng ngập xói lở và ngập nặng cục bộ. Chính vì thế, từ năm 2016 đến nay, tỉnh và TP. Cam Ranh đã và đang đầu tư nâng cấp con mương này, hiện tại đang thi công giai đoạn 3, dự kiến sẽ hoàn thành trước mùa mưa năm nay.


Bên cạnh đó, con mương thoát lũ tổ dân phố Hòa Thuận cũng đã được tỉnh đầu tư kinh phí nâng cấp mở rộng giai đoạn 1 với chiều dài 120m đoạn hạ nguồn hiện tại đã hoàn thành 50% khối lượng giai đoạn 1. Theo lãnh đạo UBND phường Cam Nghĩa, con mương này được xây bằng đá chẻ từ năm 2003, lòng mương và khẩu độ nhỏ hẹp không đảm bảo việc thoát nước lũ nên toàn bộ khu dân cư này cũng như khuôn viên UBND phường thường xuyên bị ngập úng vào mùa mưa.


Ông Lê Ngọc Thạch - Chủ tịch UBND phường Cam Nghĩa cho biết: “Việc đầu tư nâng cấp 2 con mương này có ý nghĩa rất lớn. Ngoài đáp ứng tốt thoát lũ, cũng đã xóa nhiều cầu tạm bằng gỗ, tre, thay vào đó là những cầu bản bằng bê tông ở những vị trí mương cắt qua các con đường trong khu dân cư nên việc đi lại của người dân cũng thuận lợi và an toàn hơn, nhất là vào mùa mưa bão”.


THANH NAM